Thuê căn hộ cao cấp rồi làm sổ hồng giả mang đi bán

Chủ Nhật, 30/08/2020 17:28  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 30-8, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Hà Nội cho biết đã làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Đối tượng chủ mưu là Lê Mai Hương (SN 1992, ở Nguyễn Ngọc Vũ, tổ 7, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Với thủ đoạn tinh vi, đối tượng cấu kết với một số đối tượng thực hiện hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà giả để chuyển đổi tiền đặt cọc mua nhà, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người bị hại.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội phát hiện một số đối tượng lợi dụng sơ hở, đứng ra làm giả các văn bản, giấy tờ của Nhà nước lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong khi các tổ công tác đang vào cuộc điều tra thì nhận được thông tin của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội về vụ việc có dấu hiệu làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) và tài sản khác gắn liền với đất.

Cụ thể: ngày 18-8, chị Lưu Huyền Vy (ở Hà Nội) đã mang đơn khiếu kiện đến cơ quan điều tra, trong đơn còn có sổ hồng căn hộ chung cư số 3505, diện tích 83m2 thuộc Dự án tổ hợp căn hộ, thương mại văn phòng tại ô đất ký hiệu E1.3-Vinhome SkyLake thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy, P. Mỹ Đình 1, Q.Nam Từ Liêm, mang tên ông Nguyễn Văn Bình (SN 1986) và bà Lê Mai Hương (SN 1992, cùng thường trú tại P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội).

Lê Mai Hương

Sau khi kiểm tra, đối chiếu Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thấy sổ hồng số CV289765 được cấp cho ông Dương Văn Hanh (SN 1985) và bà Lê Thị Thu Hiền (SN 1988, ở P.Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội); căn hộ chung cư số 3505 có diện tích 71,2m được cấp cho bà Đào Thị Thanh (SN 1988, ở xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội thấy sổ hồng do bà Lưu Huyền Vy cung cấp có dấu hiệu là sổ giả. Từ những thông tin trên, Phòng Cảnh sát kinh tế CATP Hà Nội vào cuộc điều tra.

Tại cơ quan Công an, bà Lưu Hiền Vy, cho biết: Khoảng cuối năm 2015, qua mối quan hệ xã hội Vy quen và mua bán hàng online với Hương. Trong quá trình làm ăn, Hương nhiều lần vay Vy số tiền 1 tỷ đồng. Đầu năm 2020, Hương mời Vy đến căn hộ chung cư 3505 ăn uống và giới thiệu đó là căn hộ của vợ chồng Hương. Đối tượng còn cho Vy xem sổ hồng đứng tên vợ chồng Hương.

Được một thời gian, chị Vy đòi Hương số tiền đã vay nhưng Hương khất lần khất lượt. Khi Vy đòi tiền ráo riết thì Hương nói bán căn hộ trên cho Vy với giá 4,2 tỷ đồng. Ngày 11-6, vợ chồng Hương-Bình viết giấy nhận tiền đặt cọc mua bán nhà đất... Đồng thời, Hương đưa cho Vy sổ hồng căn hộ chung cư. Sau đó chị Vy trực tiếp đến căn hộ trên để kiểm tra thì mới biết là sổ hồng giả.

Tang vật sổ hồng giả.

Tổ công tác tiến hành xác minh căn hộ trên, xác định đó là nhà của bà Thanh; ghi lời khai của Nguyễn Văn Bình (chồng Vy); tiến hành trưng cầu giám định sổ đã thu giữ, xác định là sổ giả.

Từ các căn cứ thu thập được, công an đã làm rõ hành vi phạm tội của Hương: Từ năm 2019 đến đầu năm 2020, Lê Mai Hương vay của chị Lưu Huyền Vy số tiền 1 tỷ đồng. Do không có khả năng trả, Hương nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng tháng 2-2020, Hương ký hợp đồng thuê chung cư số 3505 của bà Đào Thị Thanh để ở, thời hạn hợp đồng đến tháng 5-2021, với số tiền 330 triệu đồng. Sau đó, đối tượng nhiều lần mời chị Vy đến nhà chơi; để tạo sự thân thiết và yên tâm về ngôi nhà trên...

Sau đó, đối tượng lên mạng đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CV289765 tại căn hộ chung cư số 3505 mang tên của Hương và Nguyễn Văn Bình, với số tiền 700.000 đồng, để lừa đảo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang