Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri: Xử lý tham nhũng phải thu hồi được tài sản

Chủ Nhật, 13/05/2018 12:23

|

(CAO) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm và Tây Hồ vào hôm nay (13-5).

Cũng theo Tổng Bí thư, xử lý tội phạm tham nhũng là phải để cho họ nhận ra sai lầm chứ không phải “quật một cái cho ngã”.

Chặn ý định “hy sinh đời bố, củng cố đời con”

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ vui mừng trước quyết âm chống tham nhũng thời gian qua của người đứng đầu Đảng. Cử tri Trần Viết Hoàn (Q.Ba Đình) cho rằng, quyết tâm này đã đưa ra ánh sáng nhiều quan to, quan nhỏ, lợi ích nhóm làm giàu bất chính, vơ vét tiền của dân, trong đó có hàng ngàn “quan cỡ bự”.

Tổng Bí thư với các cử tri tại buổi tiếp xúc

“Cử tri phấn khởi trước câu nói của Tổng Bí thư “Ai nhụt chí đứng sang một bên để người khác làm” thể hiện sự quyết tâm, xử lý nhiều vụ tham nhũng lớn. Không chống tham nhũng sẽ làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, khi không có nhân dân đất nước không thể còn, mất lòng dân là mất nước, như lời Bác đã dạy không được lòng dân thì độc lập không có ý nghĩa” - ông Hoàn nói.

Tuy nhiên, theo ông Hoàn, cử tri băn khoăn khi nhiều kẻ phạm tội diễn ra từ năm 2009, 2010, có vụ từ năm 2003 nhưng đến nay mới bị phát hiện xử lý. Nhắc lại trường hợp ông Đinh La Thăng, một số cán bộ ngành công an, bà Phan Thị Mỹ Thanh..., ông Hoàn đặt vấn đề: “Liệu có phải do buông lỏng thanh tra, kiểm tra hay có ai chống lưng?”.

Cử tri Trần Viết Hoàn nêu ý kiến

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (ngụ Giảng Võ, Ba Đình) chia sẻ Hội nghị Trung ương 7 đã bàn về vấn đề chống tham nhũng, xây dựng chỉnh đốn Đảng, trong đó có việc bí thư cấp tỉnh không phải người địa phương. Tuy nhiên, hiện trong việc lấy phiếu đánh giá tín nhiệm có phần ký tên hoặc không ký. Như vậy những kẻ cơ hội ký tên và người bí thư cơ hội biết và tập hợp được nhóm ủng hộ mình, từ đó gây dựng bè cánh để tham nhũng quyền lực, cho nên cần bỏ nội dung có thể ký hoặc không ký.

Ông Thịnh còn thắc mắc, kê khai tài sản đã diễn ra nhiều năm nay nhưng việc kiểm soát bản kê khai rất thấp, đến khi bị phát hiện thì tài sản sao nhiều thế? Do đó, theo cử tri này, người kê khai phải có trách nhiệm giải trình về nguồn gốc tài sản, tiền ở đâu chứ không có chuyện như thời gian qua giải trình kiểu xây biệt phủ bằng tiền buôn chổi đót, mẹ già sở hữu biệt thự hay con là sinh viên vừa ra trường đã có khối tài sản lớn. “Cần có biện pháp ngăn chặn chuyển dịch tài sản cho người thân’” – ông Thịnh góp ý.

Cũng theo ông Thịnh, hiện đang có tình trạng Trung ương mạnh, lò cháy đùng đùng nhưng dưới địa phương lại im ắng. Vì thế, cần phải làm sao để “chuyển lửa về địa phương’, chống tham nhũng phải triển khai mạnh mẽ ở tất cả các cấp để Đảng trong sạch và đất nước phát triển.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  trả lời câu hỏi của cử tri tại buổi tiếp xúc

Phàn nàn việc nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau, xin cơ chế để cho doanh nghiệp của mình, cử tri Nguyễn Duy Hiên (Ngọc Khánh, Ba Đình) đánh giá, đó chính là tham nhũng quyền lực cần được ngăn chặn.

“Tham nhũng là giặc nội xâm cho nên nhân dân mong Đảng làm quyết liệt, mạnh mẽ. Nhân dân mong rằng sau Hội nghị Trung ương 7 cần tinh gọn bộ máy, nâng lương cho cán bộ để chống tham nhũng hiệu quả” – ông Hiên nói.

Cùng với các ý kiến trên, cử tri Nguyễn Đức Mạnh (Cửa Đông, Hoàn Kiếm) yêu cầu công khai bản kê khai tài sản ở nơi cư trú; cử tri Nguyễn Công Hoàn (Tràng Tiền, Hoàn Kiếm) đề nghị nâng mức án tham nhũng nghiêm trọng lên mức cao nhất, quy trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng ở đơn vị mình, thu hồi tài sản tham nhũng, không để xảy ra tẩu tán tài sản.

“Người tham nhũng không bồi hoàn thì người thân trong gia đình phải bồi hoàn, ngăn chặn ý định “hy sinh đời bố củng có đời con”, tẩu tán tài sản” – ông Hoàn đề xuất.

Chống tham nhũng đến cùng chứ không bỏ lửng

Cảm ơn các ý kiến quý báu của cử tri, Tổng Bí thư xin tiếp thu để kiến nghị với Quốc hội để có biện pháp triển khai hữu hiệu trong thực tế.

Theo Tổng Bí thư, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí là việc khó khăn, phức tạp, vừa qua đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng và người dân bước đầu cảm thấy hài lòng về kết quả đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay.

“Nếu không có sự ủng hộ của nhân dân thì cuộc đấu tranh không thể thành công” – Tổng Bí thư khẳng định và cho rằng sự vào cuộc của các ngành vừa qua chính là nhờ vào sự động viên khích lệ của xã hội, của nhân dân.

“Chúng ra không chỉ chống mà cơ bản lâu dài là xây. Chống là cấp bách và làm quyết liệt, xảy ra thì phải chống. Nhưng xây để cho lâu dài. Như tôi đã từng cảnh báo ai đã nhúng chàm thì tự gột rửa đi. Trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không phải xử nặng đã là tốt, mà người bị xử phải nhìn thấy sai lầm khuyết điểm của mình, cũng như phải thu hồi được tài sản tham nhũng thì mới được lòng dân. Bần cùng lắm mới dùng đến tử hình, mở đường cho họ tiến chứ không phải đánh quật một cái cho ngã” - Tổng Bí thư nêu rõ và cho biết, Đảng quyết tâm chống tham nhũng đến cùng chứ không bỏ lửng. Quan trọng là cách làm như thế nào.

Tổng Bí thư chào hỏi các cử tri

Nói về việc thu hồi tài sản tham nhũng, Tổng Bí thư dẫn chứng vụ Mobifone mua AVG gây thiệt hại cho Nhà nước 8.800 tỷ đồng, bây giờ cơ quan bán hứa trả lại toàn bộ số tiền gốc cộng với lãi, thực tế đã thu hồi được 8.500 tỷ đồng. Hay các vụ án đưa ra xét xử gần đây nhiều bị can đã xin nộp tiền khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư thừa nhận, dù đạt được nhiều kết quả nhưng còn gian nan lắm, tiếp tục phải làm. Tinh thần là phát huy các kết quả và sắp tới làm quyết liệt, tất cả vào thì cuộc chiến mới hiệu quả, thành công và không được sốt ruột.

Tổng Bí thư và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm

“Như kỳ trước tiếp xúc cử tri nói xử lý Đinh La Thăng là nhẹ quá, nhưng tôi nói đang làm vì phải từng bước. Đến giờ đã khai trừ khỏi Đảng và chịu án tù. Như vậy đã nghiêm chưa, trong lịch sử chưa bao giờ một Ủy viên Bộ Chính trị bị xử lý như vậy” - Tổng Bí thư nói.

Nhấn mạnh chống tham nhũng hiện nay đã thành phong trào trong toàn xã hội, thành xu thế, Tổng Bí thư cho biết, hình ảnh “lò nóng lên” được dư luận hoan nghênh, đồng tình, không thể cưỡng lại được và không ai đứng ngoài cuộc. Tổng Bí thư lưu ý, đây thực chất là xử lý cán bộ, nguyên là cán bộ, đảng viên suy thoái, tiêu cực, vi phạm pháp luật. “Không ai đánh ai trong nội bộ. Ai sai thì phải xử, nhưng tốt nhất là tay nhúng tràm rồi thì hãy tự gột rửa đi, thế là tốt nhất” - Tổng Bí thư nhắc nhở và thông tin, sắp tới còn nhiều vụ việc phải làm, đã có chương trình và kế hoạch. Phải làm từng bước cho chắc chắn, chặt chẽ, làm để củng cố niềm tin, giữ được ổn định; kết quả tâm phục, khẩu phục, nghiêm nhưng lại nhân văn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang