Thiếu nữ bị lừa vì “quà tặng bất ngờ” từ facebook của “ca sĩ nổi tiếng”

Thứ Năm, 27/08/2020 08:38  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM điện tử, anh Đ.L.S (ngụ TPHCM) cho biết: Mới đây, con gái anh bị lừa 4,4 triệu đồng vì chiêu lừa trúng Iphone thông qua mạng xã hội Facebook.

Anh S. trình bày: Con gái anh là Fan hâm hộ của một ca sĩ nổi tiếng. Do vậy, bé gái hay bấm like, follow (theo dõi) Facebook được cho là của người này. Sau đó, “ca sĩ” này tự gửi lời mời kết bạn đến một số thành viên theo dõi, trong đó có con anh. Qua tìm hiểu, Facebook này lúc nào cũng có chương trình tặng thưởng hàng ngày.

Thông báo trúng thưởng gửi cho nạn nhân.

Sau đó, tài khoản được cho là của “ca sĩ” nhắn tin cho con anh với nội dung: “Em đã đủ điều kiện để nhận Iphone 11Pro”. Tiếp đến, một thành viên trong nhóm tên Bùi Mai Linh nhắn tin chúc mừng và đề nghị cung cấp thông tin để nhận Iphone Pro max 256GB. Con anh S. đã nhắn tin cung cấp họ tên, kèm theo số điện thoại cá nhân.
 

Tiếp đó tài khoản Bùi Mai Linh gợi ý để được nhận quà thì gửi thẻ cào điện thoại 200 ngàn, đó là chi phí tiền đóng gói và vận chuyển. Đồng thời đề nghị nạn nhân cung cấp số điện thoại, địa chỉ cụ thể để ship (gửi) điện thoại trúng thưởng.

Để nạn nhân làm theo lời và gửi thẻ cào điện thoại, một số tài khoản trong nhóm nhắn hùa theo: “Mới đầu thấy kêu gửi thẻ em tưởng bị lừa, nào ngờ nhận được điện thoại đẹp quá trời, dùng mượt ghê luôn ấy!”.

Con anh S. cung cấp địa chỉ nhà. Sau đó nhóm này kêu nạn nhân chụp mã thẻ cào gửi sang để chốt đơn nhận quà. Tin lời, con anh S. đi mua thẻ cào và chụp gửi sang. Khi nạn nhân hỏi bao lâu có hàng, nhóm người này thông báo: “Nhân viên báo gửi 500 ngàn thẻ cào và giấy tờ tùy thân để làm thủ tục nhận hàng”. Con anh S. đề nghị nhận thêm 1 Iphone nữa và được đồng ý, nhưng phải chuyển thêm số tiền là 1,2 triệu đồng. Sau khi nhận đủ số thẻ cào, các đối tượng đề nghị nạn nhân chọn màu điện thoại.

Sau khi xác nhận địa chỉ một lần nữa, tài khoản Bùi Mai Linh thông báo đã chuyển 2 điện thoại xuống bộ phận bảo hành để làm thẻ bảo hành, chậm nhất 2 ngày là nhận được hàng. Ít phút sau, nhóm này nhắn tin và cho biết gọi điện thoại cho nạn nhân không được. Tiếp đến đề nghị để nhận được 1 Iphone là 1,5 triệu đồng, được bảo hành 18 tháng và nếu lỗi được 1 đổi 1. Bọn chúng yêu cầu nạn nhân gửi thẻ cào để làm thẻ bảo hành và chuyển hàng.

Do con anh S. còn nhỏ tuổi và mua thẻ cào mệnh giá lớn nên nhân viên cửa hàng không bán. Nhóm lừa đảo hướng dẫn nạn nhân mua 6 thẻ cào (mệnh giá 500 ngàn đồng/thẻ). Sau khi nạn nhận gửi số thẻ cào theo yêu cầu, nhóm này thông báo đã nhận được và đang chuyển hàng qua bưu điện. Ngoài ra còn gửi ảnh chụp gói hàng đã đóng gói, kèm theo số điện thoại.

Các thẻ cào nạn nhân gửi cho bọn lừa đảo.

Sau 2 ngày không nhận được hàng, nạn nhân nhắn tin hỏi và được thông báo đây là quà tặng và chưa có đóng thuế. Do vậy để nhận được hàng, con anh S. phải đóng 10% phí cho 2 cái điện thoại trị giá 70 triệu đồng (tức 7 triệu đồng). Nạn nhân đề nghị khi nhận được hàng sẽ giao tiền trực tiếp. Tuy nhiên nhóm đối tượng lừa đảo không đồng ý, cũng như gợi ý mua 7 thẻ cào điện thoại (mỗi thẻ 1 triệu đồng). Thấy nạn nhân chậm gửi thẻ cào, nhóm đối tượng hối thúc và thông báo bưu điện gọi sang nhiều lần và yêu cầu nạn nhân gửi thẻ cào để nhận được hàng sớm nhất.

Theo anh S., sau khi con anh mua 4,4 triệu đồng tiền thẻ cào và chuyển hết cho bọn lừa đảo thì gia đình mới phát hiện. “May mắn là gia đình phát hiện sớm, chứ không thôi con gái bị lừa số tiền lớn hơn. Mùa Covid-19 này là thời điểm mấy đứa nhỏ nghỉ học, thường lên mạng nên rất dễ sập bẫy bọn lừa đảo” – anh S. cảnh báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang