Đấu giá biển số xe ô tô: Đáp ứng nhu cầu thực sự của người dân

Thứ Tư, 26/10/2022 15:50

|

(CAO) Thực tiễn này, theo nhiều đại biểu, là đòi hỏi khách quan để ban hành Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Thảo luận về dự thảo Nghị quyết trên tại phiên họp ngày 26/10, đại biểu Nguyễn Hải Trung (Hà Nội) cho biết, việc đấu giá biển số xe ô tô đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện từ lâu. Theo đại biểu, việc này đảm bảo ích nước, lợi nhà, công khai, minh bạch nên cần được thực hiện sớm trên phạm vi toàn quốc.

Phân tích về giá khởi điểm, Giám đốc Công an TP.Hà Nội nhận định, đây là việc quan trọng, nếu không đưa vào nghị quyết thì không thể thực hiện được.

“Mức 40 triệu là ngang bằng với lệ phí trước bạ xe ô tô ở Hà Nội và TPHCM, 20 triệu là phí áp dụng ở các địa phương khác. Trường hợp chỉ quy định một mức giá chung thì nên để 40 triệu đồng là hợp lý” – đại biểu Trung nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Hải Trung nêu ý kiến thảo luận

Đồng tình với quy định biển số xe sau khi trúng đấu giá là tài sản của dân, song đại biểu Trung đề nghị cần làm rõ Nhà nước cần có biện pháp quản lý chặt chẽ, chống đầu cơ.

Khẳng định việc ban hành Nghị quyết là hết sức cần thiết, đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) nhận xét, Nghị quyết một mặt đáp ứng yêu cầu của tổ chức cá nhân, huy động thêm nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN), mặt khác tạo sự công bằng hơn trong quản lý, tránh tiêu cực...

“Đây không phải vấn đề mới, từ năm 1993 Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP.Hải Phòng nghiên cứu và tổ chức đăng ký, cấp biển số, thu lệ phí biển số tự chọn. Năm 2008, một số tỉnh như Bình Dương, Nghệ An, Khánh Hòa... cũng đã đề xuất vấn đề này, tuy nhiên trong thực hiện có những vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất là về pháp lý và chúng ta phải dừng lại” – đại biểu Tuấn phản ánh.

Để khắc phục, đại biểu góp ý, Quốc hội cần ban hành một nghị quyết để giải quyết những vướng mắc về pháp lý, nhất là quyền và nghĩa vụ của người tham gia đấu giá.

Còn đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ (Hà Nội) đề xuất biển số xe trúng đấu giá cần gắn với phương tiện, được trao đổi, mua bán, chuyển nhượng, thừa kế cũng gắn với phương tiện đó.

“Khi nào hết vòng đời phương tiện thì biển số xe lại được thu hồi cho nhà nước để đưa vào kho số đấu giá tiếp” - bà Thuỷ góp ý.

Đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ góp ý dự luật

Trao đổi về nội dung này, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Vũ Huy Khánh thông tin, có quan điểm cho rằng đã được quyền đấu giá thì có đầy đủ quyền về tài sản theo Luật Dân sự. Tuy nhiên, theo đại biểu Khánh, xuất phát từ mục tiêu quản lý nhà nước, tránh trường hợp đầu cơ, thương mại hoá làm méo mó, không lành mạnh hoạt động đấu giá biển số xe ô tô, dự thảo cũng giới hạn nhất định quyền của người trúng đấu giá.

“Không nhất thiết phải có xe mới được đi đấu giá, song người trúng đấu giá có nghĩa vụ phải đăng ký xe trong thời hạn 12 tháng, nếu không biển số sẽ bị thu hồi” - ông Khánh nói.

Liên quan đến quyền chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế đầy đủ, đại biểu Khánh cho biết, biển số phải đi theo xe. Người nhận cũng có đầy đủ quyền nhưng không được giữ lại biển số đó đăng ký cho xe khác.

Biển số trúng đấu giá được xác định là tài sản cố định, được phép giao dịch dưới hình thức chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế, kèm theo xe ô tô đang đăng ký biển số đó, song theo Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy, dự thảo nghị quyết còn thiếu một số quy định liên quan.

Vì lẽ này, ông Duy đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về việc định giá, xác định mức thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi có chuyển nhượng, cho, tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo ô tô đăng ký biển số đó…

Bình luận (0)

Lên đầu trang