Thêm nhiều con tin được Hamas phóng thích

Chủ Nhật, 26/11/2023 15:50

|

(CAO) Nhóm con tin Israel thứ hai đã rời khỏi nơi giam giữ của Hamas vào ngày 25-11. 

Quân đội Israel cho biết, 13 người Israel đã được thả ở Gaza và đổi lại, 39 tù nhân Palestine khác đã được Israel thả ở Bờ Tây. Hamas cũng thả 4 con tin người Thái.

Lần thả đầu tiên diễn ra suôn sẻ vào ngày 24-11 theo thỏa thuận đình chiến tạm thời kéo dài 4 ngày do Qatar làm trung gian.

Các cuộc đàm phán khẩn cấp đã cứu được cuộc bàn giao hôm 25-11. Những người Israel được bàn giao cho Hội chữ thập đỏ ở biên giới Gaza với Ai Cập vào lúc 16h00 (giờ địa phương).

Cánh vũ trang Hamas - Lữ đoàn Qassam thông tin có vấn đề liên quan đến việc cung cấp viện trợ cho miền bắc Gaza và tiêu chí lựa chọn các tù nhân Palestine để trao đổi lấy những người bị Hamas giam giữ. Israel phủ nhận việc vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.

Người phát ngôn của Hamas, Osama Hamdan nói, tổng cộng 340 xe tải viện trợ đã tới Gaza kể từ ngày 24-11 nhưng chỉ có 65 chiếc đến được phía bắc Gaza - con số mà ông cho là chưa bằng một nửa so với những gì Israel đã đồng ý. Israel mô tả miền bắc là vùng chiến sự và nói rằng Liên hợp quốc chịu trách nhiệm cung cấp viện trợ.

Sau đó, một quan chức cấp cao của Palestine thạo tin đã xác nhận tuyên bố của Qatar rằng tranh chấp đã được giải quyết.

Một số con tin bị Hamas bắt giữ nay đã được phóng thích 

Và Hamas bày tỏ "đánh giá cao Ai Cập và Qatar vì đã đảm bảo tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn tạm thời với Israel".

Theo thỏa thuận, 50 con tin Israel - phụ nữ và trẻ em - sẽ được Hamas trả tự do trong vòng 4 ngày tới để đổi lấy 150 tù nhân Palestine.

Chính phủ Israel cho biết lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn nếu ít nhất 10 người Israel được thả mỗi ngày - nhưng họ cũng tuyên bố sẽ 'truy tận cùng' Hamas và khẳng định thỏa thuận này chỉ là tạm thời.

Theo Israel, Hamas đã bắt cóc khoảng 240 người khi đột kích miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10 và giết chết 1.200 người, hầu hết là dân thường.

Để trả đũa vụ tấn công ngày 7-10, Israel đã ném bom không ngừng vào Gaza, phá hủy cơ sở hạ tầng của nước này.

Hamas chia sẻ thêm,  gần 15.000 người đã thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Nguồn cung viện trợ lớn - đặc biệt là thực phẩm, nước uống và bộ dụng cụ vệ sinh - đang rất cần thiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang