Dự án khu nhà ở của Công ty Hải Duy tại quận 2: Hơn 40 hộ dân cầu cứu

Thứ Hai, 14/09/2020 10:58  | Lê Bình

|

(CATP) Gần 20 năm qua, hơn 40 hộ dân sống trong cảnh thấp thỏm chờ đợi để được nhận nền đất, dù đã thanh toán tiền. Có người chờ mãi… đến lúc qua đời, làm đám tang và thờ cúng trong căn... phòng trọ và dĩ nhiên là "hẹn sẽ được nhận tài sản của mình ở kiếp sau". Người dân cầu cứu UBND TPHCM sớm có giải pháp để bà con thoát khỏi vòng lẩn quẩn này.

Ngày 10-8-2020, nhiều hộ dân đã đến gửi đơn nhờ giúp đỡ tại toà soạn Báo CATP. Ông Lê Minh Phương - một trong số các hộ - trình bày: "Từ năm 2003, chúng tôi ký hợp đồng (HĐ) với Công ty CP Hải Duy (Cty Hải Duy, trụ sở tại Q.Phú Nhuận) về việc góp vốn để chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây dựng (XD) nhà ở tại khu dân cư Bình Trưng Đông - Cát Lái - khu 149,36ha (154ha cũ), Q2. 

Hải Duy là 1 trong 15 công ty thành phần thuộc dự án (DA) được UBND TPHCM giao đất từ năm 2001 với 170 nền, khu chung cư, nhà trẻ - mẫu giáo và đất công viên cây xanh, sân chơi. Theo Quyết định 7446/QĐ-UB thì Công ty TNHH MTV XD kinh doanh nhà Phú Nhuận (Cty Phú Nhuận) là chủ đầu tư (CĐT) hạ tầng kỹ thuật chính của toàn DA.

Hầu hết bên mua đã thanh toán tiền tương ứng với 70% - 80% giá trị HĐ, 20% sẽ trả khi bàn giao đất để XD công trình và 10% còn lại sẽ tất toán sau khi được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ)... Khách hàng là cán bộ hưu trí, người lao động thu nhập thấp và toàn bộ tài sản đã dồn vào đây nên phải ở trọ. Ông Phạm C.K - mua đất từ những ngày đầu của DA, đã gần 20 năm sống lay lắt trong căn chòi thuê tạm bợ, chờ không nổi đã qua đời năm 2019, thậm chí đám tang và bàn thờ cũng được lập tại phòng trọ để tiếp tục... chờ!

Các hộ dân đến Báo CATP cầu cứu

Người dân bức xúc cho biết, suốt gần 20 năm qua đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Cty Hải Duy để thúc đẩy việc triển khai DA, nhưng đến nay vẫn chưa san lấp và giao nền đất theo HĐ, họ cũng đã gửi đơn lên UBND Q2 và nhận được câu trả lời là chờ chỉ đạo của UBNDTP, trong khi xin làm việc với Sở TN-MT thì họ im lặng?

Để thông tin khách quan, hỗ trợ người dân, ngày 11-8-2020, Báo CATP đã có công văn 107/CV-BCATP gửi Sở TN-MT TPHCM nêu các thắc mắc về việc chọn nhà thầu XD hạ tầng chính, trường hợp không có nhà thầu chính thì Cty Hải Duy có được thực hiện thi công cho riêng phần DA của mình không? Tại sao người dân nhiều lần gửi thư, xin gặp để hỏi thông tin về tiến độ giải quyết DA này (năm 2018 và 2019) nhưng không được lãnh đạo sở trả lời? Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được trả lời từ lãnh đạo Sở TN-MT thành phố.

Để tìm hiểu vụ việc, chúng tôi đã gặp và được ông Tống Viết Hòa - Giám đốc Cty Hải Duy - cho biết: "Tất cả còn vướng quy định của UBNDTP nên DA mới kéo dài như vậy. Hợp đồng CĐT ký kết với bà con vẫn còn nguyên giá trị. Việc để người dân chờ lâu là trách nhiệm của CĐT nhưng hiện Cty Phú Nhuận vẫn chưa thể XD hạ tầng chính thì những công ty thành phần như chúng tôi cũng không biết làm sao.

Tôi đã nhiều lần đối thoại với người dân và có nhiều phương án như: thứ nhất là mua lại nền đất đã ký HĐ với dân, nhưng giá họ đưa ra quá cao, vượt khả năng; thứ hai là sẽ thay thế cho dân ở 1 DA khác, nhưng quỹ đất nội thành thì ít và giá quá cao, còn đề xuất 1 DA ở các địa phương lân cận thì dân không đồng ý, hoặc người dân tiếp tục chờ hướng dẫn mới từ UBNDTP. Và... chờ đến khi nào thì CĐT cũng không biết được".

Tuy nhiên, qua trao đổi với bà con, những đề xuất trên của phía Hải Duy chỉ là trao đổi tại cuộc họp, thực tế khi chúng tôi liên hệ để bàn về các phương án thì không hề nhận được phản hồi. Bà con muốn Hải Duy có trách nhiệm xử lý công tác đền bù giải tỏa, nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm phương án triển khai san lấp mặt bằng, XD và kết nối hạ tầng cho DA.

Sau khi làm việc với phóng viên, ngày 3-9-2020, Cty Phú Nhuận có Văn bản 452/CV do ông Hoàng Đình Phi - Phó tổng giám đốc - ký gửi Báo CATP thừa nhận: Ngày 12-11-2001, UBNDTP có QĐ số 7446/QĐ-UB giao Cty Phú Nhuận đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính. Tuy nhiên do khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chậm, công tác điều chỉnh quy hoạch... nên ngày 9-12-2004, UBNDTP đã thu hồi QĐ trên.

Một góc của dự án do Công ty Hải Duy quản lý vẫn còn nguyên sơ

Từ đó, Cty Phú Nhuận không còn là CĐT hạ tầng kỹ thuật chính của DA Khu dân cư P.Bình Trưng Đông - Cát Lái, Q2. Công ty Phú Nhuận vẫn cho thi công đoạn đường 6A để có lối ra cho DA kết nối giao thông với khu vực vì đoạn này đã đền bù được 80%. Hiện nay, công ty còn chờ ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước.

Ông Phi nói thêm: "Nút thắt giờ không phải là thi công hạ tầng chính mà là việc đền bù giải tỏa. Nếu áp giá đền bù thời điểm 2001 thì dân không chịu, còn theo mức đền bù hiện nay thì doanh nghiệp không thể làm được. Do vậy, UBNDTP cần có giải pháp điều chỉnh phương án đền bù hợp lý thì may ra".

Người dân mua DA này rất bức xúc vì tiếp tục phải chờ không biết đến bao giờ. Được biết, một số DA khác thuộc khu vực này cũng rơi vào tình trạng tương tự, cần một sự giải quyết rốt ráo của TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang