Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam

Thứ Năm, 21/04/2016 18:11  | Sơn Dương

|

(CAO) "Ngày 20-4, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối", ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay (21-4).

Việt Nam trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc phản đối việc nước này đáp phi cơ quân sự lên đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh hoạt động của Trung Quốc là diễn biến mới làm phức tạp tình hình Biển Đông. "Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn các hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam", ông Lê Hải Bình nói.

Ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

Trước đó, hôm 17-4, trang tin 81.cn của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa tin hải quân nước này đã điều một máy bay tuần tra-vận tải “hạ cánh khẩn cấp” xuống đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa- Việt Nam).

Theo trang tin này, một bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa trong khi ở đá Chữ Thập không có trang thiết bị y tế cần thiết để cấp cứu nên hải quân nước này đã điều phi pháp máy bay tuần tra- vận tải Y-8, số hiệu 9271 đến đây để đưa bệnh nhân này về đất liền sau khi đã tính đến phương án vận chuyển bằng tàu nhưng không “tiện” bằng.

Máy bay tuần tra- vận tải Y-8 Trung Quốc điều trái phép đến đá Chữ Thập - Ảnh:81.cn

Máy bay cũng vận chuyển 2 bệnh nhân khác là công nhân tham gia xây các công trình phi pháp trên đá Chữ Thập bị bệnh về Tam Á.

Đá Chữ Thập là một rạn san hô thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trên đá này từ năm 1988. Đến năm 2014, Trung Quốc tiến hành cải tạo  trái phép đá này thành đảo nhân tạo. Trên đá Chữ Thập hiện có đường băng dài 3km cho các loại máy bay dân sự và quân sự đáp xuống, vừa được Trung Quốc xây xong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang