Ảnh hưởng Covid-19:

Sau công ty Huê Phong, đến Pou Yuen cho 2.800 công nhân nghỉ việc

Thứ Bảy, 20/06/2020 15:05  | A. Quân

|

(CAO) Sáng 20/6, ông Kiều Ngọc Vũ - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM xác nhận việc Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam (thuộc Tập đoàn Pouchen của Đài Loan, Trung Quốc) chuyên sản xuất các loại giày thể thao xuất khẩu (địa chỉ tại quận Bình Tân, TPHCM) sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với gần 2.800 công nhân đang làm việc tại Công ty.

Theo ông Kiều Ngọc Vũ, hiện Liên đoàn Lao động TP, chính quyền quận Bình Tân tham gia và giám sát Công ty Pou Yuen Việt Nam thực hiện các phương án chi trả lương, thưởng và các chế độ theo quy định pháp luật; đồng thời hoàn thành các thủ tục pháp lý về việc chấm dứt hợp đồng nhằm bảo bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đại diện Công ty Pou Yuen Việt Nam cho biết, ngày 18/6, doanh nghiệp có báo cáo với các cơ quan chức năng của quận Bình Tân về việc sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với nhiều công nhân. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong suốt nhiều tháng qua khiến các đơn hàng của doanh nghiệp giảm mạnh và không xác định sẽ kéo dài đến khi nào.

Mặc dù 2 tháng gần đây, doanh nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp như giãn, giảm năng suất sản xuất; sắp xếp công nhân thay nhau nghỉ luân phiên chờ việc… tuy nhiên tình hình đơn hàng không khả quan hơn, có dấu hiệu kéo dài đến quý 3-4/2020 nên Công ty phải cho 2.786 công nhân nghỉ việc.

Pou Yuen là doanh nghiệp có số lượng công nhân đông hàng đầu tạo TPHCM

Ông Cù Phát Nghiệp - Chủ tịch Công đoàn Công ty Pou Yuen Việt Nam cho biết, việc cho công nhân nghỉ việc đã được báo cáo với Công đoàn cơ sở và đã nhận được sự đồng ý. Công ty sẽ không chấm dứt hợp đồng lao động với các công nhân yếu thế như: người lao động thuộc diện nghèo, lao động khuyết tật, trường hợp lao động cùng trong gia đình và các trường hợp không được chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Công ty cũng sẽ thực hiện thông báo cho công nhân, người lao động trước 45 ngày theo quy định. Trong thời gian này, công nhân, người lao động không làm việc vẫn được hưởng nguyên lương.

Ngoài việc chi trả các chế độ theo pháp luật, Công ty sẽ trả cho người lao động mỗi năm làm việc cho công ty 1 tháng lương (lương bình quân của 6 tháng cuối cùng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động). Đối với tháng lẻ tính theo nguyên tắc trên 6 tháng được tính là một năm, dưới 6 tháng tính là nửa năm.

Thời gian để tính trợ cấp này không tính vào thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Công ty cũng trả tiền phép năm theo quy định của pháp luật cho người lao động. Thời gian chi trả tiền lương, trợ cấp thôi việc, phép năm là trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Giày da Huê Phong (địa chỉ quận Gò Vấp, TPHCM) gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu sản xuất nên đã chấm dứt hợp đồng lao động với hơn 2.200 công nhân lao động. Đây cũng là doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc), chuyên sản xuất giày dép các loại xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ và Nhật Bản với sản lượng bình quân hơn 16,2 triệu đôi/năm.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động, lãnh đạo doanh nghiệp Huê Phong đã thảo luận cùng tổ chức Công đoàn, báo cáo tình hình khó khăn của doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời thực hiện các phương án chi trả lương, thưởng và các chế độ theo quy định pháp luật; hoàn thành các thủ tục pháp lý về việc chấm dứt hợp đồng đối với người lao động. Ngay sau đó, Liên đoàn Lao động và Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Gò Vấp đã phối hợp tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm mới cho hàng ngàn công nhân mất việc, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang