F0 cố tình lưu thông có thể bị xử lý hình sự nếu gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh

Chủ Nhật, 19/09/2021 21:46

|

(CAO) Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, nếu phát hiện có trường hợp cố tình cấp giấy đi đường cho F0 hoặc người biết mình là F0 mà cố tình lưu thông, sẽ bị xử lý rất nghiêm, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chiều 19/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo trực tiếp và trực tuyến thông tin một số vấn đề trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trong 24 giờ qua. Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

 Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì buổi họp báo

Vùng cam và vùng đỏ tỷ lệ dương tính còn khoảng 1,1%

Tại cuộc họp, ông Hải cho biết ngày 18/9, có 2.637 BN xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 169.201), 182 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số ca tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 13.281).

Số người tử vong giảm liên tục những ngày gần đây, xuống dưới 200 người/ngày.

Thành phố hoàn thành 3 đợt xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho toàn bộ người dân trong các Tổ dân phố/Tổ nhân dân có mức nguy cơ cao và rất cao (vùng cam và vùng đỏ), tỷ lệ mẫu dương tính giảm dần qua các đợt xét nghiệm (đợt 1: 3,6%; đợt 2: 2,7%; đợt 3: 1,1%).

Trao đổi về vấn đề lưu thông, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phan Công Bằng cho biết, Bộ tiêu chí an toàn của ngành Giao thông vận tải do UBND TP ban hành và chỉ được áp dụng trên địa bàn TPHCM.

Do đó, việc tổ chức lưu thông liên vùng có những khó khăn nhất định, do cách tổ chức của mỗi địa phương khác nhau. Sở GTVT TP đã phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành để có sự thống nhất, báo cáo với Bộ GTVT giải quyết nhanh các vướng mắc hiện tại.

Đối với quy định về luồng xanh tại TPHCM, đến nay chưa có vướng mắc gì. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tài xế cố tình vi phạm như sửa kết quả xét nghiệm...

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT, về nguyên tắc không bắt buộc phải kiểm tra giấy xét nghiệm nhưng lực lượng chức năng tại các chốt chặn vẫn có quyền kiểm tra khi có dấu hiệu lưu thông nhiều; việc sửa kết quả xét nghiệm gây mất an toàn trong lưu thông và vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 của TP.

Liên quan đến thông tin có 50 trường hợp F0 được cấp giấy lưu thông trên đường, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP cho hay, Công an TP triển khai cấp giấy phép lưu thông cho các đơn vị, tổ chức để cấp phát cho các cá nhân trực thuộc; qua xác minh không có vi phạm trong công tác cấp giấy. Số lượng F0 này thuộc diện được cấp giấy lưu thông và được phát hiện mắc COVID-19 sau khi cấp giấy.

Về việc các F0 khi lưu thông chưa biết mình là F0, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, có độ trễ (khoảng 1-3 ngày) từ việc cập nhật kết quả xét nghiệm RT-PCR lên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu người lưu thông… Những trường hợp F0 được phát hiện sẽ chuyển cho các đơn vị y tế, địa phương để quản lý cách ly tập trung hoặc tại nhà.

Nếu có trường hợp cố tình cấp giấy cho người F0 hoặc người biết mình là F0 mà cố tình lưu thông, sẽ bị xử lý rất nghiêm, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Về dấu hiệu bắt đầu xuất hiện tình trạng tụ tập đông người mua lương thực phẩm, bánh trung thu…, Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin thêm, hiện nay để đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, Công an TP đã tăng cường, điều động lực lượng từ các phòng nghiệp vụ của CATP về đảm nhiệm các chốt kiểm soát tại các quận – huyện, TP Thủ Đức; lực lượng Công an của các quận – huyện sẽ được tăng cường về địa bàn các phường – xã – thị trấn, các tổ dân phố, khu dân cư… Đồng thời quy định, cán bộ phụ trách khu vực nào nếu để xảy ra vi phạm tại khu vực đó thì chịu hoàn toàn trách nhiệm.

 Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại họp báo

Số lượng shipper đăng ký hoạt động tăng lên hơn 82.000 người

Trao đổi tại họp báo về công tác xét nghiệm miễn phí cho các shipper, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương chia sẻ, ngày 17/9 (ngày bắt đầu cho phép shipper được động liên quận) có hơn 24.000 shipper hoạt động với tổng 543.477 đơn hàng, tăng gấp đôi so với thời điểm trước.

Và hôm nay (19/9), số lượng shipper đăng ký hoạt động là hơn 82.000 người. Sở Công Thương cũng đã chính thức đề nghị Sở Y tế hỗ trợ công tác xét nghiệm với định mức khoảng 90.000 shipper. 

Cũng về vấn đề này, Chánh Văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin thêm, thực hiện Công văn số 2800 của UBND TP, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế lưu động chịu trách nhiệm xét nghiệm miễn phí cho các shipper.

Theo Chánh Văn phòng Sở Y tế, hiện có 501 trạm y tế lưu động đang hoạt động với nhiều chức năng, nhiệm vụ. Trong đó nhiệm vụ chính là chăm sóc F0 tại nhà, hỗ trợ xét nghiệm và tiêm chủng cộng đồng. Việc thêm công tác xét nghiệm cho shipper (kéo dài tới 30/9), số lượng shipper tăng gần 5 lần nên gặp một số khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP, trung tâm y tế các quận – huyện, TP Thủ Đức để cố gắng đảm bảo công tác xét nghiệm kịp thời. Đồng thời, đề nghị Sở Công Thương nhắc nhở các shipper nắm kỹ thời gian xét nghiệm là từ 5-6 giờ hàng ngày; không đi vào các thời gian khác, ảnh hưởng đến công tác chính của các trạm y tế lưu động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang