Phó Thủ tướng: Không sức mạnh nào bằng sức mạnh của nhân dân

Thứ Ba, 19/06/2018 15:19

|

(CAO) Đó là nhấn mạnh của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia tại hội nghị Công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu tại vùng biển phía Nam và đường, thuốc lá tại khu vực biên giới các tỉnh trọng điểm Tây Nam bộ, sáng 19-6-2018.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm buôn lậu (BL), gian lận thương mại (GLTM) vận chuyển trái phép hàng hóa ở tuyến biên giới và trên vùng biển phía Nam cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt là mặt hàng xăng dầu, đường, thuốc lá...

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, Bộ đội biên phòng (BĐBP) biên giới Tây Nam đã chủ trì và phối hợp bắt giữ, xử lý tổng số 293 vụ/176 đối tượng; tạm giữ trên 1.786.000 lít xăng dầu; 14.000 lít dung môi xăng; 297.000 bao thuốc lá, 47.800 kg đường; 1.106 kg động vật hoang dã; 6.770 kg vẩy Tê tê, 18 ô tô, 192 chai rượu ngoại; 10.877 hộp mỹ phẩm, nhiều hàng hóa khác và tiền mặt các loại… với tổng giá trị khoảng 28.284.000.000 đồng.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành Tây Nam lần lược báo cáo tình hình hoạt động, phương thức thủ đoạn của loại tội phạm này, đồng thời đưa ra những khó khăn cần tháo gỡ và kiến nghị sát thực tế để kéo giảm tình trạng buôn lậu trên địa bàn.

“Long An có đường biên giới dài khoảng 136 km, cách TP.HCM khoảng 40km, người dân vùng biên có đời sống khó khăn và trang thiết bị phục vụ chống buôn lậu còn thiếu, là bốn yếu tố chính gây khó khăn trong việc phòng chống vấn nạn này. Vì vậy, trong thời gian tới, cần có những kiến nghị để người dân vùng biên có điều kiện phát triển kinh tế ổn định, tăng thu nhập, không tham gia buôn lậu.

Bên cạnh đó, xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tây Ninh và TP. HCM để thực hiện công tác phối hợp, cô lập hoạt động của tội phạm này. Đồng thời đối với những điểm nóng sẽ xem xét đặt camera để kiểm soát tình hình tốt hơn”, ông Lê Minh Đức - Giám đốc Sở Công thương, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An cho biết.

Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công thương, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An trao đổi tại hội nghị.

Trao đổi tại hội nghi, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến cho biết, tình hình BL, GLTM trong thời gian qua vẫn diễn biến vô cùng phức tạp. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các Bộ, ngành có liên quan, lực lượng BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác ra quân đồng bộ, đồng loạt nên góp phần giảm thiểu số vụ, nhất là đối với các mặt hàng như đường cát, thuốc lá, xăng dầu trên biển đã được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, như: Công tác nắm, dự báo tình hình của một số đơn vị chưa kịp thời; chưa chú trọng nắm tình hình từ xa. Chưa đấu tranh triệt phá được đường dây, tổ chức buôn lậu lớn. Công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như: hải quan, hông an trong tổ chức đấu tranh chuyên án chung chưa được nhiều. Số vụ bị phát hiện, bắt giữ ở một số địa bàn trọng điểm còn thấp so với diễn biến thực tế; Chưa đánh trúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

“Trên cơ sở đánh giá thực trạng, xác định được những nguyên nhân phát sinh nạn buôn lậu, gian lận thương mại, trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi sẽ tập trung vào điều tra, khảo sát, đánh giá lại các đường, tuyến, phương thức, thủ đoạn và tập trung vào các đối tượng chủ mưu để khoanh vùng, cô lập, ngăn chặn hàng hóa thẩm lậu vào nội địa. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính phủ nhằm bình ổn thị trường, tạo điều kiện cho thị trường trong nước được phát triển ổn định”, Trung tướng Chiến nhấn mạnh.

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực, kết quả đấu tranh chống tội phạm, chống BL, GLTM của BĐBP trong thời gian qua. Đặc biệt hội nghị ngày hôm nay là dịp để lực lượng BĐBP và các đơn vị khác đánh giá lại tình hình, từ đó xác định quyết tâm chính trị và đề xuất đưa ra các biện pháp cụ thể cả trước mắt và lâu dài, có hiệu quả, lập lại trật tự kỷ cương trên toàn tuyến biên giới.

“Yêu cầu Bộ Tư lệnh tập trung chỉ đạo đạo BĐBP tiến hành đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ chuyên sâu, duy trì và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong quá trình đấu tranh, bắt giữ, xử lý vụ việc, tập trung điều tra đấu tranh ngăn chặn, bóc gỡ các đường dây ổ, nhóm buôn lậu có tổ chức có sự liên kết giữa các đối tượng là chủ đầu nậu lớn, liên kết trong ngoài biên giới, xây dựng những kế hoạch nghiệp vụ cụ thể theo chuyên đề, đối tượng, để xác lập chuyên án, đấu tranh xử lý theo quy định của pháp luật.

Với các kế hoạch cụ thể các đồng chí triển khai tại hội nghị, đề nghị từng đơn vị phân công xác định rõ trách nhiệm của chỉ huy các cấp, nhất là người đứng đầu đơn vị làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Kiên quyết đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong chính lực lượng của chúng ta, giữ gìn uy tín, sự trong sạch của lực lượng BĐBP, không tiếp tay cho đối tượng vận chuyển trái phép hàng lậu qua biên giới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang