Duy trì nghiêm trật tự giao thông trạm thu phí XLHN
Nhằm giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, giữ vững ổn định trật tự trị an, Phòng CSGT CATP sẽ chủ động bố trí lực lượng thực hiện công tác điều tiết, phân luồng giao thông, tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; giải quyết tình trạng phức tạp về trật tự giao thông (TTGT), đảm bảo an ninh, an toàn tại khu vực Trạm thu phí XLHN và các địa bàn giáp ranh, liền kề.
Phòng CSGT lên kế hoạch đảm bảo trật tự tại Trạm thu phí XLHN
Đặc biệt, Phòng CSGT cũng sẽ phối hợp chặt chẽ cùng CATP.Thủ Đức đảm bảo không để xảy ra tình trạng tụ tập, dừng phương tiện cản trở gây mất ANTT, TTATGT và triển khai lực lượng phối hợp xử lý các sự cố có liên quan ANTT; đồng thời, tuyên truyền cho đội ngũ tài xế lái xe, người dân xung quanh khu vực lắp đặt Trạm thu phí để nắm được các hành vi tụ tập, gây mất ANTT là vi phạm pháp luật.
Khi phát hiện có hoạt động gây mất ATGT tại Trạm thu phí, đơn vị quản lý địa bàn chủ động bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo TTATGT tại khu vực và các tuyến xung quanh. Phối hợp với đơn vị quản lý, tiến hành xả Trạm trong trường hợp lưu lượng xe đông gây ùn ứ giao thông kéo dài hoặc có nguy cơ gây ùn tắc cục bộ.
Đẩy mạnh công tác phối hợp với các lực lượng khác có liên quan tiến hành cưỡng chế, cẩu xe vi phạm ra khỏi khu vực Trạm (nếu có), lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với số tài xế, phương tiện tham gia tụ tập gây ùn tắc. Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng kêu gọi đội ngũ tài xế lái xe chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tránh tình trạng tụ tập, dừng phương tiện cản trở gây mất ANTT tại khu vực Trạm thu phí XLHN.
Trạm thu phí XLHN sẽ chính thức hoạt động lại từ 1-4 - Ảnh M.Linh
Quán triệt cán bộ chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm, đúng, đầy đủ, hiệu quả các nội dung công tác được phân công; chấp hành nghiêm điều lệnh, giữ đúng tư thế, tác phong, ngôn phong; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đội, trạm trong công tác, phối hợp giám sát…
Truy vết xe quá tải “cày” phá đường
Cũng trong ngày 1-4, Phòng CSGT sẽ tiến hành khảo sát các tuyến, địa bàn có mặt đường rộng, thuận tiện để đặt thiết bị cân tải trọng, đặt rào chắn, cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để hình thành khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong suốt quá trình kiểm tra, xử lý.
Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ tập trung ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, các tuyến đường thường xuyên có xe chở quá tải hoạt động, các tuyến vận tải hàng hóa từ các cảng, bến, bãi, nhà ga, địa bàn khu vực khai thác khoáng sản, mỏ cát, đá, nhà máy sản xuất xi măng, gạch, thép…
Ngoài ra, CSGT sẽ sử dụng các biệp pháp nghiệp vụ, áp dụng kinh nghiệm thực tiễn để phát hiện các trường hợp phương tiện vi phạm hoặc có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe.
CSGT TPHCM sẽ đặt trạm cân tải trọng trên nhiều tuyến đường thường xuyên có xe chở quá tải hoạt động.
Khi dừng xe kiểm soát, thông qua hóa đơn, chứng từ vận chuyển hàng hóa, thực hiện việc đo, đếm số lượng hàng hóa đã được đóng thành kiện, bao, gói theo quy cách để xác định trọng lượng hàng hóa và tổ chức cân tải xác định vi phạm.
Sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản xử lý, tạm giữ các loại giấy tờ, phù hiệu xe tải, tem kiểm định có liên quan đến người điều khiển, phương tiện, hàng hóa theo quy định.
Đồng thời, yêu cầu chủ xe, lái xe có trách nhiệm hạ tải, bảo quản hàng hóa theo quy định, sau khi bảo đảm trọng tải theo quy định mới cho xe tiếp tục lưu hành (trừ trường hợp phải tạm giữ xe theo quy định của pháp luật).
CSGT sẽ sử dụng các biệp pháp nghiệp vụ, áp dụng kinh nghiệm thực tiễn để phát hiện các trường hợp phương tiện vi phạm
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, CSGT sẽ sử dụng thiết bị nghiệp vụ để ghi âm, ghi hình làm căn cứ xử lý đối với các trường hợp lái xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng hoặc không đồng ý kết quả cân tải trọng, cố tình cản trở giao thông hoặc tụ tập xe thành đoàn cản trở giao thông, gây áp lực chống đối lực lượng chức năng.
Đối tượng tập trung xử lý trong thời gian này là các phương tiện ô tô tải, ô tô kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế của xe; quá tải trọng của cầu, đường; quá khổ giới hạn của xe, cầu đường mà không có giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp…