TP.HCM: Việc phân loại rác và trợ giá xe buýt còn nhiều bất cập

Thứ Tư, 05/12/2018 12:34  | Hoàng Yến

|

(CAO) Tiếp tục chương trình làm việc ngày thứ 2 tại kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Hồ Chí Minh Khóa IX, sáng 5-12, HĐND TP thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019.

Dân phân loại rác, nhân viên vệ sinh lại gom chung

Theo đó, vấn đề phân loại rác tại nguồn được nhiều đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh quan tâm và đặt câu hỏi với các sở ngành liên quan.

Đa số các đại biểu đều tỏ ra băn khoăn khi người dân tại cơ sở đã phân loại theo từng loại nhưng lực lượng thu gom rác lại gom chung các loại rác với nhau vì không có xe chuyên dùng.

Ngày thứ 2 tại kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Hồ Chí Minh Khóa IX

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho biết, quy định về phân loại rác tại nguồn tạo được sự đồng thuận của người dân. Nhưng hiện việc tuyên truyền và vận động ở phường, xã nhiều nơi vẫn thực hiện chưa tốt.

Nhiều hộ dẫn vẫn chưa rõ thông tin, chưa được hướng dẫn cách thức phân loại rác, cách thức dán nhãn phân loại, đơn vị thu gom vẫn trộn chung vô các loại rác đã phân loại từ hộ dân…. Mặt khác, người dân tại nhà đã phân loại rác theo từng loại nhưng khi đến tay lực lượng thu gom các loại rác lại được trộn chung.

Theo đại biểu Tố Trâm, những vấn đề bất cập này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường nhìn nhận là do thiếu đồng bộ, thiếu sự giám sát và trách nhiệm của người đứng đầu chưa rõ ràng, việc xử phạt hiếm hoi và chưa thật nghiêm nên ý thức người dân chưa cao.

Tuy nhiên, đại biểu Tố Trâm đặt vấn đề vì sao chủ trương tốt, quy định đã có nhưng việc thực hiện cứ lại khó khăn? Vì vậy, Sở có cần thay đổi phương pháp cũng như cách thức thực hiện hay không để việc phân loại rác tại nguồn có hiệu quả hơn?

Đồng tình với đại biểu Tố Trâm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, công tác tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn của thành phố rất tích cực nhưng thực tế còn tồn tại nhiều hình ảnh không đẹp làm ảnh hưởng tới niềm tin của người dân về công tác này. Vì vậy, Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố có cách thức tuyên truyền nào mới và khác để đạt hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh trả lời câu hỏi của các đại biểu

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho biết, bình quân một ngày TP thu gom và xử lý 10.334 tấn rác. Thành phố, hiện có 4 đơn vị xử lý rác hiện hữu là Công ty CP VietStar, Công ty TNHH Tâm Sinh Nghĩa, Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS), Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh, đều đủ điều kiện xử lý rác phát sinh.

Vừa qua, để thực hiện việc phân loại rác tại nguồn, Sở đã ban hành các nội dung thông tin tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn đến tận khu dân cư, kết hợp hướng dẫn và triển khai kế hoạch thu gom vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn.

Sắp tới, Sở sẽ tăng cường tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền phân loại chất thải rắn tại nguồn đến các quận huyện, xã phường và trường học theo hình thức mới. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các đơn vị sản xuất, kinh doanh có phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường…để nâng cao ý thức người dân, doanh nghiệp không xả rác bừa bãi ra môi trường. Tiếp tục kiến nghị thành phố đầu tư trang thiết bị chuyên dùng để đi thu gom rác theo từng loại….ở từng hộ dân.

Đóng góp ý kiến cho vấn đề phân loại rác tại nguồn của thành phố, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhìn nhận, tất cả ý kiến của các đại biểu HĐND đưa ra và đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố trả lời đều là những giải pháp rất đáng quan tâm.

Tuy nhiên, chúng ta cần thay đổi việc thực hiện theo cách mới và quyết liệt hơn từ khâu tuyên truyền, thực hiện, trang thiết bị, lực lượng thu gom…. Bởi mấu chốt của việc phân loại rác tại nguồn là làm sao cho người dân nhìn thấy được lợi ích, nghĩa vụ của mình đối với việc giữ gìn vệ sinh cho TP và cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường cho chính bản thân, gia đình mình.

Trợ giá ngày càng thấp gây khó cho xe buýt

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM

Trả lời vấn đề trợ giá xe buýt, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP cho biết, Sở GTVT đánh giá chất lượng dịch vụ và số lượng hành khách tăng, trong khi tỉ lệ trợ giá ngày càng giảm.

Cụ thể, thời gian đầu tỉ lệ trợ giá cao đến 70% nhưng ba năm trở lại đây tỉ lệ trợ giá được kiểm soát còn khoảng 40%. Mức trợ giá này thấp nhất theo ghi nhận tại TP và một số tỉnh, thành lân cận.

Trong khi đó, trên địa bàn TP hiện có khoảng 16.000 chuyến xe buýt/ngày, tính ra một năm có hơn 16 triệu chuyến xe buýt phục vụ người dân. Toàn bộ có khoảng 5.000 lái xe và nhân viên phục vụ trong hệ thống xe buýt. Tất cả được điều khiển bởi trung tâm điều hành, với 4.000 camera giám sát. Qua kiểm tra từ hệ thống điều hành, số trường hợp vi phạm, sai phạm đã giảm gần 30% so với năm trước.

Giám đốc Sở GTVT TP thông tin trong năm 2019, chắc chắn có nhiều thay đổi, giải pháp cải thiện môi trường ngành xe buýt để kiểm soát được lượng khách đi lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang