Nhớ những ngày “làm lính” ông Dương Đình Thảo

Thứ Ba, 17/01/2017 07:53

|

(CATP) Đó là những năm đầu thời kỳ đổi mới và tôi từ Hà Nội “phiêu bạt “ vào TP.Hồ Chí Minh, do xuất thân là nhà báo nên được ông Dương Đình Thảo nhận vào làm chuyên viên giúp việc về báo chí cho Thành ủy TPHCM.

Đó là những năm tháng đất nước chuyển mình từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang kinh tế thị trường mới mẻ. Thành phố lúc đó có những giải quyết thực tế bị coi là “xé rào”, rồi trở thành sáng kiến đóng góp chung cho cả nước.

Chúng tôi được chứng kiến và nhận sự chỉ đạo của “thế hệ Vàng” gồm các nhà lãnh đạo như Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt... và nhiều vị trong Thành ủy, năng động và lăn xả hết mình cho công việc phục vụ nhân dân. Trong đó ông Dương Đình Thảo là một tấm gương mà tôi nhớ mãi.

Thường được phân công làm thư ký của hầu hết các hội nghị giao ban báo chí và các cuộc họp hành, tổng kết, thảo luận và triển khai công việc, bàn bạc giữa Thành ủy và giới báo chí, tôi còn nhớ khá nhiều cuộc bàn bạc, tranh luận dân chủ nhiều khi “nảy lửa” về một số vấn đề thời sự, chính trị.

Đó là thời kỳ báo chí khởi sắc, người đọc nô nức đón nhận. Thời “hoàng kim” của báo chí sau này không còn nữa. Tuổi trẻ, Thanh niên, Công an TP, Phụ nữ TP, Tiếp thị... là những “đại gia” làng báo. Một ngày có tờ phát hành 500 ngàn bản; tên tuổi các nhà báo lẫy lừng hiếm có, cả một đội quân đông đảo những Kim Hạnh, Võ Như Lanh, Lê Văn Nuôi, Huỳnh Bá Thành, Huỳnh Sơn Phước, Thế Thanh, Nguyễn Tuất Việt, tiếp sau này là Dương Trọng Dật, Chín Trang, Hằng Nga...

Anh Sáu Thảo (cơ quan thường gọi anh Sáu hoặc chú Sáu) lúc đó vừa rời công việc thư ký của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh sang nhận nhiệm vụ Trưởng ban Tuyên huấn. Anh thường đến cơ quan, bàn bạc mọi việc, chỉ đạo nhưng lại không ra lệnh, mà lắng nghe các chuyên viên. Anh cứ nhắc mãi câu: “Thành phố ta có lực lượng trí thức, nhà báo, vốn quý lắm. Phải biết tập hợp và phát huy tài năng này. Vốn quý lắm”.

Đó là thời kỳ lãnh đạo và lực lượng báo chí thành phố tạo nên sức mạnh lớn lo việc nước việc dân.

Anh Sáu Thảo và đội ngũ người lãnh đạo lúc đó thật thân tình và quý cán bộ lắm. Nhiều khi chúng tôi dám “cãi lệnh” của anh, góp ý cả chỉ đạo chưa sát hợp của TW đưa vào. Anh lắng nghe, thấy gì có lý là anh bảo vệ liền, sửa ngay, mọi việc đều vì công việc chung.

Không khí ngày ấy ở cơ quan rất vui, thủ trưởng Sáu Thảo coi chúng tôi như con cháu, em út. Có bạn trẻ vì quý chú mà về quê lên đem quà biếu là sản vật vườn nhà, anh Sáu thân tình bảo: “Này, mày không phải cho quà chú, mà chính chú phải chăm sóc tụi mày”.

Và như vậy thật. Anh đi họp hành, được tiêu chuẩn phong bì ăn trưa, thường đem về chia cho lái xe, cho cán bộ văn phòng, cho chúng tôi. Ngày ấy còn nghèo lắm.

Làm việc với một thủ trưởng như vậy chúng tôi rất tự hào, giỏi giang sáng suốt trong chỉ đạo, quan điểm cởi mở, dân chủ, giản dị thân tình trong cuộc sống, trong quan hệ nội bộ và với mọi người. Chúng tôi bảo, cơ quan mình thật nhiều ân tình. Đó là truyền thống, tấm gương của những thủ trưởng như anh Dương Đình Thảo đã truyền lại, bao nhiêu trưởng ban khác sau này vẫn giữ được.

Thật hạnh phúc khi đi làm việc, có được những thủ trưởng như thế.

TIN BUỒN

Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP.Hồ Chí Minh; Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN quận 2; Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN phường Thảo Điền, quận 2 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:

Đồng chí DƯƠNG ĐÌNH THẢO, cán bộ tiền khởi nghĩa, sinh ngày 2-1-1924. Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy (khóa IV), nguyên Trưởng ban Tuyên huấn Thành ủy.

Quê quán: xã Hạnh Thông, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định (nay là P11, Q.Gò Vấp); trú quán: số 3 đường Nguyễn Bá Lân, P.Thảo Điền, Q2, TPHCM.

Khen thưởng: Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Đồng chí đã từ trần lúc 22 giờ 30 phút ngày 15-1-2017 (nhằm ngày 18 tháng Chạp năm Bính Thân) tại nhà riêng, hưởng thọ 93 tuổi.

Linh cữu quàn tại Nhà tang lễ thành phố, số 25 Lê Quý Đôn, P7Q3.

Lễ viếng từ 17 giờ ngày 16-1-2017; lễ truy điệu lúc 8 giờ ngày 19-1-2017. An táng tại Nghĩa trang Thành phố, quận Thủ Đức.

BAN LỄ TANG

----------------------------------

CHIA BUỒN

Được tin đồng chí DƯƠNG ĐÌNH THẢO từ trần, Đảng ủy - Ban biên tập Báo Công an TP.HCM xin gửi đến gia quyến đồng chí lời chia buồn sâu sắc nhất.

BAN BIÊN TẬP

Bình luận (0)

Lên đầu trang