Biển Đông được báo chí trong và ngoài nước quan tâm

Thứ Năm, 04/05/2017 21:45  | Ngọc Sơn

|

(CAO) Tại Buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra ngày 4-5, nhiều câu hỏi về vấn đề Biển Đông được báo chí trong và ngoài nước đặt ra.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay, tại Hội nghị, có nhiều ý kiến đề cập tới những diễn biến gần đây ở Biển Đông. Theo thông lệ của ASEAN, việc có đề cập đến nội dung này trong Tuyên bố của Chủ tịch hay không là quyền của Chủ tịch.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Nội dung của Chủ tịch được tham vấn và đưa vào (tuyên bố) ở mức độ như thế nào là do Chủ tịch quyết định".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong buổi họp chiều 4-5

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng khẳng định, trong Hội nghị cấp cao ASEAN, 30 vấn đề Biển Đông được đề cập đến và Tuyên bố Chủ tịch của Philippines nêu được lập trường chung, nhất quán của ASEAN.

Theo đó: “Các nước ASEAN đã thống nhất được lập trường chung nhất quán là phải có trách nhiệm hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định an ninh và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông; kiềm chế, không đe dọa và sử dụng vũ lực, tôn trọng đầy đủ các tiến trình pháp lý và ngoại giao; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước quốc tế về Luật biển 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ tuyên bố DOC và hướng tới quy tắc ứng xử COC”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài về việc khi quan hệ Mỹ - Trung Quốc ngày càng thân thiết hơn, cũng như một số nước láng giềng trong khu vực ngày càng có quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc, Việt Nam có cảm thấy bị cô lập trong vấn đề Biển Đông?

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Việt Nam chủ trương đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, là bạn và đối tác tin cậy của các nước trên thế giới. Việt Nam ủng hộ các nước hợp tác vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển và thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới”.

Bà Hằng nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng duy trì hòa bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. Theo đó, các nước cần cùng nhau bảo vệ và cùng nhau thực hiện mục tiêu chung này, kiên trì giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, tuân thủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang