Lâm Đồng: Lật tẩy phi vụ bán “thiên thạch" trị giá 900 tỷ đồng

Thứ Tư, 26/08/2020 21:21

|

(CATP) Hàng loạt vụ lừa bán "thiên thạch" mà những kẻ chuyên nghề lừa đảo "mặt hàng" này rất giỏi nhồi nhét vào đầu các nạn nhân, truyền tai nhau về những tác dụng "thần kỳ" của nó khiến nhiều người rơi vào cái bẫy đường dây của những kẻ rắp tâm lừa đảo.

Báo chí, các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp tuyên truyền, nhưng không hiểu sao vẫn có nhiều người bị mắc lừa, mất tiền một cách... vô lý!

Cơ quan điều tra làm việc với một bị hại trong vụ án

Khi kẻ lừa đảo "xuất chiêu"!

Ngày 26-8, Phòng CSHS Công an Lâm Đồng vẫn đang tiếp tục lấy lời khai, làm rõ đường dây lừa đảo thiên thạch, liên quan đến 3 đối tượng Ma Điền (SN 1971), Ma Len (SN 1991) và Ma Lin (SN 1966, mẹ ruột Ma Len), cùng trú tại thôn R’Lơm, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương - Lâm Đồng.

Đều là người đồng bào dân tộc thiểu số, học vấn hạn chế, chỉ hết cấp 1, 2, nhưng 3 đối tượng này đã lừa được anh Mai Sỹ T. (36 tuổi, trú tỉnh Thanh Hóa) số tiền 280 triệu đồng. Từ tố cáo của anh T., ngày 8-8-2020, Phòng CSHS đã triệu tập 3 nghi can trên để đấu tranh. Sau khi có đủ chứng cứ đã khởi tố bị can, bắt cả 3 về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đáng nói, 2 viên "thiên thạch" của nhóm này được chúng "tung hoả mù", trị giá đến 900 tỷ đồng và vẫn có người "sập bẫy".

Trước đó, ngày 23-7-2020, Phòng CSHS Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn của anh T. tố cáo bị 1 nhóm người ở huyện Đơn Dương lừa chiếm đoạt số tiền 280 triệu đồng thông qua giao dịch mua bán thiên thạch. Tiếp nhận đơn, xác định sự việc là có thật, lãnh đạo Phòng CSHS phân công cán bộ thụ lý điều tra. Lần theo những thông tin từ đơn tố cáo của anh T., ngày 8-8, Phòng CSHS triệu tập 3 nghi can có lai lịch như trên đến cơ quan Công an làm việc.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, khoảng đầu năm 2019, Ma Điền gặp Ma Len bàn kế hoạch kiếm tiền nhiều bằng cách, giả có đá thiên thạch cần bán để lừa các nạn nhân "gà mờ" về thiên thạch. Chúng phân công nhau, Ma Điền có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, môi giới người cần mua đá thiên thạch rồi giới thiệu họ đến gặp Ma Len. Ma Len trong vai trò là người đang sở hữu đá thiên thạch và đang cần bán đá thiên thạch đó. Sau đó, ngoài việc được Ma Điền cung cấp thông tin, Ma Len tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu về công dụng, tính năng của đá thiên thạch trên internet nhằm phục vụ cho việc lừa đảo của mình và đồng bọn.

Nạn nhân dễ dàng sập bẫy!

Tháng 2-2020, biết anh Võ Văn D. (28 tuổi, trú huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) đang tìm mua thiên thạch, Ma Điền tiếp cận, giới thiệu anh D. đến gặp Ma Len. Nghe Ma Len "úp mở" về việc đang sở hữu một viên đá thiên thạch nặng 2,7kg, có các tính năng "thần kỳ", như: làm bể thuỷ tinh, đông cứng thuỷ ngân khi được đặt cạnh và nổi trên mặt nước, anh D... tin ngay! Chúng đề nghị anh D. đưa 3 triệu đồng để thực hiện việc thờ cúng viên đá và hẹn 1 tuần sau đó thử hàng (thử tác dụng, tính năng của đá "thiên thạch").

Đến hẹn, Ma Len chuẩn bị mỡ bò bỏ trong 1 hộp nhựa, dán băng keo đen cho vào ba lô cùng Ma Lin, Ma Điền đến ở một làng của người đồng bào dân tộc K’Ho. Tại đây, Ma Len nhờ một người đàn ông trong làng đóng giả là cậu ruột của Ma Len và trả công cho ông này 100 ngàn đồng.

Tại phía sau ngôi nhà này, Ma Len lấy hộp nhựa đã chuẩn bị sẵn đặt xuống đất rồi nói anh D. đưa mảnh gương do D. chuẩn bị từ trước cho mình. Anh D. không đồng ý, đề nghị được tự mình trực tiếp thử thì Ma Len không đồng ý nên lần thử đá này bị hủy. Nghĩ là anh D. không tin mình, Ma Len liền mời anh D. về nhà ở thôn R’Lơm chơi để tạo niềm tin.

Sau đó vài ngày, anh D. gọi điện hẹn gặp Ma Len tại một quán cà phê ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng. Tại đây, thông qua sự giới thiệu của anh D., Ma Len gặp và biết anh T. là bạn làm ăn chung với anh D.; biết cả hai đều "săn tìm" thiên thạch, dễ là những "con mồi" tiềm năng; Ma Len, Ma Điền tiếp tục khoác lác rằng, chúng còn một cục đá "thiên thạch" nữa nặng khoảng 3kg đang để ở trong rừng. Toàn những thứ đá "ngàn năm có một và chỉ họ may mắn có...", ra giá 900 tỷ đồng.

Các anh D., T. đồng ý mua cả 2 cục đá "thiên thạch" với giá trên, thoả thuận giao dịch vụ mua bán vào ngày 18-5, anh D. ủy quyền cho anh T. toàn quyền thực hiện vụ giao dịch này.

3 bị can Ma Len, Ma Điền, Ma Lin

Nhóm lừa đảo cũng mời anh T. về nhà, giới thiệu với nhiều người trong họ hàng để tạo niềm tin. Ma Len đề nghị anh T. ứng trước 70 triệu đồng và Ma Len đã đưa sổ hộ khẩu của gia đình, giấy CMND của Ma Len để anh T. giữ làm tin. Hàng chưa thử, chưa biết thực hư viên đá ra sao nhưng kể từ đó Ma Len nhiều lần đề nghị anh T. đưa thêm tiền cọc. Anh T. đã chuyển cho Ma Len 10 lần với tổng số tiền đặt cọc là 280 triệu đồng. Có tiền, Ma Len đưa cho mẹ là bà Ma Lin khoảng 30 triệu đồng, đưa cho Ma Điền 5 triệu đồng, số còn lại dùng để trả nợ và tiêu xài hết. Quá trình gặp gỡ, tiếp xúc giữa Ma Len, Ma Điền với anh D. và anh T., Ma Lin (mẹ ruột của Ma Len) cũng đi cùng và tham gia trao đổi, giao dịch.

Khoảng 1 tháng sau, đến thời điểm thoả thuận mua bán đá thiên thạch, anh T. liên lạc nhưng Ma Len đưa ra nhiều lý do để khất lần. Những ngày sau đó, chúng không nghe máy khi anh T. gọi. Biết gặp phải kẻ lừa đảo, anh T. làm đơn trình báo sự việc đến Phòng CSHS Công an Lâm Đồng.

Sau khi củng cố chứng cứ, lấy lời khai của các đối tượng, ngày 10-8-2020, Phòng CSHS Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 3 đối tượng trên, bắt tạm giam 2 bị can, riêng Ma Lin do sức khỏe yếu nên được áp dụng biện pháp cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Sau khi làm việc với Cơ quan Công an, Viện kiểm sát, anh T. thừa nhận, chưa nhìn thấy thiên thạch bao giờ và đây là lần thứ 2 bị lừa. Lần trước cũng vì tin, muốn sở hữu thiên thạch, anh T. bị lừa mất 400 triệu đồng. Lần này, ngoài 280 triệu đồng, anh còn mất thêm các khoản chi phí khác như vé máy bay, tiền thuê khách sạn… "Giờ thì tôi tin, chẳng có thiên thạch nào cả, chỉ là trò lừa đảo”, anh T. tỉnh ngộ, sau khi trực tiếp được nhìn thấy những cục đá "thiên thạch" thực chất chỉ là hòn đá vô tri vô giác.

Thiếu tá Đàm Văn Khánh - Phó trưởng Phòng CSHS Công an Lâm Đồng, cho biết, khoa học cũng chưa chứng minh tính năng thực sự của thiên thạch, nhưng nhiều người vẫn tin, mua, dẫn đến cơ hội cho những kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những kẻ lừa mua - bán thiên thạch thường là một nhóm, chúng phân vai rõ ràng; có khi chúng cử đồng bọn đóng vai người mua, trả giá, "thổi giá", thổi phồng, xuyên tạc những tác dụng của đá thiên thạch để dụ dỗ "con mồi". Mặc dù bị lừa mất tiền, là bị hại trong những vụ mua bán đá thiên thạch, nhưng nhiều người không hợp tác với Cơ quan điều tra, vẫn u mê, tin vào đá thiên thạch, cho đến khi bị mất tiền nhiều lần mới tỉnh ngộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang