Đảm bảo quyền lao động trong phát triển xã hội

Thứ Tư, 26/10/2022 11:29

|

(CATP) Tin từ Liên hợp quốc (LHQ) mới đây cho biết, trước sự hiện diện của đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại New York (Mỹ), Đại sứ (ĐS) Nguyễn Phương Trà - Đại biện lâm thời Phái đoàn Việt Nam (VN) tại LHQ - cùng Trưởng phái đoàn các nước thành viên Nhóm bạn bè, những nước thành viên LHQ và các tổ chức đại diện cho giới chủ, người lao động (NLĐ) Chile, EU, Namibia, VN tham dự cuộc họp về Đảm bảo quyền con người và quyền LĐ trong phát triển xã hội.

Tại buổi thảo luận, đánh giá về vai trò quan trọng của việc hài hòa hóa luật pháp quốc gia với các tiêu chuẩn LĐ quốc tế, ĐS Việt Nam Nguyễn Phương Trà cho rằng, tiến trình hài hòa hóa phù hợp sẽ giúp cải thiện điều kiện LĐ, bảo vệ quyền của NLĐ và thúc đẩy hợp tác kinh tế hiệu quả giữa các quốc gia.

Nhân dịp này, ĐS cũng chia sẻ về những tiến triển tại VN, trong đó có việc tham gia thêm các công ước của ILO và thông qua Bộ luật LĐ sửa đổi năm 2019 với nhiều nội dung mới phù hợp các tiêu chuẩn LĐ quốc tế. Đại sứ cũng cho biết thêm về những thuận lợi và thách thức của VN khi tham gia các công ước của ILO đồng thời khẳng định VN sẽ tiếp tục hợp tác với ILO, các nước và những bên liên quan trong thúc đẩy quyền của NLĐ.

ILO khuyến nghị các nước tiếp tục tham gia thêm các công ước của ILO và hài hòa hóa pháp luật quốc gia với các tiêu chuẩn quốc tế về quyền của NLĐ.

Đại sứ Nguyễn Phương Trà - Đại biện lâm thời Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc - tham gia buổi thảo luận

Với chủ đề "Nâng cao tính tự cường và vai trò lãnh đạo của phụ nữ là đường đến hòa bình cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi các nhóm vũ trang", Hội đồng Bảo an LHQ đã nhóm họp và thảo luận về vấn đề thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ. Đại sứ Nguyễn Phương Trà cũng nêu bật cam kết của VN về vấn đề này và nhấn mạnh, cam kết được hình thành tự nhiên, bắt nguồn từ vai trò và những đóng góp to lớn của phụ nữ VN trong lịch sử giành độc lập và phát triển của đất nước.

Bày tỏ niềm tự hào khi ngày nay VN có những nữ quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại các phái bộ của LHQ đồng thời mong muốn phụ nữ được tạo điều kiện tốt hơn để đóng góp cho các sứ mệnh hòa bình của LHQ, ĐS nói: "Phụ nữ có vai trò, khả năng riêng biệt trong thúc đẩy các giá trị và văn hóa hòa bình, nhất là trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột, xây dựng hòa bình. Việt Nam đã tích cực đóng góp cho nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của LHQ, đặc biệt trong các giai đoạn đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ".

Trên cơ sở đó, ĐS Nguyễn Phương Trà kêu gọi tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình thương lượng, xây dựng hòa bình, chia sẻ kinh nghiệm và bài học giá trị trong lĩnh vực này. Việt Nam khẳng định cam kết đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thúc đẩy nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang