ĐBQH đề xuất Ngày gia đình Việt Nam 28-6 được nghỉ

Thứ Tư, 23/10/2019 17:07

|

(CAO) Quá trình lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị bổ sung quy định về việc tăng thêm ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động và chọn ngày Gia đình Việt Nam (28-6).

Cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Lao động trong phiên thảo luận toàn thể tại Hội trường hôm nay (23-10), đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) tán thành với phương án bổ sung thêm 1 ngày nghỉ trong năm là ngày 28/6 - ngày gia đình Việt Nam với mục tiêu khuyến khích, tạo điều kiện cho mỗi người cùng chăm lo, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) phát biểu về dự thảo Bộ Luật Lao động 

“Việt Nam đã có ngày nghỉ lễ Giỗ tổ 10-3 âm lịch để dành cho tinh thần đoàn kết dân tộc, có ngày nghỉ Quốc khánh để hướng người dân dành tình cảm cho đất nước, giờ thêm ngày cho gia đình, cho tổ ấm, hạnh phúc thì rất ý nghĩa” – ông Trí lập luận.

So với mặt bằng chung các nước trong khu vực và trên thế giới, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) nhận định số ngày nghỉ lễ, Tết của Việt Nam vẫn còn ít. Do đó, theo đại biểu, nên cho người lao động nghỉ thêm 1 ngày và ấn định là ngày 28-6 để người lao động có 1 ngày nghỉ ý nghĩa mang tính chất đoàn tụ với người thân, gia đình.

Đại biểu của Cần Thơ cũng đề xuất, người lao động là dân tộc thiểu số cũng nên được nghỉ thêm 1 ngày là ngày tết truyền thống của dân tộc mình để thể hiện sự quan tâm tới cộng đồng người dân tộc thiểu số.

Trước đó, khi đề cập đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã rút đề xuất thêm ngày nghỉ lễ nhưng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vẫn trình phương án nghỉ thêm ngày Gia đình Việt Nam (28-6).

Nêu quan điểm, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phân tích, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Trưởng Ban Soạn thảo dự án Bộ luật đã rút đề xuất tăng thêm một ngày nghỉ có hưởng lương là ngày 27/7 hằng năm và đề nghị giữ nguyên số ngày nghỉ lễ như hiện nay, không đề xuất thêm ngày nghỉ hồi tháng 8 vừa qua.

Tuy nhiên, quá trình lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội về dự thảo Bộ luật và kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều ý kiến tiếp tục đề nghị bổ sung quy định về việc tăng thêm ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động và chọn ngày Gia đình Việt Nam (28-6).

Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xin ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội theo hai phương án: không bổ sung ngày nghỉ lễ hoặc bổ sung thêm 1 ngày nghỉ trong năm là ngày 28-6.

Kết quả thăm dò ý kiến đại biểu sau đó được Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo cho thấy, có 30 đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị quy định theo hướng cần bổ sung thêm ngày nghỉ cho người lao động, trong đó, một số ý kiến đề nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ, tết trong năm, 2 đoàn đại biểu đề nghị bổ sung thêm 2 ngày do số ngày nghỉ của Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực.

Về ngày nghỉ cụ thể, 17 đoàn đại biểu tán thành chọn Ngày Gia đình Việt Nam; 3 đoàn đề nghị dồn vào dịp nghỉ Tết Âm lịch thêm 2 ngày; 11 đoàn đề nghị nghỉ vào dịp Quốc khánh; 7 đoàn đề nghị nghỉ thêm 1 ngày nghỉ Tết dương lịch (31-12); 3 đoàn đề nghị tăng thêm số ngày nghỉ hưởng nguyên lương để người lao động được bố trí học tập ý thức pháp luật, kỷ luật lao động.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định các cơ quan nhà nước, công chức, viên chức không được nghỉ bù, làm bù để phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Hai đoàn khác nghiêng về đề xuất giữ như quy định hiện hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang