Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đi qua eo Hormuz “dằn mặt” Iran

Thứ Ba, 22/12/2020 13:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-12, Reuters dẫn thông tin từ hải quân Mỹ cho biết tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa dẫn đường USS Georgia đã đi qua eo biển Hormuz hôm 21-12 cùng với hai tàu chiến khác của Mỹ.

"Tàu ngầm trang bị tên lửa dẫn đường lớp Ohio chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Georgia (SSGN 729), cùng với các tàu tuần dương được trang bị tên lửa dẫn đường USS Port Royal (CG 73) và USS Philippine Sea (CG 58), đã đi qua eo biển Hormuz để tiến vào Vịnh Ả Rập”.

Việc các tàu chiến của Mỹ đi vào khu vực này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng, với việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa nhắm vào khuôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq hôm 20-12.

Một số quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng Iran có thể sử dụng ngày kỷ niệm tướng Qasem Solemani bị giết (3-1) để thực hiện một cuộc không kích nhắm vào Mỹ.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ vừa đi qua eo biển Hormuz - Ảnh: AP

Hải quân Mỹ hiếm khi thảo luận về việc di chuyển của các tàu ngầm của mình, nhưng thông báo hôm 21-12 cũng bao gồm các chi tiết về khả năng của tàu, bao gồm "khả năng mang tới 154 tên lửa hành trình tấn công Tomahawk".

Trước đó, 8 quả tên lửa đã được bắn vào Vùng Xanh ở Baghdad hôm 20-12, gây thiệt hại cho các tòa nhà và ô tô trong khu dân cư gần Sứ quán Mỹ. Khu nhà của Sứ quán Mỹ bị thiệt hại nhẹ, nhưng không có nhân viên sứ quán nào bị thương. Quân đội Iraq cho biết một binh sĩ Iraq đã bị thương khi tên lửa nã trúng gần một trạm kiểm soát an ninh.

Iran trong khi đó lên án mạnh mẽ các cáo buộc của Mỹ. Họ nói rằng đại sứ quán của mình cũng nằm trong khu vực bị trúng tên lửa.

"Đại sứ quán Iran ở cùng khu vực, tấn công bất kỳ cơ quan ngoại giao và khu dân cư nào là sai trái và bị luật pháp quốc tế cấm"- ông Khatibzadeh, người phát ngôn của Bộ trưởng ngoại giao Iran nhấn mạnh.

Sứ quán Mỹ tại Iraq bị loạt tên lửa nã trúng
 
Iraq với nỗi lo biến thành
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang