Gây chiến với Iran: Tư duy chiến tranh lỗi thời

Thứ Sáu, 17/05/2019 17:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-5, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các cố vấn cấp cao trong chính quyền rằng ông không muốn Mỹ bị kéo vào một cuộc chiến tranh với Iran.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters với điều kiện ẩn danh rằng: “Ông ấy nói không muốn tiến đến một cuộc chiến”.

Quan chức này cũng cho biết Trump đã nói với đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia của mình rằng ông muốn giữ cho tình hình căng thẳng với Iran không “sôi sục” hơn nữa để trở thành một cuộc xung đột vũ trang thật sự.

Tuy nhiên Trump cũng tuyên bố rõ ràng rằng ông sẽ bảo vệ các lợi ích cốt lõi của Mỹ ở khu vực. Trong khi đó các cơ quan tình báo Mỹ báo cáo các hoạt động gia tăng trong thời gian qua của Iran với nhiều khả năng Tehran sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh uỷ nhiệm để đối phó nếu Mỹ tấn công.

Hiện Tehran đang thiết lập nhiều mối quan hệ với các nhóm phiến quân, dân quân trong khu vực từ Yemen đến Iraq. Lực lượng này cùng lực lượng quân đội chính quy của Iran có thể tấn công nhắm đến các mục tiêu của Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Trump nói ông không muốn chiến tranh với Iran - Ảnh: Reuters

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Trump từng hứa sẽ đưa Mỹ rút khỏi các cuộc xung đột ở nước ngoài. Ông nhiều lần chỉ trích các cuộc chiến “hao tiền tốn của” ở Afghanistan và Iraq. Trump vào đầu năm nay cũng lệnh cho quân Mỹ rút khỏi Syria nhưng vẫn để lại một lực lượng nhỏ ở đây.

Chưa biết lần này Trump ứng xử thế nào với căng thẳng với Iran. Nếu tiến hành cuộc chiến sẽ là hành động đi ngược lại những gì ông lên án trước đó.

Đồng minh cũng "quay mặt" 

Chính quyền Trump đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân quốc tế với Iran ký năm 2015 đồng thời tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhắm vào ngành xuất khẩu dầu của Tehran dù không có dấu hiệu nào cho thấy họ đã vi phạm các điều khoản trong thoả thuận tức ngưng hạn chế làm giàu uranium để đổi lại được dỡ các lệnh trừng phạt.

Căng thẳng với Iran lần này đang đặt Mỹ vào thế “đơn phương độc mã” vì ngay cả những đồng minh như Anh hay Nhật cũng không lên tiếng ủng hộ Washington về khả năng gây chiến với Iran.

Các đồng minh thân cận của Mỹ không ủng hộ cuộc chiến với Iran - Ảnh: Getty

Iran lại là nước xuất khẩu dầu chủ chốt trên Thế giới với các bạn hàng lớn từ Nhật đến Trung Quốc. Một Châu Á đang phát triển năng động, khát dầu, vì hành động của Mỹ mà gây khó khăn cho nguồn cung dầu của họ. Chỉ có Israel là hoan nghênh các quyết định của Trump.

Đồng minh quay lưng khiến Trump phải dịu giọng. Trong một xã hội toàn cầu hoá với lợi ích kinh tế chi phối như hiện nay, khó mà tiến hành một cuộc chiến tranh truyền thống lấy đạn pháo để khuất phục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang