Tây Ban Nha đình chỉ quy chế tự trị của xứ Catalan

Thứ Bảy, 21/10/2017 20:53  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 21-10 (giờ VN), chính quyền Tây Ban Nha sau phiên họp nội các đã quyết định đình chỉ quy chế tự trị của xứ Catalan, bãi nhiệm chính quyền xứ này và yêu cầu khu vực tổ chức một cuộc bầu cử trong vòng 6 tháng tới.

Đây là những động thái chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hiện đại Tây Ban Nha sau khi xứ Catalan trưng cầu dân ý đòi độc lập.

Những đề xuất này của chính phủ cần phải được trình lên Thượng viện thông qua trong thời gian tới.

Quyết định trên của chính quyền Madrid được dự báo sẽ tạo ra làn sóng phản đối của những người đòi độc lập. Họ có khả năng sẽ xuống đường trong những ngày tới với những vụ đụng độ với cảnh sát có thể tiếp diễn.

Trong phiên họp nội các, thủ tướng Tây Ban Nha – Mariano Rajoy cho rằng nền kinh tế của xứ Catalan – chiếm 1/5 quy mô nền kinh tế của Tây Ban Nha có khả năng sẽ gặp khủng hoảng nếu xứ này độc lập. Nói trong cuộc họp báo sau đó, thủ tướng Rayoy nhấn mạnh: “Chúng tôi đã trình yêu cầu lên thượng viện với mục đích bảo vệ lợi ích tổng thể của quốc gia, quyền quản lý của chính quyền trung ương bằng cách sa thải thủ hiến Catalan và chính quyền của ông ta”.

Thủ tướng Tây Ban Nha - Rajoy chủ trì phiên họp nội các đặc biệt, quyết định đình chỉ quy chế tự trị của xứ Catalan vào ngày 21-10 - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên kể từ sau thời cai trị của nhà độc tài Franco, khi Tây Ban Nha trở lại nền dân chủ vào cuối thập niên 70, chính quyền trung ương mới dùng đến quyền quy định trong hiến pháp để nắm quyền kiểm soát một khu vực và đưa ra mệnh lệnh trực tiếp từ Madrid.

Động thái “điều hành trực tiếp” này bao gồm quyền của chính quyền Madrid kiểm soát toàn bộ lực lượng cảnh sát của xứ Catalan, ngành tài chính và truyền thông công cộng. Bên cạnh đó, quyền của nghị viện xứ này bị bãi bỏ.

Thủ tướng Rajoy cũng yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử cấp khu vực trong vòng 6 tháng nữa để đưa tình hình về “bình thường” như trước kia. "Bình thường" tức xứ Catalan được trao lại quyền tự trị thay vì bị "treo" như quyết định hiện nay.

Dự kiến vào ngày 27-10, các thượng nghị sĩ tại thượng viện Tây Ban Nha sẽ tổ chức bỏ phiếu về yêu cầu này của chính quyền Madrid.

Bình luận (0)

Lên đầu trang