Đà Nẵng sẽ trả tiền để lấy lại SVĐ Chi Lăng​

Thứ Sáu, 10/08/2018 15:39  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ngày 9-8 ký văn bản về việc đề xuất trả tiền để thu hồi sân vận động (SVĐ) Chi Lăng. Hiện SVĐ Chi Lăng đang trong quá trình thi hành án đối với Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - Huỳnh Đức Thơ khẳng định, TP quyết tâm nghiên cứu, rà soát để kiến nghị Chính phủ xem xét để Đà Nẵng lấy lại SVĐ Chi Lăng để phục vụ phát triển kinh tế hoặc xây dựng thiết chế văn hóa. Sân Chi Lăng từng là thiết chế văn hóa quan trọng. Nguyện vọng và quyết tâm của lãnh đạo, nhân dân Đà Nẵng là lấy lại SVĐ Chi Lăng.

Một góc sân vận động Chi Lăng sau khi bị Tập đoàn Thiên Thanh xẻ thịt đã ngổn ngang.

UBND TP.Đà Nẵng đã báo cáo Ban thường vụ Thành ủy và được thống nhất cho chủ trương để Ban cán sự Đảng UBND TP hoàn thiện hồ sơ, báo cáo kiến nghị Thủ tướng và các cơ quan Trung ương xử lý theo hướng cho phép Đà Nẵng được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại SVĐ Chi Lăng.

Đổi lại, Đà Nẵng sẽ chuyển trả toàn bộ số tiền sử dụng đất mà các đơn vị thực nộp vào ngân sách khi giao đất, có tính lãi suất theo lãi ngân hàng Nhà nước tại thời điểm thanh toán thực tế.

Trước đó, ngày 11-5-2018, UBND TP.Đà Nẵng nhận được báo cáo về việc thụ lý, tổ chức thi hành án (THA) dân sự vụ án Phạm Công Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh. Cục THA dân sự TP.Đà Nẵng báo cáo việc căn cứ Quyết định ủy thác THA của Cục trưởng Cục THA dân sự TP.HCM, Cục THA dân sự TP Đà Nẵng đã thụ lý và ra Quyết định THA đối với Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh.

Số tiền phải thi hành án hơn 3.600 tỷ đồng. Các tài sản phải xử lý để THA gồm: quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các thửa đất thuộc khu phức hợp SVĐ Chi Lăng và quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại thửa đất số 71, tờ bản đồ số 14 số 209 Trường Chinh (phường An Khê, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng).

Đà Nẵng quyết lấy lại sân vận động Chi Lăng.

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, ngày 29-10-2010, khu đất “vàng” sân Chi Lăng 55.000m2 với 4 mặt tiền được lãnh đạo Đà Nẵng bán cho Tập đoàn Thiên Thanh trị giá hơn 1.393 tỷ đồng. Do được hưởng ưu đãi giảm 10% tiền thuê sử dụng đất, doanh nghiệp chỉ phải bỏ ra 1.253,7 tỷ đồng.

Ngày 21 và 27-1-2011, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh lần lượt ký các văn bản 704 và 542 đồng ý tách thửa SVĐ Chi Lăng thành 14 lô đất và cấp trước 10 sổ đỏ. Ngày 28-1-2011, phó Chủ tịch Văn Hữu Chiến (sau này là Chủ tịch) ký, cấp 10 sổ đỏ cho 10 công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó, Phạm Công Danh mang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) để vay trên 4.219 tỷ đồng.

Liên quan đến việc “bán tháo” với giá được cho là “bèo” SVĐ Chi Lăng cho Tập đoàn Thiên Thanh, UBKT Thành ủy Đà Nẵng đã thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Phan Xuân Ít - nguyên Phó Chánh Văn phòng, Trưởng phòng quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng) do đã tham mưu lãnh đạo UBND TP ban hành các văn bản không đúng với quy định pháp luật về đất đai.

UBKT Thành ủy Đà Nẵng cũng kỷ luật Cảnh cáo ông Nguyễn Đình Thống - nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP.Đà Nẵng) do ký hợp đồng giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật về đất đai.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND TP có văn bản xin ý kiến Đảng đoàn HĐND TP, Thường trực Thành ủy theo hướng thu hồi đất thuộc dự án khu phức hợp SVĐ Chi Lăng để phục vụ mục đích chung củaTP, báo cáo chậm nhất đến ngày 24-8.

Bình luận (0)

Lên đầu trang