Công an TP.Hà Nội:

Quyết liệt phòng ngừa, xử lý người nhập cảnh trái phép

Thứ Tư, 31/03/2021 22:27

|

(CATP) Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam hạn chế cấp thị thực cho công dân nước ngoài nhập cảnh, dẫn tới tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp.

Hành vi nhập cảnh trái phép của các đối tượng người Trung Quốc được người Việt Nam tiếp tay, đưa, dẫn không chỉ vi phạm pháp luật hình sự mà còn gây mất ANTT, tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh dịch Covid-19 trong cộng đồng…

Nhập cảnh trái phép, ẩn náu trong chung cư cao cấp

Khoảng 21 giờ ngày 12-11-2020, Công an xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm (Hà Nội) phối hợp với bảo vệ khu đô thị cao cấp trên địa bàn phát hiện một người nước ngoài có biểu hiện thần kinh không bình thường, nghi ngáo đá… Kiểm tra hành chính phát hiện trên người đối tượng có 2 tép bột màu trắng nghi là ma tuý đá.

Ngay trong đêm, Chỉ huy và cán bộ Đội quản lý cư trú người nước ngoài ( Đội 4)- Phòng quản lý XNC đã có mặt và phối hợp đấu tranh. Thời điểm này, đối tượng đang trong trạng thái mệt mỏi, thiếu kiểm soát nên việc khai thác gặp không ít khó khăn. 0 giờ cùng ngày, danh tính người nước ngoài đã được làm rõ, đối tượng là Wang Xiang (SN 1994, không có hộ chiếu, thị thực, tạm trú tại phòng 1901, toà nhà trên).

Ngay trong đêm Phòng quản lý XNC phối hợp với Công an huyện Gia Lâm đã phát hiện tại các phòng 0817, 1901, 12A22 toà nhà có 18 công dân Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Từ cuối tháng 10-2020 đến ngày 10-11-2020, qua các đường tiểu ngạch khu vực biên giới phía Bắc, các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau. Các đối tượng cho biết sau khi nhập cảnh trái phép đã được 1 đối tượng người Việt Nam (không rõ lai lịch) đón bằng ô tô xuống Hà Nội và tạm trú tại khu đô thị này từ đầu tháng 11-2020 đến nay.

Quá trình khám xét tại các phòng nơi nhóm đối tượng này tá túc, Phòng quản lý XNC và Công an huyện Gia Lâm đã phát hiện và thu giữ 20 máy tính xách tay, 30 điện thoại di động, 200 sim, card điện thoại, khoảng 300 triệu đồng và hơn 3 vạn nhân dân tệ.

Tiếp tục truy xét, đến 22 giờ ngày 13-11-2020, tiếp tục phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tạm trú tại phòng 1805 toà nhà, số này cho biết vừa đi đường mòn nhập cảnh vào Việt Nam khoảng đầu tháng 11-2020 , xong vừa đặt chân đến Hà Nội đã bị bắt giữ.

Các đối tượng nhập cảnh trái phép bị phát hiện và bắt giữ

Quá trình khai thác, mở rộng vào hồi 14 giờ ngày 13-11-2020, Phòng Quản lý XNC Công an TP Hà Nội truy xét tại khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai phát hiện 12 đối tượng nhập cảnh trái phép tạm trú tại phòng 0717 toà nhà Park 13 và 4 máy tính xách tay cùng 19 chiếc điện thoại di động.

Qua khai thác, số người nước ngoài trên khai nhận đã nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch khu vực biên giới phía Bắc đầu tháng 11-2020 với mục đích tìm kiếm việt làm tại Việt Nam. Các đối tượng cho biết sau khi nhập cảnh, nhóm đối tượng đã được một người Việt Nam đón bằng xe ô tô xuống Hà Nội và tạm trú tại khu đô thị Time City từ ngày 8-11-2020.

Các đối tượng cho biết thêm do mới sang Việt Nam nên chưa làm được việc gì mà chỉ ở tại nhà tìm cách xin việc làm trong các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam. Từ thông tin trên, Phòng Quản lý XNC Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hoàng Mai tiếp tục kiểm tra và phát hiện thêm 7 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép…

Qua khai thác, các đối tượng khai nhận nhập cảnh qua đường tiểu mạch khu vực biên giới phía Bắc ngày 10-11-2020 và được đưa đến tạm trú tại đây từ ngày 12-11-2020.

Quyết liệt với nhập cảnh “chui”

Thủ đoạn của đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi và xảo quyệt, công tác phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn càng khó khăn. Nhiều đối tượng thường thuê người Việt Nam đứng ra thuê nhà…, gây khó khăn trong quá trính phát hiện. Ngày 8-12-2020, Công an quận Cầu Giấy nhận tin báo của Ban quản lý toà nhà 19 Trần Duy Hưng về căn hộ có người Trung Quốc thuê báo cháy. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép…

Mở rộng điều tra phát hiện thêm 18 đối tượng khác đều là công dân nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trước đó, ngày 10-12-2020, Phòng quản lý XNC phối hợp với Công an quận Cầu Giấy mở rộng rà soát các căn hộ nghi vấn trên địa bàn quận.

Quá trình mở rộng đến 21 giờ ngày 10-12-2020, các đơn vị đã phát hiện 4 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên địa bàn quận, nâng tổng số đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã phát hiện từ khi bắt đầu kiểm tra lên 23 đối tượng, tạm trú tại 6 căn hộ thuộc phường Trung Hoà, Cầu Giấy.

Các đối tượng này được hai đối tượng người Việt Nam là Phạm Quang Hoà (SN 1998, trú tại Phú Thọ) và Trần Thị Thuỷ (SN 1992, trú tại Tiên Lữ, Hưng Yên) thuê lại căn hộ tại khu đô thị để cho các đối tượng Trung Quốc ở.

Phòng Quản lý XNC Công an TP.Hà Nội bàn giao đối tượng nhập cảnh trái phép

Thượng tá Nguyễn Thị Linh Chi, Phó trưởng Phòng Quản lý XNC cho biết: Ngay khi dịch bệnh bùng phát và có diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Phòng quản lý XNC công an TP Hà Nội đã khẩn trương phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác rà soát, kiểm tra lưu trú.

Đặc biệt, lực lượng Công an cơ sở, cảnh sát khu vực tăng cường công tác kiểm tra nhân khẩu, tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Trong đó, tập trung vào các địa bàn có người nước ngoài làm việc; các cơ sở lưu trú; nhà nghỉ, khách sạn; các khu đô thị có đông người nước ngoài sính sống, các chợ đầu mối giao thương hàng hoá, các phương tiện tại bến xe, nhà ga… tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân kịp thời phát hiện tội phạm.

Người nước ngoài khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thường tìm cách xoá dấu vết; trốn tránh sự kiểm tra, xử lý bằng cach đưa người nước ngoài lên biên giới quay lại Trung Quốc hoặc sang Lào, Campuchia bất hợp pháp. Một số đối tượng còn né tránh bằng cách đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép đến những địa bàn vừa bị kiểm tra…

Khó khăn là thế nhưng kết quả đấu tranh đã chứng minh những nỗ lực của cán bộ Phòng Quản lý XNC. Trong khoảng thời gian từ 11-2020 đến tháng đầu năm 2021, Phòng quản lý XNC phối hợp với Công an các quận, huyện kiểm tra đã phát hiện và xử lý 74 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Tính đến ngày 25-1, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo Công an TP đề xuất xử lý hành chính đối với 69/74 đối tượng đã có giấy tờ tuỳ thân về hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh theo quy định; tổ chức 3 đợt trao trả các đối tượng cho phía Trung Quốc; chuyển cơ quan an ninh điều tra khởi tố 3 vụ Tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép, ở lại Việt Nam trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang