Giông lốc trước ngày bão đổ bộ đánh sập và tốc mái hơn 40 căn nhà

Thứ Năm, 29/08/2019 18:18

|

(CAO) Do ảnh hưởng của bão số 4 (bão podul), trưa 29-8-2019, tại thôn Hoa Tiến (xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xảy ra một trận lốc tố mạnh, làm 2 ngôi nhà bị sập, 39 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó có 12 nhà bị tốc mái hoàn toàn.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 4, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đang tập trung, dồn tất cả lực lượng để ứng phó với bão.

* Để ứng phó với bão số 4, ngay từ sáng sớm 29-8-2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi đánh cá để đảm bảo an toàn.

Theo đó, tỉnh Nghệ An cũng đã kêu gọi các tàu thuyền đang khai thác ven biển vào nơi an toàn neo đậu trước 15 giờ chiều nay, trước khi bão vào.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi tàu thuyền vào khu vực an toàn neo đậu

Theo báo cáo, toàn tỉnh Nghệ An đã có 3.947 tàu thuyền cùng 18.700 lao động nghề cá. Hiện nay, đã có 3.819 tàu đã vào bờ neo đậu an toàn, 36 phương tiện đang đánh bắt ven biển cũng đã nhận được thông tin. Hiện còn 76 tàu với 750 lao động đang neo đậu ở các tỉnh khác.

Trước tình hình bão số 4 sắp đổ bộ vào, toàn tỉnh Nghệ An đã khẩn trương thu hoạch được 70% diện tích lúa hè thu, số còn lại đang được người dân gấp rút thu hoạch.

* Sáng 29-8-2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức một cuộc họp đột xuất để triển khai công tác ứng phó. Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay địa phương này đã thu hoạch được 23.690/43.522 ha lúa hè thu, đạt 54,4% diện tích.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh giúp dân neo đậu tàu cá

Về tàu thuyền đánh cá, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 3.597 tàu thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn. Hiện còn 175 tàu thuyền cùng 903 lao động đang hoạt động trên các vùng biển. Toàn bộ các tàu thuyền này đã nhận được thông tin về diễn biến của bão số 4.

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Sơn – Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Tiểu ban An toàn nghề cá và UBND các huyện ven biển thông báo cho số tàu thuyền đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú an toàn; tổ chức kiểm đếm, quản lý tàu, thuyền. Từ 13 giờ chiều cùng ngày, nghiêm cấm tất cả các loại tàu thuyền kể cả tàu vận tải và tàu du lịch ra khơi.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng phải sẵn sàng phương án sơ tán dân những vùng nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất. Kiểm tra vận hành các công trình thủy lợi, nhất là các hồ đập nhỏ, chủ động phương án tiêu thoát lũ an toàn. Tiếp tục đốc thúc, giúp đỡ bà con nông dân thu hoạch lúa hè thu trước bão.

Ông Sơn cũng đề nghị các địa phương, đơn vị hoãn tất cả các cuộc họp, tập trung cho công tác phòng, chống bão số 4. Yêu cầu các trưởng đoàn công tác phải trực tiếp về các địa phương, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 4 nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão số 4 gây ra.

Lực lượng Công an Hà Tĩnh giúp dân gặt lúa trước khi bão số 4 đổ bộ vào

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 4, thực hiện điện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai phương tiện, bố trí lực lượng ứng phó với cơn bão số 4.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức bảo đảm an toàn cho người, tài sản, phương tiện tại nơi neo đậu, tránh trú của tàu thuyền, các khu du lịch ven biển, trên các lồng, bè nuôi thủy, hải sản và tại những khu vực thường xuyên bị ngập lụt, đặc biệt là các huyện ven biển H.Lộc Hà, thị xã Kỳ Anh, H.Nghi Xuân.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp cùng cơ quan chức năng triển khai phương án sơ tán nhân dân, tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông, kịp thời xử lý các tình huống đảm bảo giao thông thông suốt; tổ chức hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm khi bão đổ bộ và mưa lớn sau bão.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở cơ quan, doanh trại, các mục tiêu kinh tế, chính trị trọng điểm, nơi giam giữ do lực lượng Công an canh gác, bảo vệ. Đồng thời, Công an tỉnh đã bố trí trực 100% quân số để ứng phó với diễn biến của bão số 4, mưu lũ, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn.

Lốc tố đã đánh sập 2 căn nhà ở xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

*Do ảnh hưởng của bão số 4, trưa 29-8-2019, tại thôn Hoa Tiến (xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xảy ra một trận lốc tố mạnh, làm 2 ngôi nhà bị sập, 39 ngôi nhà bị tốc mái, trong đó có 12 nhà bị tốc mái hoàn toàn.

Giông lốc làm 39 căn nhà khác bị tốc mái

Ông Đăng Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa, cho biết ngoài 2 ngôi nhà bị sập và 39 ngôi nhà bị tốc mái, lốc tố cũng làm 2 người bị thương, gây thiệt hại nhiều diện tích hoa màu, quật đổ 11 cột điện và hàng ngàn cây cối.

Hiện UBND thị xã Kỳ Anh đang khẩn trương chỉ đạo thống kê thiệt hại, đồng thời cùng nhân dân khắc phục hậu quả. Theo đó, những gia đình bị lốc tố tốc mái nhà sẽ được di dời đến nơi an toàn trước lúc bão số 4 đổ bộ vào.

* Chiều 29-8-2019, thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, cho biết lúc 9 giờ 30 phút ngày cùng ngày, lực lượng chức năng nhận được thông tin, một tàu cá ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) đang gặp nạn trên biển. Thời điểm gặp nạn, có 14 thuyền viên trên con tàu đang thả trôi cách cửa sông Nhật Lệ khoảng 150km về phía Đông Bắc.

Tiếp nhận thông tin, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình nhanh chóng thông báo với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm ứu nạn tỉnh Quảng Bình để có biện pháp hỗ trợ. Chiều cùng ngày, chiếc tàu cá cùng các thuyền viên gặp nạn đã được lực lượng chức năng lai dắt vào bờ an toàn.

Tàu thuyền đánh cá ở Quảng Bình đã vào nơi neo đậu an toàn

Trước đó, tối 28-8-2019, Đồn Biên phòng Nhật Lệ (Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) đã kịp thời sơ cứu 1 ngư dân bị lên cơn co giật khi tàu cá đang trên đường vào bờ tránh trú bão số 4.

Theo báo cáo từ Ban chỉ huy phòng chống tiên tai tìm kiếm cứu nạn Quảng Bình, đến sáng 29-8-2019, toàn tỉnh còn có 677 tàu cá với 4.325 lao động đang còn họa động trên biển. Trong đó, có 151 tàu cá hoạt động trong vùng nguy hiểm. Đến chiều cùng ngày, 151 tàu trong vùng nguy hiểm này được khẩn trương di chuyển đến các nơi neo đậu an toàn.

Bão Podul di chuyển nhanh, sáng mai đổ bộ Nghệ An đến Quảng Bình
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang