Xét xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm:

Luật sư: "Những gì xấu xa dư luận đều đổ lỗi cho Trịnh Xuân Thanh"

Thứ Ba, 16/01/2018 11:42  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 16/1, tại phiên toà xét xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã nói như vậy.

Theo luật sư Lê Văn Thiệp, về tội danh "Cố ý làm trái" của Trịnh Xuân Thanh trong bản luận tội của Viện Kiểm sát có nói đến thiệt hại của dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2. Tuy nhiên NMNĐ Thái Bình 1 có 2 tổ máy, có một số hạng mục dùng chung với dự án NMNĐ Thái Bình 2. Nếu tính đúng, tính đủ thì dự án này phải trên 2 tỉ đô la Mỹ. Đến nay dự án được 81,6%. "Việc đánh giá luận tội như vậy tạo ra dư luận không chính xác, ảnh hưởng tới việc xét xử bị cáo"-luật sư Thiệp đánh giá.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa

Tư vấn đã báo cáo thời gian thi công không ít hơn 45 tháng và bình thường là 60 tháng. Khởi công từ 2013 đến nay cũng không phải chậm tiến độ. Đây là sản phẩm mang tính đặc thù. Đồng thời, trong quá trình luận tội, VKS vẫn bảo lưu quan điểm cách tính thiệt hại. Các luật sư độ tuổi, chuyên ngành khác nhau nhưng đều có chung quan điểm là áp dụng cách tính thiệt hại này là không phù hợp, đề nghị HĐXX xem xét đánh giá-luật sư Thiệp phân tích.

"Trong lịch sử tố tụng Việt Nam, tội cố ý làm trái xác định thiệt hại chưa có việc xác định có lãi. Doanh nghiệp thì phải có rủi ro, rủi ro là thuộc tính của kinh doanh. Thống kê Việt Nam mỗi năm có hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản. Mặt khác, đại diện VKS đánh giá đây là tội phạm có tổ chức, chúng tôi cho rằng điều này rất phi lí. Đây là cơ cấu tổ chức bộ máy, có pháp nhân và đặc điểm pháp nhân là có tổ chức. Rõ ràng đây có sự phân công, phân nhiệm chứ họ không tự tập hợp"-luật sư bào chữa và cho rằng, Bộ Luật hình sự 2015 đã bỏ tội cố ý làm trái, điều này thể hiện tư duy nhà lập pháp, xã hội với tội danh này. Với cách tính thiệt hại như VKS, với kết quả đó suy luận ngược lại thì không phải là tội danh cố ý làm trái"- luật sư nêu quan điểm.

Về tội danh tham ô, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng, bản luận tội của Viện Kiểm sát không phù hợp quy định pháp luật. "Tôi tìm tất cả chứng cứ có trong hồ sơ thì không thấy nó phù hợp với kết luận điều tra trong cáo trạng" - luật sư nêu. Dẫn lời khai của các bị cáo liên quan, luật sư cho rằng: "Có niềm tin nội tâm thì tôi cho rằng không phù hợp quy định pháp luật". Luật sư cũng cho rằng cơ quan điều tra chưa làm rõ số tiền tạm ứng ấy đưa cho ai và tiền đưa đi đối ngoại thì đưa đi đâu? "Nếu không điều tra lại bảo là vi phạm" - luật sư nói và khẳng định, nếu bị cáo Lương Văn Hoà và các nhân chứng không chứng minh được chuyển tiền cho Trịnh Xuân Thanh thì cũng không thể cáo buộc Thanh phạm tội.

"Đề nghị VKS xem xét lại, còn nếu dựa trên niềm tin nội tâm thì không đáp ứng quy định tố tụng hình sự" - luật sư một lần nữa đề nghị. Luật sư Nguyễn Quốc Hùng cũng đặt câu hỏi: "Liệu bị cáo Minh có đưa số tiền lớn thế cho lái xe, trong khi Minh có thể đưa trực tiếp cho Thanh?". Các luật sư còn cho rằng, dư luận đang rất nặng nề đối với bị cáo Thanh, tất cả những gì xấu xa dư luận đều đổ lỗi cho Trịnh Xuân Thanh, ngay cả luật sư cũng bị sức ép rất lớn. Tuy nhiên, Thanh chỉ thay mặt HĐQT, thay mặt cổ đông để quyết định các vấn đề đó. "Đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Thanh vô tội cố ý" - luật sư đề nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang