Đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa

Chủ Nhật, 17/01/2016 12:10  | Hải Đường

|

(CAO) Sáng nay 17-1, tại đỉnh núi Thới Lới, đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ “Đặt viên đá xây dựng khu tưởng niệm nghĩa sĩ Hoàng Sa”. 

Tham dự sự kiện có ông Trương Hòa Bình- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và cùng hơn 150 quan khách cán bộ cơ quan trung ương và địa phương, thân nhân các nghĩa sĩ Hoàng Sa.

Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa được xây dựng từ đồ án “Người mẹ thắp lửa- Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng”. Được chọn từ 100 bản vẽ, 5 mô hình, 21 bộ thuyết minh và đĩa CD mô phỏng công trình của 21 đơn vị, tập thể và cá nhân tham gia trong cuộc thi phác thảo đồ án thiết kế xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa cách đây một năm, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Tượng đài "Người Mẹ thắp lửa" được làm bằng đá granite trắng đứng trên một khối đá xám nhô lên từ chính giữa sân tròn có đường kính là 26m, ở độ cao 74m. Tượng cao 18 m đang nhìn ra khơi xa, một tay cầm ngọn đèn bão giơ lên trước ngực, một tay đỡ dưới đèn, chân trụ vững trước gió.

Sau lưng tượng đài là dốc núi được chặn bởi bởi một bức tường cong kết hợp bức phù điêu lớn bằng đá xám mô tả "Đoàn hùng binh Hoàng Sa" - trang sử hào hùng của các bậc tiền nhân đã ra đi mở cõi về phía đông. Phù điêu hình vòng cung thấp dần sang hai phía, đỉnh cao nhất ở phía sau lưng tượng cao 6m, phía đuôi hai cánh phù điêu cao 1,5m, với tổng kinh phí dự kiến ban đầu khoảng 70 tỷ đồng, từ nguồn huy động toàn dân của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Những viên đá đầu tiên được đặt để xây dựng khu tưởng niệm - Ảnh: Hải Đường 

Đây là công trình văn hóa, để đồng bào trong và ngoài nước, những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới đến thăm viếng, ngưỡng vọng, tưởng nhớ và tri ân các thế hệ người con đất Việt đã không tiếc xương máu hiến thân mình vào cuộc xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại buổi lễ, ông Võ Văn Út, là hậu vệ đời thứ 6 của cai đội Hoàng Sa Võ Văn Khiết từng được nghe ông cha kể về những chuyến ra khơi chinh phục Biển Đông của tổ tiên mình trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Trong muôn vàn chuyện kể của cha, ông Út khâm phục trước những khó khăn phương tiện, lưới chài mà bậc tiền nhân trong dòng họ của mình rời đảo Lý Sơn thẳng tiến ra Hoàng Sa khai thác sản vật, cắm mốc, đo đạc thủy trình.

Dịp này, ông Trương Hòa Bình- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trao tặng 13 chiếc xe đạp cho 13 em học sinh nghèo hiếu học. Ngoài ra, Công ty dầu khí PVI trao tặng 900 triệu đồng cho các người dân nghèo tỉnh Quảng Ngãi và 200 triệu đồng quà tết Bính Thấn năm 2016 cho người dân nghèo ở đảo Lý Sơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang