Cá hố dài gần 3m chết, dạt vào bờ biển Bình Thuận

Thứ Bảy, 30/04/2016 04:58  | Đồng Dương

|

(CAO) Ngày 29-4, người dân ở thôn Tiến Hải, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã tiến hành chôn xác một con cá hố dài gần 3m chết trôi vào bờ biển Bình Thuận.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ 30 ngày 28-4, người dân phát hiện một con cá hố dài gần 3m, nặng khoảng 8-10kg chết trôi vào bờ biển ở thôn Tiến Hải. Do con cá hố này thuộc loại lớn, được gọi là cá Hố Ông nên các ngư dân tổ chức cúng bái và chôn tại khu vực lăng thờ của thôn.

Loài cá Hố thuộc loại cá dữ, nổi lên tầng nước trên kiếm ăn vào ban ngày, và trở lại tầng đáy vào ban đêm, thức ăn chính gồm các loại như: tôm, cá, mực... Đây là lần đầu tiên ngư dân chứng kiến một con cá hố lớn như vậy trôi vào bờ.

Cách đây khoảng 1 năm, vào ngày 12-5-2015, người dân ở vùng biển Trung Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình cũng đã bắt gặp một chú cá tương tự dài tới hơn 4m trôi dạt vào bờ biển.

Hình ảnh cá khổng lồ trôi dạt vào bờ biển ở Quảng Bình ngày 12-5-2015

Cá Mái Chèo (Regalecus glesne) hay cá Hố (tên tiếng Anh là Oarfish), vốn là một trong những loài cá có xương dài nhất trên thế giới. Loài cá này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1772, tuy nhiên rất hiếm bắt gặp vì chúng có thể sống ở độ sâu khoảng 1.000 m so với mặt nước biển. Theo các nhà khoa học, đây là loài cá xương dài nhất còn sống trên thế giới, với chiều dài có thể đạt được là 17 m và có thể nặng tới 270 kg.

Con cá mái chèo dài 5,5 m được phát hiện ở California - Mỹ, hồi tháng 10-2013 - Ảnh: Catalina Island Marine Institute

Từ lâu, nhiều người Nhật đã tin rằng, mỗi khi phát hiện xác cá Oarfish trôi vào bờ - đó là điềm báo của việc sắp có động đất. Niềm tin này xuất phát từ một truyền thuyết của Nhật Bản kể rằng, xác cá Oarfish trôi dạt ở bờ biển chính là thông điệp gửi đến từ cung điện của thần biển. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng đây thường chỉ là sự trùng hợp chứ loài cá này không có khả năng dự báo động đất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang