Sáp nhập Sở có thể dẫn đến trễ nải công việc

Thứ Bảy, 01/04/2017 11:01  | Linh Vũ

|

(CAO) “Nếu sáp nhập Sở theo như Dự thảo thì áp lực công việc sẽ rất lớn. TP có rất nhiều công trình, dự án..., nếu gom lại một chỗ có thể dẫn đến trễ nải công việc”, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trả lời truyền thông trong buổi họp báo sáng 31-3.

TP.HCM phải có những cơ chế đặc thù

Tại cuộc họp này, vấn đề nhập sở theo Dự thảo Nghị định “Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến công khai lần thứ 5 và thông tin tách tách nhập quận, huyện được báo chí dành nhiều sự quan tâm.

Theo Dự thảo, Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính sẽ nhập thành Sở Kế hoạch - Tài chính. Sở Xây dựng và Sở GTVT hiện nay ở các tỉnh sẽ được sáp nhập thành Sở Hạ tầng và Phát triển đô thị hoặc có tên gọi là Sở Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị. Riêng Hà Nội và TP.HCM thì Sở mới này được hợp nhất giữa Sở Xây dựng với Sở GTVT và Sở Quy hoạch - Kiến trúc.

Huyện Bình Chánh chưa đủ điều kiện lên quận
 

Về vấn đề này, ông Võ Văn Hoa cho biết, TP.HCM vừa chính thức kiến nghị lên Bộ Nội nội để nêu những đặc thù riêng của thành phố.

“TP cũng giống 62 tỉnh thành khác thôi, nhưng trong Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị nói rất rõ là, riêng TP.HCM phải có những cơ chế đặc thù, nội dung hết sức sát sườn để thành phố phát triển. Những vấn đề liên quan đến TP.HCM thì phải nghiên cứu sâu và có chỉ đạo giải quyết hết sức cụ thể”, ông Võ Văn Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TP mong muốn có một bộ máy gọn gàng. “Nhưng gọn như thế nào để có thể phát huy, chứ gọn như một tỉnh thì không thể nào quản lý thành phố mười mấy triệu dân được. Nếu quản lý không tốt thì kinh tế TP không thể nào tăng trưởng, điều đó cũng ảnh hưởng đến ngân sách TP, quốc gia”, ông Hoan đánh giá.

“Chúng ta cũng phải nghiêm túc nghiên cứu, sắp xếp, tổ chức bộ máy phù hợp. Nhưng không phải vì vậy mà làm bộ máy teo tóp, không thể vươn ra để quản lý có hiệu quả kinh tế, văn hoá xã hội, quốc phòng an ninh... của TP.

Nếu sáp nhập Sở theo như Dự thảo thì áp lực công việc sẽ rất lớn. Thành phố có rất nhiều công trình, dự án... gom lại một chỗ có thể sẽ dẫn đến trễ nải”, Chánh Văn phòng UBND TP nói.

Ông Hoan cho biết thêm, sắp tới thành phố sẽ hình thành 2 tổ công tác liên ngành, quyết định và chịu trách nhiệm để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Tách nhập quận huyện phải theo thực tiễn

Ông Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM xây dựng, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan Trung ương cho thông qua đề án chính quyền đô thị TP.HCM. Đây là đề xuất chủ trương táo bạo và cũng là tâm huyết của lãnh đạo TP qua các thời kỳ, là làm sao để có một tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành đúng với một đơn vị hành chính đặc biệt của cả nước.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: 'Sắp xếp lại chợ tự phát chứ không phải dẹp'
 

Trong chính quyền đô thị xác định tổ chức, bộ máy có thành phố nằm trong thành phố, quận trực thuộc thành phố, không có hội đồng nhân dân quận, huyện, phường; cơ chế vận hành, phân cấp uỷ quyền trên các lĩnh vực...; đề xuất cho phép TP chủ động xây dựng, đưa ra các quy định để xử lý các vấn đề phát sinh...

Theo Chánh Văn phòng UBND TP thì quy mô đề án quá lớn, vướng nhiều đến quy định Hiến pháp, Pháp luật, nhiều cơ quan tham gia và đây là vấn đề mới nên Trung ương chưa thông qua đề xuất. “Tuy nhiên, Trung ương cũng cho phép làm một số vấn đề và chúng ta làm rất hiệu quả”, ông Hoan nói.

“Trong quá trình hoạt động, TP cũng có nhiều đề xuất như chia tách quận huyện vì quy mô phát triển. Thực tế đặt ra, chúng ta cần phải chia tách thì xin ý kiến, nghiên cứu, xây dựng đề án, đánh giá tác động, báo cáo, đề xuất lên UBND, Thành ủy, xin ý kiến HĐND trước khi báo cáo với Chính phủ và Các cơ quan Trung Ương”, Chánh Văn phòng UBND TP thông tin.

Theo ông Võ Văn Hoan, tách nhập quận huyện là chuyện phải làm trong điều kiện nhu cầu thực tiễn; nhưng phải có trình tự, đúng quy định. “Chúng ta chỉ mới bước những bước đi đầu tiên thôi, còn nhiều thứ khác. Trong quá trình làm, những đề xuất, nội dung đó có thể được điều chỉnh tuỳ theo tình hình thực tế”, ông Hoan nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang