Cử tri TPHCM kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc, sát sườn với cuộc sống

Thứ Ba, 22/11/2022 17:29

|

(CAO) Ngày 22-11, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV - TPHCM gồm các đại biểu: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết; Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM Nguyễn Thị Hồng Hạnh có buổi tiếp xúc cử tri Quận 10, TPHCM, báo cáo nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu; Thiếu tướng Lê Hồng Nam- Giám đốc Công an TPHCM.

Nêu ý kiến với các đại biểu Quốc hội TPHCM, cử tri Định Văn Huệ (phường 15) cho biết có nhiều cán bộ cấp cao vi phạm, bị khởi tố… Do đó, Quốc hội và Ban Chấp hành Trung ương Đảng cần cuộc họp chuyên đề, kết luận nguyên nhân vì sao tội phạm tham nhũng, tiêu cực chưa được ngăn chặn đẩy lùi triệt để; đề ra biện pháp khắc phục; ra nghị quyết lãnh đạo, vận động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân quyết tâm thực hiện bằng được ngăn chặn, đẩy lùi đến xóa bỏ nạn tham nhũng, tiêu cực.

“Phòng chống tham nhũng phải bằng nhiều biện pháp đồng bộ chính sách, quy chế, giáo dục, pháp luật ra sao để mọi người, không cần, không muốn, không dám, không thể tham nhũng. Chống phải mạnh, phải xử lý nghiêm sẽ mang lại giá trị răn đe. Tuy nhiên, “chống” không phải là biện pháp duy nhất để “phòng” tham nhũng, tiêu cực”- cử tri Đinh Văn Huệ nêu ý kiến.

Đại diện cử tri quận 10 nêu ý kiến.

Cử tri Đinh Thị Ngọc (Phường 8) kiến nghị Đảng, nhà nước cần kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc xử lý tham nhũng, tiêu cực; nghiêm túc thực hiện phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” và sử dụng đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế-xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những "khoảng trống," "kẽ hở" để "không thể tham nhũng, tiêu cực"; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử một cách hiệu quả các vụ đại án về tham nhũng, đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thị Thu phản ánh hiện nay tình trạng lãng phí xảy ra ở rất nhiều nơi, lãng phí còn nguy hại hơn cả tham nhũng, tiêu cực. Nếu tình trạng trên không được chấn chỉnh sẽ ảnh hưởng đến tài sản lớn của nhà nước. Dẫn chứng cụ thể ở địa phương, cử tri Nguyễn Thị Thu dẫn ra hiện nay nhà đất tại địa chỉ số 01 Lý Thái Tổ, phường 1, Quận 10, đang bỏ trống và có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, gây lãng phí trong việc sử dụng nhà, đất công.

Cử tri và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị thực hiện các công tác bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh và cháy nổ nhưng không gặp được người có trách nhiệm ở đây để cùng phối hợp xử lý. Cử tri kiến nghị Tổ ĐBQH sớm đề xuất tổ chức đoàn kiểm tra giám sát với các bộ ngành có liên quan để làm rõ trách nhiệm về việc sử dụng nhà đất tại số 1 Lý Thái Tổ nói riêng và nhà, đất công trên cả nước nói chung.

Một số ý kiến phản ánh liên quan đến vấn đề về việc người dân gặp khó trong tiếp cận và thụ hưởng bảo hiểm y tế; chung cư cũ xuống cấp; giáo dục, môi trường…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những phát biểu chân thành, trách nhiệm của cử tri Quận 10 đối với TPHCM và đất nước. Chủ tịch nước đánh giá trong năm 2022, TPHCM đã đạt nhiều thành công trong phục hồi và phát triển kinh tế sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, địa phương cũng vượt nhiều chỉ tiêu, mục tiêu đề ra cho năm nay.

Tuy nhiên, TPHCM cần sớm khắc phục điểm yếu về tỷ lệ giải ngân đầu tư công thấp, ngăn chặn nguy cơ suy giảm chất lượng tăng trưởng, gỡ điểm nghẽn về hấp thụ vốn. Một trong những phần việc TPHCM cần tập trung trong năm 2023 là ổn định tình hình thị trường tài chính, bất động sản bằng các biện pháp đột phá nhằm khôi phục niềm tin của thị trường.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Trao đổi về vấn đề phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trước hết là phải đẩy mạnh công tác phòng trước khi chống, trong đó có việc nâng cao hơn nữa đời sống cán bộ, công chức, đảng viên trong các cơ quan nhà nước. Công tác chống lãng phí cũng phải được đẩy mạnh, nhất là chống thất thoát, lãng phí trong đất công, tài sản công.

Chủ tịch nước nhấn mạnh cần có chính sách, quan tâm hơn nữa đời sống của cán bộ, công chức, viên chức ở phường, xã. Bởi đây là lực lượng gần dân nhất, giải quyết công việc hằng ngày cho dân nhưng đời sống còn khó khăn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với cử tri tại buổi tiếp xức

Trao đổi về hỗ trợ cho các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, Chủ tịch nước cho rằng theo quy định, người thuộc hộ nghèo, người dân tộc ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được hưởng 100% bảo hiểm y tế chi phí khám chữa bệnh. Khẳng định mọi người dân đều có quyền lợi được chăm sóc sức khỏe, Chủ tịch nước cho rằng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn gặp khó trong tiếp cận chính sách xã hội là điều bức xúc của các cấp chính quyền.

Hiện nay phần lớn người dân có thu nhập ổn định; tuy nhiên một bộ phận người dân, đồng bào dân tộc còn có thu nhập thấp, thiếu việc làm. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, TPHCM cần quan tâm hơn đến vấn đề tiếp cận chính sách y tế, chế độ chăm sóc sức khoẻ cho các đối tượng này và trẻ em…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng bức ảnh chân dung Bác Hồ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quận 10

Bình luận (0)

Lên đầu trang