Đà Nẵng quyết tâm lấy lại sân vận động Chi Lăng

Thứ Năm, 12/07/2018 16:18  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định sẽ thương lượng, quyết tâm lấy lại sân vận động Chi Lăng trước đây đã bán cho Tập đoàn Thiên Thanh và nhiều khu đất vàng khác để xây dựng công trình văn hóa, thể thao, công đồng... 

Trong phần tiếp thu giải trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX (2016-2021) sáng 12-7, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, SVĐ Chi Lăng đang trong thời gian thi hành án, 14 lô đất bị chia thành 14 mảnh.

Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng phát biểu tại Kỳ họp.

Ông Huỳnh Văn Hùng - Giám đốc Sở VH-TT TP.Đà Nẵng thừa nhận, từ khi SVĐ Chi Lăng không còn, những môn thể thao thành tích cao của Đà Nẵng như điền kinh, bóng đá, bóng bàn, võ thuật… không có điều kiện tập luyện, công tác huấn luyện, đào tạo, tập luyện bấp bênh. Các môn thể thao phải chạy đôn chạy đáo tập luyện chỗ này chỗ khác, các vận động viên không yên tâm thi đấu… Đây là nguyên nhân chính khiến thành tích thể thao của Đà Nẵng chững lại trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết đã kiến nghị Thủ tướng, Tòa án và các cơ quan liên quan xin thương lượng lấy lại SVĐ Chi Lăng nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa, thể thao, phát triển kinh tế - xã hội. Quan điểm của Đà Nẵng là không để chia ra thành 14 khu vực (14 lô đất) chia cắt trong tổng thể SVĐ Chi Lăng. Với quyết tâm lấy lại SVĐ Chi Lăng, TP đang chuẩn bị nguồn lực để thương lượng với các cơ quan liên quan trong quá trình thi hành án đối với 14 lô đất.

Kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX (2016-2021)

Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP khẳng định, HĐND rất ủng hộ và sẽ cùng UBND TP nghiên cứu, bố trí nguồn vốn để thực hiện quyết tâm lấy lại SVĐ Chi Lăng để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, thiết chế văn hóa, thể thao.

Các đại biểu cũng nêu kiến nghị về các khu đất trước đây đã giao cho nhà đầu tư xây dựng các khu đô thị, dân cư như gần Đài Tưởng niệm TP, khu vực 65 lô đất phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế, Chủ tịch UBND TP cho biết cũng sẽ thương lượng, trao đổi với các chủ đầu tư, với người dân để lấy lại hoặc quy hoạch để xây dựng công trình phục vụ văn hóa công cộng, công viên…

Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, công việc này gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản tăng giá quá nhanh nên các bên chưa có sự đồng thuận về giá đền bù. TP sẽ quyết tâm để lấy lại các khu đất này.

Sân Chi Lăng được bán tháo, xẻ thịt ra sao?

Theo phê duyệt quy hoạch, SVĐ Chi Lăng được UBND TP kêu gọi đầu tư xây dựng dự án khu phức hợp thương mại, dịch vụ cao tầng. Ngày 6-9-2010, ông Trần Văn Minh là Chủ tịch UBND ký Quyết định (QĐ) 6638 phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất cho dự án. Ngày 17-9-2010, ông Minh ký QĐ 7104 quy định giá đất (cho đất ở lâu dài) là 25,3 triệu đồng/m2.

Sân vận động Chi Lăng đã bị lãnh đạo TP.Đà Nẵng trước đây “xẻ thịt” và giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Ngày 29-10-2010, khu đất “vàng” hơn 5,5ha (55.000m2) với 4 mặt tiền được bán hơn 1.393 tỷ đồng. Do được hưởng ưu đãi giảm 10% tiền thuê sử dụng đất, Tập đoàn Thiên Thanh chỉ phải bỏ ra 1.253,7 tỷ đồng. Ngày 21 và 27-1-2011, ông Trần Văn Minh lần lượt ký các văn bản 704 và 542 đồng ý tách thửa SVĐ Chi Lăng thành 14 lô đất và cấp trước 10 sổ đỏ.

Ngày 28-1-2011, Phó Chủ tịch Văn Hữu Chiến (sau này là Chủ tịch) ký, cấp 10 sổ đỏ cho 10 công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh. Ngay sau đó, Phạm Công Danh mang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) để vay trên 4.219 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, UBND TP.Đà Nẵng đã có các sai phạm về việc giao đất ở SVĐ Chi Lăng như: giao đất khi chưa có dự án được phê duyệt; không thực hiện đấu giá đất, đấu thầu dự án; mặc dù giao đất là để đầu tư làm dự án nhưng lại cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà gắn liền với tài sản trên đất và ghi mục đích sử dụng là đầu tư dự án khu phức hợp cao tầng (theo đơn giá đất ở) với mục đích sử dụng lâu dài là trái với các quy định của Luật Đất đai; việc miễn giảm 10% tiền sử dụng đất và không thu lệ phí trước bạ là thiếu căn cứ, gây thất thoát cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng...

SVĐ Chi Lăng hiện ngổn ngang sau khi bị đem bán, “xẻ thịt”. Đây từng là thiết chế thể thao, văn hóa; là niềm tự hào của Đà Nẵng.

Tuyến đường ven sân vận động Chi Lăng

Những cựu lãnh đạo TP.Đã Nẵng có sai phạm, khuyết điểm, trong đó có liên quan đến các vụ án của Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và việc bán SVĐ Chi Lăng đều đã bị xử lý nghiêm. Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt giam vào ngày 17-4-2018; cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú. Ông Minh và ông Chiến cùng bị khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ngày 2-7-2018, ông Phan Xuân Ít - nguyên Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Phòng quản lý đô thị Văn phòng UBND TP và ông Nguyễn Đình Thống - nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng đều bị cảnh cáo do đã tham mưu lãnh đạo UBND TP ban hành các văn bản không đúng với quy định pháp luật về đất đai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang