Bí thư Đinh La Thăng: 'Học cả ngày rồi mà tối còn đi học thêm thì thời gian đâu mà tập thể thao?'

Thứ Năm, 23/02/2017 15:00  | Linh Vũ

|

(CAO) Bí thư Thành ủy TP.HCM tỏ ra lo lắng về việc học sinh tiểu học đang phải học quá nhiều, không có thời gian tập thể thao để phát triển một cách toàn diện, không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng và phẩm chất học sinh.

Hôm nay 23-2, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM về vấn đề tự chủ - xã hội hóa, định hướng phát triển ngành giáo dục và đào tạo TP đến năm 2020.

Mạnh dạn thay đổi, đề xuất thí điểm

Tại buổi làm việc, TS Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP, cho biết mục tiêu 2016 - 2020 là 80% học sinh học 2 buổi/ngày. Hiện có 73% học sinh tiểu học và 99,16% trẻ mầm non được học 2 buổi/ngày, riêng bậc THCS và THPT còn thấp do không đảm bảo cơ sở vật chất. Đến năm 2020 ngành phải đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân; đồng nghĩa mỗi lớp 30 - 33 học sinh.

Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo với mục tiêu, từ nay đến 2020, 95% giáo viên mầm non đạt từ CĐ trở lên (2020-2030 là 100%), tiểu học từ CĐ trở lên là 97% (100%), THCS từ ĐH trở lên là 98% (100%), THPT từ thạc sĩ trở lên là 18% (35-40%).

Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Mục tiêu như vậy là ấn tượng nhưng giải pháp thực hiện là gì, công cụ, phương tiện, thành phố phải làm gì, Sở phải làm gì, các trường phải làm gì?”.

Ông Lê Hồng Sơn khẳng định nếu đảm bảo đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 người dân thì tỷ lệ về học sinh học 2 buổi/ngày sẽ đảm bảo.

Bí thư Thành uỷ đặt vấn đề: “Thành phố đã có giáo viên theo chuẩn quốc tế chưa, mục tiêu đến bao giờ? Nếu không tự chủ, giảng viên giữ lại trường mà lương tháng hơn 3 triệu thì sao tái tạo lại sức lao động được. Giáo dục là quốc sách hàng đầu, không chỉ nói lý thuyết mà phải căn cứ vào thực tiễn".

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết Thành phố từng thuê giáo viên dạy tiếng Anh người Philippine với mức lương 2.000 USD (khoảng 45 triệu đồng). Hiện thành phố cũng có rất nhiều giáo viên có năng lực đạt chuẩn tiếng Anh nhưng không thể trả được theo mức lương đó. Ngoài ra, tuy nhiên hiện nay theo ông Hiếu, quy định của Bộ yêu cầu giáo viên tiếng Anh tiểu học phải dạy đủ 23 tiết mới được hưởng lương phụ trội giống như giáo viên tiểu học dạy nhiều môn nên khó tuyển giáo viên và bỏ việc rất nhiều.

Bí thư Thành uỷ gợi ý lấy tiền xã hội hóa trả thêm tiền cho giáo viên Tiếng Anh được không? Làm cách nào giáo viên chuẩn tiếng Anh để học sinh được học tốt. Mấu chốt là để con em mình được học tiếng Anh chuẩn ngay từ bé. Sở Tài chính phải đề xuất tham mưu, cơ chế đặc thù cho TP để mới đạt được sự vượt trội. Chế độ thù lao khác, cơ chế khác chứ trả lương giáo viên dạy tiếng Anh ở TP.HCM mà cũng như các địa phương khác thì làm sao được.

Bí thư Đinh La Thăng khuyến khích: "Phải mạnh dạn đổi mới. Đổi mới không phải để chơi, mà đổi mới phải nâng cao chất lượng, đặc biệt là hội nhập. Khó quá thì xin thí điểm. Mình cứ mạnh dạn, đừng ngại."

Phải đặt mục tiêu 100% học sinh biết bơi

Đầu buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng nhắc lại lời hứa  của lãnh đạo Sở GD-ĐT, Sở Văn hóa và Thể thao là sẽ có chỗ cho học sinh tập bơi, tuy nhiên vẫn chưa chưa thực hiện được. Ông Thăng nhấn mạnh: “Đã hứa thì phải làm cho được, người lớn phải làm gương”.

Theo ông Mai Bá Hùng, Phó giám đốc Sở Thể thao – Văn hóa TP.HCM thông tin Tổ chức y tế thế giới (WTO) có thống kê hiện Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ đuối nước thứ 2, hàng năm có khoảng 12.000 trẻ em đuối nước.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết Sở đang triển khai công tác xã hội hóa hồ bơi di động, bên cạnh các hồ bơi do Nhà nước xây dựng. Ngoài ra quận, huyện đang xây dựng kết hoạch để phối hợp với các trung tâm thể dục thể thao, đưa huấn luyện viên xuống các trường giảng dạy môn bơi lội.

"Đến đầu năm 2017, thành phố có 81 hồ bơi ở các trường, chủ yếu là ở khu vực nội thành, ngoại thành còn ít, như huyện Cần Giờ chỉ có một hồ bơi. Hồ bơi di động thì hạn chế bởi mỗi ca chỉ được 12 em bơi. Hiện, tỷ lệ học sinh tiểu học biết bơi là 41%, trung học là 61%", ông Hiếu nói.

Bí thư đặt câu hỏi: "Phải đặt mục tiêu 100% học sinh, thậm chí tất cả thầy cô phải biết bơi. Học cả ngày rồi mà tối còn đi học thêm thì thời gian đâu mà tập thể thao?" và ông Thăng hỏi: "Lộ trình giảm tải là như thế nào?"

Tham gia buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cũng đăt ra câu hỏi: “Nên xem lại ngoài kỳ thi kiểm tra, đánh giá theo quy định chương trình, có phải học sinh tiểu học tham gia quá nhiều kỳ thi trong năm hay không?".

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng nhấn mạnh đổi mới của đất nước xuất phát từ TP.HCM. Thì thành phố cần phải đi tiên phong. Phụ huynh thấy tốt, sao mình không làm; phải mạnh dạn đổi mới. 

Bí thư Thành uỷ phát biểu kết luận buổi làm việc

Ông Thăng xác định giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, TP.HCM phải trở thành trung tâm giáo dục, khoa học, kỹ thuật lớn của cả nước. Giáo dục phải toàn diện, không chỉ kiến thức mà cả kỹ năng và phẩm chất học sinh.

Bí thư Thành uỷ cũng lưu ý cần đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực từ xã hội nhưng phải đảm bảo được chất lượng. Công khai minh bạch là yếu tố hết sức cần thiết tạo sự đồng thuận trong phụ huynh.

Về vấn đề bể bơi cho học sinh, Bí thư Đinh La Thăng lưu ý: “Các sở ngành phải phối hợp thật tốt và vận dụng nhiều mô hình để tháo gỡ khó khăn. Trong khi chưa xây dựng được bể bơi lớn thì bể bơi thông minh là giải pháp để cho các cháu có chỗ bơi".

Bình luận (0)

Lên đầu trang