Truyền thông Mỹ: Máy bay rơi ở Trung Quốc có thể là cố ý

Thứ Tư, 18/05/2022 13:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-5, truyền thông Mỹ đưa tin vụ chiếc máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn vào tháng 3 ở Trung Quốc khiến toàn bộ 132 người chết có thể là do phi công cố ý lao máy bay vào vách núi.

Các nhà điều tra cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bất kỳ lỗi cơ học hoặc kỹ thuật nào với chiếc máy bay phản lực, các báo cáo cho biết, trích dẫn đánh giá sơ bộ của các quan chức Mỹ.

Chiếc Boeing 737-800 đang từ thành phố Côn Minh và Quảng Châu phía nam Trung Quốc thì gặp nạn.

Toàn bộ 132 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng trong vụ tai nạn.

"Máy bay đã làm những gì nó được yêu cầu bởi ai đó trong buồng lái" - theo Wall Street Journal dẫn lời một nguồn thạo tin với các quan chức Mỹ đánh giá sơ bộ về nguyên nhân vụ tai nạn.

Dữ liệu từ một trong những thiết bị ghi âm chuyến bay là "hộp đen" của máy bay, được khôi phục từ địa điểm máy bay rơi cho thấy máy bay đã nhận lệnh điều khiển rơi gần như thẳng đứng, báo cáo cho biết.

ABC News, dẫn lời các quan chức Mỹ, cũng đưa tin rằng vụ tai nạn được cho là do một hành động cố ý gây ra.

Các nhà điều tra vụ tai nạn đang kiểm tra xem liệu nó có phải do hành động cố ý hay không mà không tìm thấy bằng chứng nào về sự cố kỹ thuật, theo Reuters.

Hãng hàng không China Eastern Airlines trước đó cho biết ba phi công trên máy bay đều đủ tiêu chuẩn và sức khỏe tốt.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường máy bay rơi - Ảnh: BBC

Hãng hàng không nói riêng với Wall Street Journal rằng không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ phi công nào đang gặp khó khăn về tài chính.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vào tháng trước cho biết  rằng chiếc máy bay có thể đã bị điều khiển để rơi đã "gây hiểu lầm nghiêm trọng cho công chúng" và "can thiệp vào công việc điều tra vụ tai nạn".

Các nhà điều tra vẫn đang trong quá trình phân tích dữ liệu chuyến bay và mảnh vỡ sau vụ tai nạn, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đưa tin. Tờ báo cũng cho biết CAAC sẽ tiếp tục "thực hiện điều tra vụ tai nạn một cách khoa học, chặt chẽ và có trật tự".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và hãng sản xuất máy bay Boeing từ chối bình luận về báo cáo của Wall Street Journal, do hướng dẫn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc.

"Theo các quy định liên quan đến điều tra vụ tai nạn ... chỉ cơ quan điều tra mới có thể bình luận về một cuộc điều tra tai nạn ngoài trời" - một phát ngôn viên của Boeing nói với BBC. Trước đó, công ty cho biết họ đang hỗ trợ các cuộc điều tra ở Trung Quốc và liên lạc với NTSB.

Các hãng hàng không Trung Quốc nhìn chung có thành tích bay an toàn tốt - vụ tai nạn lớn cuối cùng diễn ra cách đây 12 năm.

Chiếc máy bay gặp nạn của China Eastern Airlines chưa đầy 7 năm tuổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang