Tổng Kiểm toán Nhà nước “đòi” được nhìn nhận công bằng

Thứ Ba, 13/11/2018 14:15

|

(CAO) Tham gia thảo luận tại Quốc hội hôm nay (13-11), Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị Uỷ ban Tư pháp có nhìn nhận “công bằng” hơn với ngành kiểm toán.

Theo ông Phớc, KTNN thời gian vừa qua đã có những đóng góp rất lớn trong công tác PCTN, đặc biệt từ việc ngăn chặn những sơ hở trong chính sách, như các dự án BT, BOT, về đất đai, về cổ phần hóa.

“Chúng tôi có văn bản đề nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước dừng chuyện không cổ phần hóa các cảng biển và sân bay” - ông Phớc cho biết và khẳng định đây cũng là một đóng góp rất lớn của KTNN.

Tổng KTNN Hồ Đức Phớc tham gia thảo luận

Cũng theo ông Phớc, trong ba năm gần đây, KTNN đã xử lý tài chính và thu vào ngân sách gấp hàng chục lần các năm trước.

Cụ thể, năm 2017 thu vào ngân sách nhà nước trên 40.000 tỷ và xử lý tài chính 97.000 tỷ; từ đầu năm 2018 đến nay đã cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước như Ủy ban kiểm tra, thanh tra là công an và các bộ, ngành, Ban Nội chính 103 thông báo kiểm toán, trên cơ sở đó các cơ quan này rà soát lại những trách nhiệm và trong đó có giám sát cũng như thực hiện công tác kiểm tra.

“Vụ đất 2-4-6 của Sabeco mới khởi tố gần đây cũng do số liệu của KTNN cung cấp cho cơ quan điều tra, vụ bảo hiểm xã hội vừa khởi tố là cũng từ báo cáo kiểm toán của chúng tôi chuyển qua. Vụ ụ nổi của Vinaline cách đây mấy năm cũng từ kiểm toán phát triển ra...” - ông Phớc dẫn lại và bày tỏ mong muốn được đánh giá một cách hết sức công bằng để ủng hộ cho KTNN hoàn thiện chức năng của mình.

“Chúng tôi không có chức năng điều tra, không có chức năng xác minh khối tư nhân, không có chức năng giám định tư pháp về mặt tài chính, không có chức năng trong việc xác minh trả lời tố cáo… Ngay cả trong luật thuế vừa rồi cơ quan soạn thảo cũng muốn “đẩy” kiểm toán ra trong khi kiểm toán hàng năm đưa về cho ngân sách nhà nước hàng chục ngàn tỷ” - ông Phớc phàn nàn.

Khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Tư pháp, Tổng KTNN cam kết sắp tới sẽ tăng cường chuyển vụ việc cho các cơ quan điều tra khi phát hiện được dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, theo ông Phớc, cần hoàn thiện pháp luật để KTNN có công cụ cũng là vấn đề quan trọng.

“Vừa rồi chúng tôi định ký với công an, thanh tra và Viện Kiểm sát về thông tư liên tịch nhưng trong văn bản quy phạm pháp luật không có kiểm toán nên chúng tôi không thể ký được” - ông Phớc bức xúc.

Trong báo cáo thẩm tra về công tác phòng chống tham nhũng được trình bày trước khi Quốc hội thảo luận, Uỷ ban Tư pháp nhận xét, việc kiến nghị xử lý hình sự qua hoạt động thanh tra, kiểm toán còn ít. Cụ thể, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 97.189,2 tỷ đồng nhưng chỉ chuyển 4 vụ việc sang cơ quan điều tra.

Uỷ ban Tư pháp cũng nhấn mạnh, những hạn chế trong việc kiến nghị xử lý hình sự qua công tác kiểm toán đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa được khắc phục: năm 2016 KTNN kiến nghị xử lý sai phạm 14.781,9 tỷ đồng nhưng không chuyển vụ việc nào sang cơ quan điều tra, năm 2017 kiến nghị xử lý tài chính 39.738 tỷ đồng nhưng cũng chỉ chuyển 2 vụ việc sang cơ quan điều tra. Uỷ ban Tư pháp đề nghị Tổng KTNN chỉ đạo toàn ngành tăng cường chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng phát hiện được qua hoạt động kiểm toán sang cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang