Cựu thủ tướng Nhật Abe bị thẩm vấn

Thứ Ba, 22/12/2020 12:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-12, đài NHK đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe đã bị các công tố viên Tokyo thẩm vấn liên quan đến một vụ kiện chống lại thư ký của ông về các quỹ chính trị không được báo cáo. 

Abe, người đã từ chức với lý do sức khỏe yếu vào tháng 9, từng bị cáo buộc văn phòng của ông đã dùng ngân sách trang trải chi phí tiệc tối cho những người ủng hộ, cáo buộc này đã bị ông phủ nhận khi bị thẩm vấn tại quốc hội năm ngoái.

Các công tố viên đang xúc tiến một vụ kiện chống lại thư ký của Abe về các khoản tiền không được báo cáo trị giá đến 40 triệu yên (386.922 USD) và đã yêu cầu Abe xuất hiện để thẩm vấn về vấn đề này.

Các công tố viên Tokyo cho biết họ không bình luận về các cuộc điều tra. Văn phòng của Abe từ chối bình luận và yêu cầu gửi các câu hỏi qua fax.

Cựu thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Vụ việc cũng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến Thủ tướng đương nhiệm Yoshihide Suga, người được xem là cánh tay phải của Abe trong nhiệm kỳ 2012-2020 và đã bảo vệ ông trước các cáo buộc trước quốc hội.

Suga chứng kiến mức độ tín nhiệm của công chúng dành cho ông sụt giảm vì phản ứng của chính quyền trước dịch Covid-19 được cho là chưa hiệu quả.

Ông đã vấp phải phản đối khi tham gia các cuộc tụ họp xã hội cuối năm mặc dù yêu cầu công dân Nhật Bản tránh những bữa tiệc như vậy trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang