Mùa lịch Xuân Nhâm Dần 2022 khởi động muộn

Thứ Hai, 15/11/2021 10:08

|

(CATP) Cứ đến cuối năm, khách hàng lại chờ đợi những sản phẩm (SP) độc đáo từ các nhà làm lịch. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mùa lịch Xuân Nhâm Dần 2022 khởi động muộn hơn so với những năm trước. Đến thời điểm này, một số công ty làm lịch Xuân mới bắt đầu chạy nước rút để in ấn, phát hành nhằm phục vụ nhu cầu người dân. Có lẽ vẫn còn quá sớm để nhận định mùa lịch Xuân Nhâm Dần 2022 sôi động hay trầm lắng.

Nhiều bộ lịch độc đáo

Cùng với sự ra đời, phát triển của công nghệ, hiện nay việc xem ngày tháng không còn phụ thuộc quá nhiều vào các loại lịch. Tuy nhiên, như đã thành thông lệ, cứ đến thời điểm cuối năm, được đặt trên bàn tờ lịch năm mới, cảm xúc tươi mới lại tràn về, bởi từ lâu, lịch Xuân không chỉ dừng lại ở việc đơn thuần là dùng để xem thời gian mà dần trở thành SP văn hóa, trang trí trong nhiều gia đình dịp năm mới.

Ngày 11-11-2021, Nhà xuất bản (NXB) Công an nhân dân (CAND) đã tổ chức phát hành lịch CAND năm 2022, tập trung giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đồng thời góp phần tuyên truyền về chủ quyền biển đảo và lãnh thổ quốc gia, phản ánh đầy đủ, sinh động các hoạt động chiến đấu, xây dựng, trưởng thành của lực lượng CAND và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, lan tỏa hình ảnh cao đẹp cùng sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ CAND trong thời kỳ đổi mới.

Lịch xuân Công an nhân dân với nhiều hình ảnh sinh động

Phục vụ cho thị trường lịch Tết Nhâm Dần 2022, nhà sản xuất (SX) lịch xuân Phương Nam (TPHCM) cho ra mắt các lịch bloc xuân siêu đặc biệt với những SP nổi bật như: Lễ hội Việt, Anh hùng tương ngộ (sưu tập những tranh thủy mặc đẹp vẽ hổ và đại bàng). Trong đó, bộ lịch bloc siêu đại "Lễ hội Việt" của Lịch xuân Phương Nam là bộ sưu tập những ký họa ghi nhận lại các khoảnh khắc lễ hội tưng bừng, rực rỡ, mang đậm bản sắc người dân Việt, khơi gợi tình yêu quê hương, trân trọng những giá trị truyền thống quý giá.

Trải qua một năm đầy thách thức đối với Việt Nam và thế giới nói chung khi phải đương đầu với Covid-19, lấy cảm hứng từ những ngày cả nước chống chọi với đại dịch, Công ty TNHH An Hảo có bộ lịch bloc "Rực rỡ Việt Nam" tái hiện hình ảnh một Việt Nam kiên cường, đoàn kết chung tay, lá lành đùm lá rách, quyết tâm đẩy lùi khó khăn, hướng về tương lai phía trước. Một đơn vị làm lịch khác là Công ty văn hóa Hương Trang (Nhà sách Quang Bình) cũng mang đến nhiều mẫu mã với những chủ đề khác nhau, trong đó có bộ lịch bloc siêu cực đại đặc biệt "Quê hương", giới thiệu những khung cảnh đẹp trên khắp mọi miền đất nước. Còn Công ty sách Thời Đại có bộ lịch bloc "Khung trời Việt" hoặc bộ lịch bloc siêu cực đại "Cuộc sống xanh", như một cách truyền cảm hứng và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhất là sau đại dịch Covid-19...

Vượt khó trong đại dịch để giữ gìn nét đẹp văn hóa

Về mùa lịch xuân năm 2022, Phó cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Giám đốc, Tổng biên tập NXB CAND - thiếu tướng Mã Duy Quân cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc chụp ảnh lịch xuân gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của lãnh đạo Cục Truyền thông CAND và sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của lãnh đạo các đơn vị, công an địa phương, Ban giám đốc NXB CAND cùng cán bộ, biên tập viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã vượt qua khó khăn để chụp những bức ảnh phản ánh chân thực nhất về người chiến sĩ CAND. Năm nay, dù giá vật tư, tiền in tăng nhưng NXB CAND về cơ bản vẫn cố gắng giữ giá bán lịch như cũ, chỉ tăng chút ít một số loại lịch so với năm trước.

Anh Nguyễn Hà Quốc Anh - ông chủ trẻ của Lịch Xuân Phương Nam - chia sẻ, ngày 1-10, TPHCM chính thức mở cửa, vắt giò lên cổ để chạy, anh và ê-kíp khẩu trang kín mặt, thuốc khử khuẩn khắp nơi, thuốc tăng đề kháng dự trữ đầy túi để xắn tay vào việc. Còn gần 2 tháng nữa thôi, khi tờ lịch đầu tiên mở ra chào đón năm mới, lúc đó mới hiểu, mới thấy quý từng trang lịch "cho ngày mới nở hoa" của Lịch Xuân Phương Nam chăm chút và sản xuất trong những ngày giông bão có ý nghĩa dường nào.

Một năm tất cả các ngành, nghề đều gặp khó khăn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực vượt khó trong đại dịch của nhiều đơn vị làm lịch để có thể đưa ra thị trường nhiều mẫu mã độc đáo, ấn tượng, phục vụ nhu cầu người dân trong dịp năm mới sắp về đã cho thấy tình yêu, sự gắn bó, giữ gìn một nét đẹp văn hóa, giá trị tinh thần của người Việt qua những cuốn lịch mang đậm sắc xuân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang