Ông Biden bị nghi vấn về tuổi tác và sức khoẻ sau màn tranh luận với Trump

Thứ Sáu, 28/06/2024 23:27

|

​(CAO) Cuộc tranh luận đầu tiên giữa đương kim tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 28/6 (giờ VN) đã làm dấy lên những lo ngại về tình trạng sức khoẻ của Biden.

BBC đưa tin ông Biden đã bước vào cuộc tranh luận với việc trả lời không rõ ràng các câu hỏi và bị vấp ngã.

Đáp lại những lo ngại, người phụ trách chiến dịch tranh cử của Biden nói rằng tổng thống đang bị cảm lạnh để giải thích cho giọng nói khàn khàn của ông.

Trong 90 phút tranh luận, Biden luôn ở thế căng thẳng. Đặc biệt một số câu trả lời của ông chủ Nhà Trắng được đánh giá là vô nghĩa. Sau khi mất đi dòng suy nghĩ, ông kết thúc câu trả lời bằng cách nói: “Cuối cùng chúng tôi đã đánh bại Medicare” - một sự ám chỉ kỳ quặc đến chương trình chăm sóc sức khỏe dành cho người già do chính phủ điều hành.

Cựu giám đốc truyền thông của ông Biden, Kate Bedingfield đã có mặt trên CNN ngay sau cuộc tranh luận và bà nói rõ: "Không có cách nào để giải quyết vấn đề này, đó không phải là một cuộc tranh luận hay đối với Joe Biden".

Bà nói vấn đề lớn nhất của Biden là chứng tỏ ông có nghị lực và sức chịu đựng, nhưng ông đã không làm điều đó.

Một số chủ đề đầu tiên được người điều phối của CNN đưa ra trong cuộc tranh luận là các vấn đề hàng đầu được cử tri hiện nay quan tâm về kinh tế và nhập cư - điều mà các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ tin tưởng Trump hơn - tuy nhiên, màn trả lời của Biden chỉ khiến vấn đề trở nên khó hiểu hơn đối với tổng thống.

“Tôi thực sự không biết ông ấy nói gì ở cuối câu đó và tôi cũng không nghĩ ông ấy biết” - Trump nói sau một câu trả lời khác của Biden.

Trump phần lớn đã đưa ra một màn trình diễn có kỷ luật và nhanh nhẹn. Ông tránh kiểu gián đoạn và hiếu chiến đã làm suy yếu cuộc tranh luận đầu tiên của ông vào năm 2020 và chuyển cuộc thảo luận quay lại việc tấn công hồ sơ cá nhân của ông Biden bất cứ khi nào có thể.

Hai ông Trump và Biden trong màn tranh luận đầu tiên 

Ví dụ, khi chủ đề chuyển sang vấn đề phụ nữ phá thai, cựu tổng thống Trump liên tục chuyển sự chú ý sang điều mà ông cho là chủ nghĩa cực đoan của đảng Dân chủ. Ông tuyên bố không chính xác rằng đảng Dân chủ ủng hộ việc phá thai.

Phá thai là một vấn đề đã được chứng minh là điểm yếu đối với Trump và các đảng viên Đảng Cộng hòa nói chung kể từ khi Tòa án Tối cao lật ngược phán quyết Roe kiện Wade - vốn đã bảo vệ quyền phá thai theo hiến pháp vào năm 2022. Nhưng các cuộc tấn công của ông Biden vào khu vực mà ông lẽ ra đã có thể ghi điểm cuối cùng lại trở nên tồi tệ. Biden chỉ đáp lại rằng: “Đó là một điều khủng khiếp, những gì bạn đã làm”.

Đây là cuộc tranh luận sớm nhất trong lịch sử hiện đại của Hoa Kỳ, một phần vì nhóm Biden muốn như vậy. Một lý do là họ tìm cách chuyển trọng tâm sang Trump vào đầu mùa tranh cử, hy vọng rằng cử tri Mỹ sẽ được nhắc nhở về bản chất hỗn loạn trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Một lý do khác khiến nhóm Biden có thể muốn có một cuộc tranh luận sớm là nó sẽ giúp ứng cử viên của họ có thêm thời gian để phục hồi sau thành tích yếu kém.

Có thêm một cuộc tranh luận khác vào tháng 9, mà - nếu nó xảy ra - sẽ còn mới mẻ hơn trong tâm trí người Mỹ khi họ tiến tới cuộc bầu cử vào tháng 11. Nhưng nhiều đảng viên Đảng Dân chủ có thể đang tự hỏi liệu cơ hội thứ hai với Trump trên sân khấu tranh luận có mang lại điều gì khác biệt cho người đàn ông của họ (Biden) hay không. Và một số người, tại thời điểm này, có thể đang nghĩ về việc làm thế nào họ có thể có được một ứng cử viên tổng thống khác.

Đội ngũ của Biden có gần hai tháng để lật lại tình hình. Khi được BBC hỏi về khả năng mở đại hội cho chọn các ứng cử viên khác hoặc thay thế tổng thống, Phó Giám đốc Chiến dịch Quentin Fulks cho biết họ “sẽ không đề cao điều đó”. Ông nói thêm: “Tổng thống Biden sẽ là ứng cử viên của Đảng Dân chủ và Tổng thống Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”.

Nếu chiến dịch tranh cử của ông Biden có thể tập hợp đầy đủ các thành viên của mình trong những ngày tới thì khẳng định đầu tiên có thể đúng. Bản thân Trump đã chứng minh rằng các chính trị gia có thể đối mặt với nghịch cảnh khó khăn và vượt qua. Tuy nhiên, sau cuộc tranh luận này, nhiều đảng viên Đảng Dân chủ có thể nghi ngờ về triển vọng đắc cử của Biden vào tháng 11.

Bình luận (0)

Lên đầu trang