Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ:

Tạo mọi điều kiện để đồng bào các dân tộc, tôn giáo đoàn kết, gắn bó

Thứ Ba, 22/11/2022 06:03  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 21-11, Thường trực Hội đồng nhân dân TPHCM (HĐNDTP) tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri đại diện các dân tộc (DT), tôn giáo (TG) trên địa bàn TPHCM. Đến dự có Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ và 68 đại biểu (ĐB) đại diện các DT, TG trên địa bàn TPHCM.

Xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, tôn giáo

Phó chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Văn Dũng cho biết, việc tổ chức hội nghị lần này nhằm lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất, hiến kế của cử tri đại diện các DT, TG trên địa bàn thành phố (TP), qua đó đóng góp vào việc xây dựng (XD), thực hiện chính sách pháp luật trên tất cả các lĩnh vực vì sự phát triển chung của TP.

Trong nhiệm kỳ qua, thông qua những buổi tiếp xúc cử tri tại địa phương, đại diện các DT, TG trên địa bàn TP đã tham gia góp ý, kiến nghị, góp phần XD chính sách pháp luật, an sinh xã hội và phát triển TP.

Đa số các ĐB cho rằng cần tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào DT thiểu số để tăng cường khối đại đoàn kết DT; Tiếp tục thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, XD xã hội học tập theo các mô hình "Công dân học tập", "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập" trong đồng bào DT thiểu số... Các ĐB đề nghị TP nghiên cứu triển khai chính sách đặc thù mới, huy động mọi nguồn lực tiếp tục chăm lo cho đồng bào các DT tại TP, qua đó làm tốt hơn nữa công tác XD khối đại đoàn kết các DT, TG tại TPHCM.

Trong phát biểu của mình, Hòa thượng Danh Lung bày tỏ sự quan tâm đến việc nhân sự các ngành y tế, giáo dục nghỉ việc, chuyển việc nhiều thời gian qua, TPHCM cùng cả nước cần đánh giá, khảo sát cụ thể vấn đề và đưa ra hướng khắc phục...

Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ và cử tri các dân tộc, tôn giáo tại hội nghị

Giải quyết những tồn đọng liên quan

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ đánh giá, trong sự phát triển của TPHCM thời gian qua rất nhiều chức sắc, chức việc, tín đồ các TG và đồng bào DT trên địa bàn TP đã tham gia các đoàn thể, tổ chức xã hội, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp XD, bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, hai năm vừa qua, TP bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội, TP đã từng bước kiểm soát, điều chỉnh biện pháp phòng, chống, đạt kết quả cao. Trong đó, TP đã huy động được nhiều tài lực, nhân lực tham gia, gồm cả các tình nguyện viên tăng ni, phật tử cùng chức sắc, tu sĩ của Công giáo và đạo Tin lành... chung tay góp sức với ngành y tế nơi tuyến đầu chống dịch, chăm sóc các bệnh nhân...

Chủ tịch HĐNDTP đánh giá ý kiến của cử tri đại diện các DT, TG trên địa bàn TPHCM rất tâm huyết và trách nhiệm, qua đó góp phần XD, phát triển TPHCM, như: Cần phát huy tiềm năng trong hoàn thiện cơ chế đặc thù phát triển của TP; phát huy vai trò các thành viên của Mặt trận Tổ quốc TP để làm tốt công tác an sinh, bảo trợ xã hội trên địa bàn; triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường và trật tự, mỹ quan TP.

Các ý kiến đề xuất liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các cơ sở TG, chính sách về giáo dục đối với DT, đào tạo nghề đối với thanh niên DT..., Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ đề nghị Văn phòng Đoàn ĐB Quốc hội và HĐNDTP tập hợp tất cả ý kiến, kiến nghị, tham mưu cho Thường trực HĐNDTP có văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) TP xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, giao Ban Pháp chế HĐNDTP theo dõi, đôn đốc kết quả trả lời và giải quyết kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch HĐNDTP đề nghị UBNDTP xem xét các ý kiến, kiến nghị, hiến kế của cử tri đại diện các DT, TG trên địa bàn TP và chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan chuyên môn khẩn trương giải quyết thỏa đáng, nhất là xem xét các ý kiến đóng góp cho sự phát triển chung của TP và giải quyết những tồn tại liên quan đến quản lý nhà nước về DT, TG.

Đối với những vấn đề cụ thể, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBNDTP chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có văn bản trả lời, giải quyết trực tiếp; đồng thời đề nghị UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức chủ động phối hợp với các sở, ngành TP thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các cơ sở TG hoạt động trên địa bàn TP theo quy định pháp luật.

Chủ tịch HĐNDTP Nguyễn Thị Lệ khẳng định, với vai trò cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri sẽ luôn quan tâm đến vấn đề DT, TG và tạo mọi điều kiện để đồng bào DT cùng các TG đoàn kết, gắn bó đồng hành cùng DT, với mục tiêu XD thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, giàu mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang