Hạnh phúc là cho đi...!

Thứ Ba, 15/06/2021 11:01

|

(CATP) Khởi xướng hoạt động xã hội - từ thiện từ tháng 6-1989, tính đến nay đã tròn 32 năm Báo Công an TPHCM trở thành địa chỉ tin cậy, nơi tụ hội của những tấm lòng thiện nguyện. Từ người kinh doanh thành đạt hay buôn bán lề đường, từ cháu bé mầm non hay cụ già bước qua tuổi thất thập, tất cả đều chung ý nguyện "san sẻ yêu thương" đến với mọi người.

Sáng sớm, chú Châu ngụ quận 1 hối hả chạy xe đến tòa soạn. Sau khi được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn, chú lấy trong túi ra 1.600.000 đồng tiền lương hưu gửi vào Quỹ mua vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 và bày tỏ: "Khi đất nước gặp khó khăn, mỗi người đóng góp một ít tùy theo khả năng của mình, đó là cách thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng bằng hành động cụ thể, mọi người chung tay thì đất nước mình sẽ sớm loại trừ được dịch bệnh". Dù biết Mặt trận Tổ quốc là đơn vị đầu mối nhận quyên góp, nhưng chú bảo cứ gửi ở đây vì bao năm nay quen đến báo rồi. Chú là bạn đọc trung thành, thường xuyên làm từ thiện giúp các hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.

Chiều cùng ngày, cô Nguyễn Thị Dậu - chủ Cơ sở bánh mì Như Lan (quận 1) gửi 300 triệu đồng qua Báo CATP trao cho lực lượng xung kích trên tuyến đầu chống dịch. Mấy hôm trước, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, lực lượng chức năng vừa triển khai 12 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ thành phố, đích thân cô Dậu cùng nhân viên chuẩn bị hàng trăm suất ăn đêm và nước uống, nhờ báo mang cho anh em trực chốt. Dịp này, cô còn đóng góp cho địa phương 500 triệu đồng để mua vắc-xin với nguyện vọng chích ngừa cho người lao động nghèo, những người bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch Covid-19.

Tấm lòng của người phụ nữ nhiều trắc ẩn luôn nghĩ tới những nơi gian nguy, chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 10-2020, hàng loạt cơn bão dồn dập tàn phá tan hoang các tỉnh miền Trung, cô Dậu lại hối thúc Báo CATP chuyển ngay 15 tấn gạo tiếp sức cho người dân Ninh Thuận, Phú Yên. Đoàn công tác vừa trở về ít hôm lại lên đường mang 20 tấn gạo và 5.000 thùng nước uống tinh khiết cho bà con Thừa Thiên - Huế. Dù đã ngoài tuổi 70, cô Dậu vẫn thức khuya dậy sớm cần mẫn làm việc và bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu cần giúp đỡ, cô luôn sẵn lòng san sẻ.

Cùng tâm nguyện "cho đi là hạnh phúc", bà T. đã gắn bó với Báo CATP mười mấy năm nay. Con cái trưởng thành, có điều kiện khá giả, nhưng hàng ngày, ngoài thời gian nội trợ, chăm sóc cháu nội và tụng kinh niệm Phật, bà lại tỉ mẩn làm từng hũ chao bán kiếm tiền làm từ thiện. Mỗi tháng một lần, bất kể trời nắng hay mưa, bà đều chạy xe máy từ nhà ở P14Q.Tân Bình đến tòa soạn, góp tiền cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật đăng trên chuyên mục "Những mảnh đời bất hạnh". Ngoài Báo CATP, bà còn đóng góp cho bếp ăn từ thiện của Bệnh viện Ung bướu hoặc các mái ấm chăm lo cho người già, trẻ mồ côi. Bản thân mắc bệnh mãn tính, vài lần đi bệnh viện cấp cứu, nhưng hễ sức khỏe ổn định, bà lại miệt mài với từng hũ chao tình nghĩa.

"Nhường cơm xẻ áo, lá lành đùm lá rách" là phương châm, mục đích của bạn đọc khi đến Báo CATP tham gia việc thiện nguyện. Chúng tôi vô cùng cảm động khi đón cụ Nguyễn Thị Đào (87 tuổi) lặn lội đến tòa soạn giữa cơn mưa nặng hạt. Không muốn phiền con cháu, cụ bắt xe ôm quãng đường dài để góp ít tiền giúp những người khốn khó. Cụ bảo: "Xem báo thấy nhiều người gặp cảnh tai ương, sống trong đói nghèo, bệnh tật, tôi không cầm được nước mắt. Nhiều đêm suy nghĩ, biết đâu sự đóng góp nho nhỏ của mình sẽ giúp người khác bớt khó khăn, thế là mỗi khi con cháu cho tiền quà, tôi dành lại một phần nhờ Báo CATP gửi đến người nào cần".

Người có điều kiện gửi tặng vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng xây trường học cho trẻ em nghèo, làm cầu đường giúp đồng bào vùng sâu vùng xa đi lại thuận tiện, mua xe cứu thương hay trang thiết bị cho trạm y tế, "Mạnh thường quân" cũng có khi là anh bán cá thi thoảng ủng hộ 20.000 đồng, chú xe ôm phơi lưng giữa trưa nắng nhọc nhằn kiếm vài trăm ngàn xoay xở nuôi gia đình nhưng đọc Báo CATP thấy 3 đứa trẻ mồ côi tội nghiệp quá vội tạt qua giúp mấy chục ngàn. Có anh công nhân tay lấm lem dầu máy, mỗi tuần chạy từ Tân Bình đến quận 1 gửi tiền của ông chủ cửa hàng đỡ đần bao mảnh đời khốn khó. Không có tiền thì góp công, chẳng ai toan tính thiệt hơn, sao thấy lòng hân hoan hạnh phúc!

Còn nhiều, nhiều lắm những tấm lòng thiện tâm luôn nghĩ về đồng loại, trao niềm tin và nghị lực giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Kỷ niệm 45 năm thành lập, xin cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng Báo CATP trên hành trình khơi nguồn nhân ái, lan tỏa yêu thương đến mọi miền đất nước!

Tổng kết 32 năm hoạt động xã hội - từ thiện (tháng 6-1989 đến tháng 5-2021), Báo CATP:

* Vận động được 213,007 tỷ đồng, gồm tiền và hàng hóa.

* Chi 211,9 tỷ đồng thực hiện nhiều chương trình:

- Xây 499 căn nhà tình nghĩa tặng các Mẹ VNAH và gia đình thương binh - liệt sĩ, 1.445 nhà tình thương cho người nghèo tại TPHCM và các tỉnh.

- Xây hàng chục lớp học, trường học, trạm xá, trạm y tế kèm theo trang thiết bị.

- Làm mới và nâng cấp 123 chiếc cầu cho các huyện vùng sâu, vùng xa tại TPHCM và các tỉnh, nhiều nhất ở Đồng bằng Sông Cửu Long.

- Chuyển 34,8 tỷ đồng do bạn đọc đóng góp giúp 2.808 mảnh đời bất hạnh đăng trên báo.

- Chăm lo Tết cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, cứu trợ đồng bào lũ lụt, khoan giếng cung cấp nước sạch cho các hộ nghèo vùng hạn hán, nhiễm mặn...

Bình luận (0)

Lên đầu trang