Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo có tư duy kiệt xuất:

Kỳ 8: Lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội

Thứ Ba, 22/11/2022 11:54

|

(CATP) Những chỉ đạo của Thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, đối với công tác quản lý công dân cư trú, quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ cho đến những biện pháp đấu tranh phòng ngừa về ùn tắc, tai nạn, chống đua xe trái phép… đặc biệt chú ý đến các thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, đến nay vẫn còn nguyên giá trị và tiếp tục được lực lượng Công an nhân dân phát huy trong các lĩnh vực công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh.

Tầm quan trọng của quản lý nhà nước về an ninh trật tự

Khi là Thủ tướng Chính phủ, năm 1995, đến dự Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 50, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nhấn mạnh: "Chúng ta quản lý Nhà nước, xã hội, quản lý toàn bộ đời sống, cư trú, tạm trú của mọi người, nhưng kết quả còn rất hạn chế, vì vậy, phải có các biện pháp quản lý cư trú, nhân khẩu, hộ khẩu để quản lý được công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Việt Nam ở tất cả các vùng, các hang cùng ngõ hẻm. Phải tổ chức các đợt tổng kiểm tra các kho vũ khí, vật liệu nổ, chấn chỉnh công tác bảo quản và bảo vệ. Phải tổ chức thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, truy xét, xử lý nghiêm số trộm cắp, buôn lậu vũ khí, vật liệu nổ. Tập trung điều tra, xử lý, ngăn chặn các đối tượng dùng chất nổ để khủng bố, trả thù cá nhân".

Hay vào thời điểm đó, tình trạng trật tự, an toàn giao thông nói chung, giao thông đô thị nói riêng phức tạp, gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại lớn đến tài sản Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân, ngày 29-5-1995, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã thay mặt Chính phủ ban hành Nghị định số 36/CP về "Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và trật tự giao thông đô thị”, "Điều lệ trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị” nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị. Trong quá trình thực hiện, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã có nhiều chủ trương, biện pháp, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là trong ý thức chấp hành của nhân dân, tình trạng ùn tắc giao thông bước đầu giảm rõ rệt.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt luôn ở trong tâm trí nhân dân và lực lượng Công an

Cũng vào thời điểm đó (năm 1996), tình hình tệ nạn xã hội phát triển ở nhiều nơi, nhất là ở các thành phố lớn, thị xã, khu vực đông dân cư, đặc biệt là tệ nạn mại dâm làm xói mòn đạo đức xã hội, phá vỡ thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm lây lan đại dịch HIV/AIDS trong cộng đồng. Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nêu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 51 rằng: "Cờ bạc, nghiện hút, mại dâm, vấn đề lan truyền ấn phẩm độc hại là một trong những nguồn làm nảy sinh tội phạm. Lần này, ta kiên quyết lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực này, sẽ được sự thống nhất ủng hộ của quần chúng, sẽ tạo thuận lợi cho việc phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh tội phạm".

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23-11-1922 - 23-11-2022), hôm nay (22-11) tại TPHCM, Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Thành ủy TPHCM và tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia "Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam". Hội thảo được tổ chức nhằm làm rõ cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như tầm vóc Võ Văn Kiệt và những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng đối với cách mạng Việt Nam, đối với TPHCM và quê hương Vĩnh Long; làm sáng tỏ phẩm chất cách mạng kiên trung, sáng tạo và tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực của cố Thủ tướng; bổ sung những nguồn tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của ông qua các thời kỳ.

Cũng nhằm đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống, bài trừ tệ nạn xã hội, ngày 12-12-1995, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã thay mặt Chính phủ ban hành Nghị định số 87/CP về "Tăng cường quản lý các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng. Quy chế lưu hành, kinh doanh phim, băng đĩa hình, băng đĩa nhạc; bán, cho thuê xuất bản phẩm; hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá nơi công cộng, quảng cáo, viết, đặt biển hiệu", "Quy định những biện pháp cấp bách bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng", đồng thời, ban hành Chỉ thị số 814/Ct-TTg về "Tăng cường quản lý, thiết lập trật tự, kỷ cương trong các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá, đẩy mạnh bài trừ một số tệ nạn xã hội nghiêm trọng".

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Công an đã phối hợp với ngành văn hoá tăng cường công tác kiểm tra các nhà hàng, nhà nghỉ, quán bar, vũ trường nhằm phát hiện, ngăn chặn những hoạt động mại dâm, đồi trụy, hướng dẫn các chủ nhà hàng, nhà nghỉ, vũ trường viết cam kết không chứa chấp hoạt động mại dâm. Công an các đơn vị, địa phương, nhất là công an các thành phố, thị xã đã tăng cường công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý các hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội có tổ chức. Tại các cửa khẩu, lực lượng Công an đã phối hợp với hải quan tăng cường kiểm tra, phát hiện các loại băng hình, ấn phẩm đồi trụy nhập lậu vào nước ta, tiến hành tịch thu, tiêu huỷ, không cho lưu hành trong xã hội. Do triển khai tốt các mặt công tác nói trên, lực lượng Công an đã góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi, hạn chế tệ nạn xã hội.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng Đoàn công tác dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt năm 2020

Xây dựng và phát triển lực lượng Công an

Để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Thủ tướng Võ Văn Kiệt luôn quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cộng sản, trau dồi lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lấy xây dựng bản lĩnh chính trị, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc làm mục tiêu giáo dục, rèn luyện.

Bởi vậy, Thủ tướng nhấn mạnh tại Hội nghị Công an toàn quốc năm 1996: "Phải xây dựng lực lượng Công an nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tuyệt đối trung thành với Đảng và nhân dân, ra sức học tập và thực hiện tốt Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Giác ngộ chính trị của Công an nhân dân phải được thể hiện bằng sự hiểu biết sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, tinh thông nghiệp vụ, tuân thủ và thực hiện nghiêm túc pháp luật, kỷ cương, gương mẫu trong công tác, chiến đấu và trong đời sống của bản thân mình. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân hãy luôn trau dồi cho mình phẩm chất, đạo đức trong sáng. Hãy luôn phấn đấu để xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân và truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân. Những hành vi tiêu cực trong Công an nhân dân phải được phê phán và xử lý nghiêm khắc. Những gương người tốt, việc tốt phải được tuyên dương kịp thời để mọi người học tập, noi theo".

Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Thủ tướng đặc biệt quan tâm vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, khoa học, kỹ thuật cho cán bộ, chiến sĩ Công an. Năm 1997, Thủ tướng khẳng định: "Phải nâng cao trình độ mọi mặt cho cán bộ, chiến sĩ Công an, đổi mới trang bị phương tiện, phát triển khoa học, công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật vào công tác Công an. Đồng thời, Công an cũng phải tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm với An ninh, Cảnh sát các nước để phối hợp với nhau trong đấu tranh chống tội phạm quốc tế".

Từ thực tiễn hoạt động cách mạng, Thủ tướng Võ Văn Kiệt thấy rất rõ vai trò to lớn của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, vì vậy, Thủ tướng luôn nhắc nhở lực lượng Công an nhân dân phải gắn bó mật thiết với nhân dân để tăng thêm sức mạnh của mình, đồng thời phải xây dựng và duy trì thật tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự.

Thủ tướng nhấn mạnh tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 50, năm 1995: "Trong khi thực hiện nhiệm vụ theo chức năng của ngành, bên cạnh nhiệm vụ mang tính chất tác chiến, tôi mong tất cả cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Công an đặc biệt chú ý đến công tác dân vận, vận động, giúp đỡ người dân chủ động tham gia vào việc bảo vệ pháp luật, bảo vệ an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh. Mỗi chiến sĩ Công an cần làm tốt nhiệm vụ người cán bộ vận động chính trị và dân vận. Để làm được nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng này, trước hết các đồng chí cần thực hiện tốt Sáu lời dạy của Bác Hồ đối với Công an. Bản thân Công an chúng ta phải cố gắng xứng đáng với tên gọi dù thể hiện quyền lực nhưng vẫn thân thương đó là: Công an nhân dân".

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, sự quan tâm chỉ đạo toàn diện công tác Công an của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, lực lượng Công an nhân dân đã ngày một lớn mạnh, trưởng thành, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xứng đáng là "thanh bảo kiếm" bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

(Còn tiếp...)

Kỳ 7: Trọng trách của lực lượng Công an
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang