Mặc Mỹ áp thuế nặng, xuất khẩu Trung Quốc vẫn…tăng đều

Thứ Tư, 08/08/2018 12:28  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 8-8, Reuters đưa tin kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng cao hơn dự đoán vào tháng 7 vừa qua bất chấp chính quyền Mỹ gia tăng mức thuế áp lên hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ nước này.

Trong khi đó thâm hụt thương mại song phương Mỹ - Trung vẫn duy trì ở mức cao với cán cân thâm hụt nghiêng về phía Mỹ. Chính sách áp thuế của tổng thống Trump trong khi đó đang vấp phải chỉ trích của các chuyên gia kinh tế lo sợ nó có thể khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị chệch hướng.

Động thái mới nhất của Washington chính là việc áp thêm mức thuế lên đến 25% đối với 16 tỷ USD giá trị hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23-8 này. Mỹ - Trung những ngày qua đang thực hiện động thái “ăn miếng trả miếng” với nhau khi áp thuế trị giá đến 34 tỷ USD lên hàng hoá hai bên.

Bắc Kinh cảnh báo sẽ "chơi tới cùng” với những sắc thuế trả đũa đồng thời cáo buộc Mỹ đang đe doạ hệ thống thương mại tự do của thế giới với việc thực thi chủ nghĩa bảo hộ của mình.

Bất chấp việc Trump tăng thuế, thâm hụt vẫn diễn ra. Như hồi tháng 7, mức thâm hụt là 28,09 tỷ USD, chỉ giảm chút ít so với mức 28,97 tỷ USD hồi tháng 6.

Các container hoàng hoá ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Bất đồng lớn nhất giữa 2 nền kinh tế vẫn là việc cân bằng thương mại, cản trở trong tiếp cận thị trường của nhau, việc Mỹ tố Trung Quốc ăn cắp sở hữu trí tuệ các sản phẩm của công ty Mỹ, vấn đề chuyển giao công nghệ và đầu tư.

Mỹ đang rục rịch áp thêm gói thuế 16 tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc ngoài gói thuế 34 tỷ USD trước đó, đánh vào các ngành khai thác khí đốt, khai thác than và công nghiệp bán dẫn của nước này.

Việc áp thuế trả đũa liên tục của Mỹ chỉ càng khiến các công ty của nước này thêm thiệt hại. Reuters dẫn lời John Neuffer – Chủ tịch kiêm CEO Hiệp hội Công nghiệp bán đẫn cho biết thất vọng trước hành động của Trump vì nền công nghiệp này cung cấp lượng lớn các con chip cho thị trường Mỹ. Áp thuế thêm chỉ khiến các công ty Mỹ và người tiêu dùng Mỹ thiệt thòi khi Trung Quốc là thị trường chế tạo, gia công chủ yếu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang