Ông Tập: Thiếu tính sáng tạo là “gót chân Achilles” của kinh tế Trung Quốc

Thứ Năm, 16/05/2019 11:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-5, Reuters đưa tin trên bán nguyệt san của đảng Cộng sản Trung Quốc - Qiu Shi, cho đăng lại bình luận của chủ tịch nước này – ông Tập Cận Bình nhận định: Thiếu tính sáng tạo chính là “gót chân Achilles” (tức điểm yếu) của Trung Quốc.

Theo ông Tập, điều này làm nền kinh tế chỉ phình ra nhưng về chất thì không lớn mạnh thật sự.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đang gia tăng căng thẳng với Mỹ, ông Tập thời gian gần đây thường đề cập đến những vấn đề nội tại đất nước đang phải đối mặt.

Ông thừa nhận trong một bài viết trên tờ bán nguyệt san này: “Mặc dù nền kinh tế của chúng ta đã vươn lên vị trí thứ hai thế giới, nhưng nó chỉ lớn về quy mô nhưng không mạnh về chất, ngược lại sự cồng kềnh và yếu kém của nó được bộc lộ rõ. Điều này chủ yếu được phản ánh trong việc thiếu sức mạnh trong khả năng đổi mới (sáng tạo). Đó chính là “gót chân Achilles” của nền kinh tế chúng ta". 

Ông Tập bình luận tiếp: “Sức mạnh công nghệ của Trung Quốc hiện vẫn còn ở mức thấp trong chuỗi giá trị toàn cầu và nguồn lực của đất nước dành cho khoa học và công nghệ còn khoảng cách xa mới đáp ứng đủ”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng thiếu tính sáng tạo (đổi mới) là điểm yếu của nền kinh tế Trung Quốc  - Ảnh: WEF

Theo ông Tập: “Môi trường mà chúng ta mở cửa và phát triển ngày nay, nhìn chung là thuận lợi hơn bao giờ hết. Nhưng đồng thời những mâu thuẫn, rủi ro và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt là chưa từng có. Nếu chúng ta không thận trọng sẽ dễ rơi vào những chiếc bẫy do người khác giăng ra”.

Ông Tập đã từng hứa sẽ mở cửa nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm lời hứa cho quy luật thị trường đóng một vai trò quyết định trong nền kinh tế. Tuy nhiên bên cạnh đó ông cũng kêu gọi phát triển các tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh hơn và lớn hơn.

Việc bị hạn chế trong khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc của các công ty nước ngoài là một trong những nguyên do chính gây nên cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó cũng là phàn nàn chung của Liên minh Châu Âu (EU) với Bắc Kinh.

Bán nguyệt san của đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho in lại những lời bình luận và phát biểu này của ông Tập giữa lúc chính quyền Mỹ đang nhắm đến tập đoàn công nghệ Huawei với việc cấm công ty này mua công nghệ từ các công ty Mỹ nếu không được Washington đồng ý.

Một ấn bản của bán nguyệt san Qiu Shi chuyên đăng các bình luận của những nhà lãnh đạo đảng ở Trung Quốc 

Tờ Qiu Shi bên cạnh đó cũng viết những dòng khích lệ: “Toàn đảng ta phải chuẩn bị để thực hiện những nỗ lực phấn đấu trong điều kiện khó khăn và gian khổ hơn, đồng thời phải thực hiện một cuộc đấu tranh lớn”.

Với giọng điệu lạc quan, tờ Qiu Shi nhận định: “Nền kinh tế Trung Quốc có rất nhiều sức mạnh và khả năng phục hồi. Đây là xu hướng tích cực trong dài hạn và sẽ không thay đổi. Chúng ta chắc chắn có thể đối phó với các rủi ro và thách thức khác nhau, bao gồm cả các xung đột kinh tế và thương mại nảy sinh giữa Trung Quốc và Mỹ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang