Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ ngoài xã hội

Thứ Tư, 25/07/2018 15:33  | Mai Loan

|

(CAO) Ngày 25-7, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ (VKVLN) và công cụ hỗ trợ (CCHT). Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Theo trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Pháp lệnh quản lý, sử dụng VKVNL và CCHT được triển khai qua 6 năm (2012 đến nay) đã đạt được kết quả khá tốt, tạo sự chuyển biến rõ rệt.

Theo đó, quá trình triển khai thực hiện, đã vận động nhân dân giao nộp trên 98 nghìn khẩu súng các loại (chủ yếu súng tự chế, súng săn); hơn 5 nghìn quả bom; trên 5 nghìn quả lựu đạn, mìn; 33.480 quả đạn, đầu đạn; 38 tấn vỏ đạn, đầu đạn; 276.625 viên đạn các loại; 47.452 kg thuốc nổ; 143.753 kíp nổ; 73.670m dây cháy chậm; 33.082 CCHT; 82.953 vũ khí thô sơ…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo báo cáo của Công an các địa phương, đã điều tra, phát hiện, bắt giữ 66 vụ, 197 đối tượng sản xuất VKVLN và CCHT; 407 vụ, 512 đối tượng mua bán trái phép VKVLN và CCHT; 539 vụ, 607 đối tượng vận chuyển trái phép VKVLN và CCHT; 3.209 vụ, 3.210 đối tượng tàng trữ trái phép VKVLN và CCHT; 5.413 vụ, 5.426 đối tượng sử dụng trái phép VKVLN và CCHT.

Sau khi nghe đại diện các bộ, ngành ở trung ương và Công an các đơn vị, địa phương phát biểu tham luận về những khó khăn, tồn tại cũng như các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý VKVLN và CCHT trong thời gian tới. Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Qua một số vụ án xảy ra gần đây, như vụ cháy, nổ tại cơ sở tạm giữ phương tiện vi phạm ở Đồng Nai, vụ gây nổ tại sân bay Tân Sơn Nhất, tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chi Minh… hay các vụ tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự cho thấy tính chất nghiêm trọng, manh động, nguy hiểm khi các đối tượng thực hiện gây cháy, nổ trong đó có việc sử dụng VLN. Vì vậy tình hình trên đặt ra yêu cầu rất quan trọng và cấp bách phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý VKVLN và CCHT trong thời gian tới…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương; ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động, tích cực triển khai thi hành Luật theo nhiệm vụ được phân công; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan chức năng, nhất là với Bộ Công an, Bộ Quốc Phòng trong việc quản lý VKVLN và CCHT; bịt kín những sơ hở, thiết sót, hạn chế đến mức thấp nhất VKVLN trôi nổi ngoài xã hội để tội phạm lợi dụng hoạt động.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn trao bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm, tích cực chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai thi hành Luật, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, cần quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là bộ phận liên quan trực tiếp đến quản lý, sử dụng VKVLN và CCHT về yêu cầu, nhiệm vụ công tác triển khai thi hành Luật; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi, giao nộp VKVLN và CCHT với những nội dung và hình thức phù hợp với từng địa bàn, đối tượng; khẩn trương nâng cấp và mở rộng cơ sở dữ liệu về VKVLN, tiền chất thuốc nổ và CCHT của Bộ Công an để thuận tiện trong khai thức thông tin phục vụ yêu cầu công tác quản lý và chiến đấu…

Tại hội nghị, 20 tập thể, 27 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ Công an trao tặng vì có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2012-2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang