Đà Nẵng đề nghị 1.200 tỷ đồng chuộc lại sân Chi Lăng

Thứ Tư, 28/11/2018 15:43  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để bỏ ra hơn 1.200 tỷ đồng xin chuộc lại khu phức hợp sân vận động (SVĐ) Chi Lăng.

Hiện SVĐ Chi Lăng đang trong thời gian thi hành án (THA) của Phạm Công Danh. Cục THA dân sự Đà Nẵng đã ban hành Quyết định (QĐ) THA theo yêu cầu của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - nơi các Công ty của Tập đoàn Thiên Thanh vay thế chấp tài sản).

Sân vận động Chi Lăng bị Tập đoàn Thiên Thanh "xẻ" thịt.

UBND TP.Đà Nẵng cho rằng, chính quyền TP vào năm 2010 do ông Trần Văn Minh (đã bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam vào tháng 4-2018) làm Chủ tịch UBND TP đã có hàng loạt QĐ sai phạm liên quan dự án của Tập đoàn Thiên Thanh.

Đó là QĐ giao đất chưa làm thủ tục đầu tư dự án là không đúng đối tượng theo quy định của pháp luật. UBND TP không ban hành QĐ giao đất mà lại giao cho Công ty quản lý và khai thác quỹ đất TP ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất là vi phạm về thẩm quyền, trình tự thủ tục đất đai. UBND TP làm trái quy định khi cho doanh nghiệp tách thửa, chưa phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, quy hoạch xây dựng chi tiết.

Nhận thấy, SVĐ Chi Lăng không đơn thuần chỉ là điểm phục vụ thể thao mà còn là công trình có ý nghĩa lịch sử và văn hóa nên sau đó chính quyền và nhân dân TP mong muốn bằng mọi cách lấy lại. Và do giao đất, tách thửa trái pháp luật nên người nhận chuyển nhượng sân Chi Lăng không thể đưa vào sử dụng vì không đúng quy hoạch. Ngoài ra, 10 sổ đỏ được TP cấp không đúng quy định nên phải điều chỉnh lại mục đích và thời hạn.

Thành ủy, HĐND TP cũng đều thống nhất giao UBND TP kiến nghị Thủ tướng tìm hướng xử lý để giúp TP.Đà Nẵng giữ lại khu đất này theo tâm tư nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

UBND TP.Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND TP giữ lại toàn bộ diện tích sân Chi Lăng thông qua THA bằng cách tự nguyện, thỏa thuận với bên được THA, sẽ chuyển trả toàn 1.251 tỷ đồng - tiền sử dụng đất các doanh nghiệp nộp vào ngân sách khi chuyển giao sân Chi Lăng.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Lý do không tiến hành thu hồi mà bỏ tiền ra chuộc lại SVĐ Chi Lăng được UBND TP.Đà Nẵng lý giải: “Do đây là tài sản THA nên không thể thực hiện thu hồi lại khu đất này, và với những vướng mắc trong việc THA, quá trình THA sẽ kéo dài, gây lãng phí nguồn lực của TP, ảnh hưởng tới quyền lợi của người sử dụng đất, người được THA và đặc biệt là ảnh hưởng lớn đến tâm tư, tình cảm của nhân dân TP.Đà Nẵng; sẽ phát sinh thêm nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội, gây bất ổn về ANCT, trật tự ATXH”.

Ngày 29-10-2010, khu đất “vàng” sân Chi Lăng 55.000m2 với 4 mặt tiền được lãnh đạo Đà Nẵng bán cho Tập đoàn Thiên Thanh trị giá hơn 1.393 tỷ đồng. Do được hưởng ưu đãi giảm 10% tiền thuê sử dụng đất, doanh nghiệp chỉ phải bỏ ra 1.253,7 tỷ đồng.

Ngày 21 và 27-1-2011, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng lần lượt ký các văn bản 704 và 542 đồng ý tách thửa SVĐ Chi Lăng thành 14 lô đất và cấp trước 10 sổ đỏ. Ngày 28-1-2011, UBND TP.Đà Nẵng ký, cấp 10 sổ đỏ cho 10 công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó, Phạm Công Danh mang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đại Dương để vay trên 4.219 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang