Phát hiện chùm ca bệnh biến chủng Delta, New Zealand phong toả toàn quốc

Thứ Tư, 18/08/2021 12:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-8, CNN dẫn thông tin từ Thủ tướng New Zealand – bà Jacinda Ardern cho biết trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên của New Zealand trong vòng 6 tháng qua bị nhiễm biến thể Delta của coronavirus.

Qua quá trình giải trình tự bộ gen cho thấy ca nhiễm này có liên quan đến sự bùng phát ngày càng tăng các ca Covid-19 ở nước láng giềng Australia.

New Zealand đã phải phong toả toàn quốc vào tối 17-8 (giờ VN), vài giờ sau khi xác nhận một trường hợp nhiễm Covid-19. Sau đó, giới chức New Zealand thông báo họ đã ghi nhận thêm 6 trường hợp dương tính khác, tất cả đều liên quan đến trường hợp đầu tiên. Một trong những trường hợp nhiễm mới làm việc tại một bệnh viện ở Auckland.

Đợt bùng phát đánh dấu lần đầu tiên New Zealand ghi nhận sự hiện diện của biến thể Delta dễ lây lan trong cộng đồng ở nước này.

Đầu tháng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hơn 142 quốc gia đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh Covid-19 do nhiễm biến thể Delta.

Cơ quan y tế New Zealand dự đoán nước này có thể sẽ ghi nhận thêm từ 50 đến 120 trường hợp nhiễm mới dựa trên mô hình ước đoán có tính đến biến thể Delta.

Người dân xét nghiệm Covid-19 ở New Zealand - Ảnh: Getty

Giới chức vẫn đang xác định biến thể Delta xâm nhập vào cộng đồng bằng cách nào.

Trong nhiều tháng, cuộc sống ở New Zealand phần lớn đã trở lại bình thường. Quốc gia này đã đóng cửa biên giới với hầu hết người nước ngoài vào năm ngoái và yêu cầu hầu hết khách du lịch đến phải qua các khâu kiểm dịch do nhà nước quản lý.

Điều đó đã giữ cho biến thể Delta không xuất hiện ở New Zealand trong nhiều tháng (vì nước này là một quần đảo tách biệt nên dễ kiểm soát biên giới), ngay cả khi biến chủng này đã lưu hành ở nước láng giềng Úc và xung quanh khu vực.

Tổng cộng, New Zealand đã xác nhận khoảng 3.000 trường hợp nhiễm Covid-19 và 46 trường hợp tử vong.

Theo số liệu của CNN, chưa đến 20% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ.

New Zealand tiến hành phong toả ở mức nghiêm ngặt nhất trong ba ngày, bắt đầu từ 11h:59 tối 17-8 (giờ địa phương). Theo quy định phong toả ở cấp độ bốn, mọi người phải ở nhà và các cơ sở kinh doanh bị đóng cửa ngoài các dịch vụ thiết yếu như siêu thị và hiệu thuốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang