Công an TP.HCM gỡ rối thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Thứ Sáu, 24/08/2018 10:10

|

(CAO) Chiều 23-8, đại tá Trần Đức Tài - Phó giám đốc Công an TPHCM (CATP) - chủ trì buổi đối thoại trực tiếp giữa các đơn vị nghiệp vụ của CATP với các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực thủ tục hành chính.

Buổi đối thoại tạo được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Nhiều vướng mắc, ý kiến đóng góp, trao đổi thẳng thắn trên tinh thần xây dựng được các đại biểu chia sẻ.

NHIỀU VƯỚNG MẮC ĐƯỢC THÁO GỠ

Tham dự buổi đối thoại có các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên những lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự thuộc thẩm quyền giải quyết của CATP, như: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt... Trong gần 2 tiếng đồng hồ đối thoại, nhiều vướng mắc của người dân, doanh nghiệp đã được các phòng, ban nghiệp vụ của CATP tháo gỡ.

Đại tá Trần Đức Tài chủ trì buổi đối thoại

Tại buổi đối thoại, vấn đề thủ tục xin cấp thẻ tạm trú và thị thực (visa) cho lao động người nước ngoài được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Bà Ngô Lệ Quyên - đại diện Công ty Puoyuen Việt Nam (Q.Bình Tân, TPHCM) nêu vướng mắc thực tế: Công ty bà từng gặp trường hợp lao động người nước ngoài trước đây làm việc ở một công ty khác, nhưng sau đó đã nghỉ việc, chuyển sang làm ở Công ty Puoyuen. Công ty Puoyuen xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, nhưng không thể làm thủ tục bảo lãnh xin cấp thị thực và thẻ tạm trú tại Phòng Quản lý XNC được?

Giải đáp vướng mắc cho vấn đề này, thượng tá Phạm Ngọc Tiến - Trưởng phòng Quản lý XNC CATP - cho biết: Theo Điều 19, Điều 35 và Điều 37 Luật Xuất nhập cảnh, “người nước ngoài đang tạm trú tại Việt Nam có nhu cầu cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú phải đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân mời bảo lãnh để làm thủ tục tại cơ quan xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao”. Công ty Puoyuen không phải là cơ quan, tổ chức mời người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, nên không thể làm thủ tục được.

Cũng liên quan đến vấn đề lao động người nước ngoài, ông Lê Hòa Bá Phúc - đại diện Công ty Nidec Tosok (KCX Tân Thuận, Q7) nêu vướng mắc: Trường hợp thị thực chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc dạng doanh nghiệp, nhưng vẫn cần công văn chấp thuận của Cục Quản lý XNC mới cho đăng ký thủ tục xin thẻ tạm trú, trong khi đã đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ khác?

Đại diện Phòng Quản lý XNC cho biết, đây là quy định được nêu rõ trong Điểm b, Khoản 2, Điều 37 Luật Xuất nhập cảnh. Vì vậy, trong hồ sơ mà cơ quan, tổ chức đề nghị cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài, phải có công văn chấp thuận cho người nước ngoài nhập cảnh của Cục Quản lý XNC. Những hồ sơ không có giấy tờ này thì không hợp lệ và sẽ bị trả lại.

Bà Ngô Lệ Quyên - đại diện Công ty Puoyuen Việt Nam nêu ý kiến

Đại diện Công ty Du lịch HIS Sông Hàn lại gặp vướng mắc về thời hạn giấy phép lao động chỉ cấp có 2 năm, thẻ tạm trú của người lao động cũng có thời hạn 2 năm, nhưng lại tính từ ngày nộp hồ sơ. Điều này dẫn đến tình trạng giấy phép lao động còn hạn, nhưng thẻ tạm trú đã hết hạn. Gỡ vướng cho trường hợp này, Phòng Quản lý XNC cho biết, chỉ cần nộp hồ sơ xin cấp thẻ khi thời hạn giấy phép lao động có hiệu lực.

Ông Lê Hồng Quang - đại diện Công ty Intel Products Việt Nam - cho biết: Công ty ông là doanh nghiệp FDI nên có rất nhiều lao động người nước ngoài. Mới đây, có trường hợp nhân viên người nước ngoài mất thẻ tạm trú khi đi công tác. Về vấn đề này, Phòng Quản lý XNC cho biết, người nước ngoài khi mất thẻ tạm trú phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền. Nếu người nước ngoài đang ở trong nước thì cơ quan, tổ chức bảo lãnh làm thủ tục xin cấp lại thẻ tạm trú. Trường hợp người nước ngoài bị mất thẻ khi đang ở nước ngoài thì cơ quan bảo lãnh phải làm thủ tục xin thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh tại Cục Quản lý XNC.

Liên quan đến lĩnh vực đăng ký xe, đại diện Công ty Sài Gòn Ôtô cho biết: Vừa qua, doanh nghiệp này mua 200 ôtô để kinh doanh vận tải. Hiện số xe này nằm ở 2 kho tại Q9 và TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Công ty này mong muốn được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP tạo điều kiện làm thủ tục đăng ký tại điểm tập kết xe để bớt phải đi lại. Vấn đề này, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, doanh nghiệp có thể làm đơn đề nghị, đơn vị sẽ cử cán bộ đến kiểm tra xe tại bãi, sau đó làm hồ sơ, thủ tục đăng ký tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như bình thường.

LẮNG NGHE GÓP Ý CỦA NGƯỜI DÂN

Tại buổi đối thoại, thượng tá Hoàng Huy Dương - Phó phòng Pháp chế và Cải cách thủ tục hành chính CATP - cho biết: Thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ của CATP luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân và đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, CATP tiếp nhận, giải quyết 167.596 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam; 23.115 hồ sơ cấp thị thực thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài; 158 thẻ thường trú cho người nước ngoài; 68 trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài đăng ký thường trú tại Việt Nam; 18 giấy phép xuất nhập cảnh. Tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn 100%.

Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, CATP tiếp nhận, giải quyết 177.961 hồ sơ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. CATP tiếp tục duy trì và bố trí 3 điểm đăng ký, trả giấy đăng ký ôtô tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Đội CSGT An Sương và Đội CSGT Rạch Chiếc (thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt), nhằm giảm bớt thời gian đi lại cho nhân dân, hạn chế lượng phương tiện đi vào trung tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Phòng CSGT đường bộ - đường sắt bố trí 23 điểm đăng ký môtô, xe máy tại công an các quận, huyện để phục vụ người dân.

Ông Lê Hòa Bá Phúc – đại diện Công ty Nidec Tosok

Trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, nửa đầu năm 2018, CATP đã tiếp nhận, giải quyết 94.036 hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định của Luật Cư trú, tiếp nhận, giải quyết 163.977 hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân. Công an các quận, huyện thực hiện quy chế liên thông thủ tục hành chính về đăng ký giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đến tận nhà để làm thẻ căn cước công dân cho người già, người có hoàn cảnh đặc biệt... Thực hiện đăng ký hẹn ngày làm thẻ căn cước công dân qua tổng đài 1080 cho 1.725 trường hợp, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sắp xếp công việc để làm thẻ căn cước công dân.

Tuy nhiên, đại tá Trần Đức Tài cho biết, CATP vẫn chưa hài lòng với kết quả đạt được. Thời gian qua Đảng ủy, Ban giám đốc CATP đã quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai các quy định cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tác phong, ngôn phong và thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn của cán bộ, chiến sĩ.

Tuy nhiên, khối lượng công việc rất lớn nên không tránh khỏi những thiếu sót và chưa hài lòng từ phía cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân. “TPHCM hiện có trên 7 triệu xe máy, hơn 800 ngàn ôtô, chưa kể xe vãng lai, xe từ các chuyên gia khác... Hay như Phòng Quản lý XNC, một ngày giải quyết tới 3.000 hồ sơ cấp hộ chiếu nên khối lượng công việc rất nhiều. Trong quá trình giải quyết, chắc chắn có những sơ suất.

Qua những buổi đối thoại này, CATP mong muốn không chỉ giải đáp được những thắc mắc của người dân, doanh nghiệp mà còn mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp để lực lượng CATP hoàn thiện mình, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp” - đại tá Tài nói.

Lãnh đạo CATP cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục công khai, minh bạch, thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền trên Cổng thông tin CATP cũng như niêm yết tại các đơn vị để người dân dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt. Đồng thời, CATP sẽ áp dụng nhiều mô hình mới, cách làm hay, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính để mang lại hiệu quả thiết thực, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Bà Lý Thu Huê - đại diện Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng:

CATP tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính là việc làm rất đáng hoan nghênh, cần được tổ chức thường xuyên. Qua những buổi đối thoại này, các doanh nghiệp không chỉ có dịp được “gỡ rối” mà còn học tập được rất nhiều kinh nghiệm, nâng cao hiểu biết để kịp thời giải quyết khi gặp phải những tình huống tương tự.

Ông Dương Văn Lầu - Phó giám đốc Công ty Bảo vệ Hùng Minh:

Công ty bảo vệ chúng tôi được thành lập từ tháng 9-2003, đến nay đã hoạt động được 15 năm. Là doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện, chúng tôi rất may mắn khi thời gian qua luôn được các đơn vị nghiệp vụ của CATP hướng dẫn tận tình, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động. Trong lĩnh vực cải cách hành chính, thời gian qua CATP đã cải thiện rất nhiều. Mong rằng thời gian tới CATP sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp để phục vụ tốt hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang