“Ăn quả lừa” vì tuyển người giúp việc qua mạng

Thứ Bảy, 03/10/2015 12:50  | Linh Vũ

|

(CAO) Mất gần 1 triệu đồng cho công ty môi giới A.B mới tìm được người giúp việc, nhưng chỉ sau vài giờ có mặt tại nhà gia chủ, osin đã tìm cách “chạy trốn”. Các nạn nhân tìm cách liên lạc với công ty nhưng chỉ nhận được những hứa hẹn rồi biệt tăm.

Do công việc bận rộn nên hai vợ chồng anh N.Q.V (SN 1987, Q.Bình Tân) quyết định thuê người giúp việc để trông nom nhà cửa và chăm sóc con nhỏ. Ngày 26-9, hai vợ chồng lân la lên các trang mạng và tìm đến công ty A.B (QL13, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) để thuê người.

Qua điện thoại, một người đàn ông tên Khánh tự nhận là giám đốc công ty hướng dẫn và đảm bảo sẽ tìm người giúp việc với mức lương là 3.5 triệu đồng, phí môi giới là 700.000 đồng.

Nhiều người bị lừa vì tìm người giúp việc qua mạng - Ảnh: minh hoạ

Chiều cùng ngày, một phụ nữ tên Lệ trạc 45 tuổi được một người đàn ông chở xuống nhà anh V. Tại đây, Lệ yêu cầu gia chủ trả 700.000 nghìn đồng phí môi giới và 200.000 đồng tiền di chuyển để người đàn ông mang về cho Khánh. Sau khi sắp xếp chỗ ở cho Lệ, vợ chồng anh V. bắt đầu hướng dẫn Lệ những công việc cụ thể nhưng người này luôn tỏ thái độ gây gắt, khó chịu và bỏ về phòng ngủ.

“Khoảng 20 giờ tối, Lệ tìm gặp vợ chồng tôi và nói rằng gia đình có người gặp tai nạn, phải về Lâm Đồng gấp. Thương tình, chúng tôi cho người giúp việc về với yêu cầu để lại đồ đạc, khi nào xuống TP.HCM thì tiếp tục làm việc. Nhưng Lệ không đồng ý và xin 100.000 đồng đi xe ôm ra bến xe miền Đông vì không còn tiền.

Sau hôm đó, gia đình tôi liên hệ nhiều lần qua số điện thoại Lệ để lại nhưng không được, gọi cho Khánh yêu cầu đổi người như thoả thuận trong hợp đồng cũng chỉ nhận được những hứa hẹn rồi mất tăm. Tôi lấy hợp đồng ra xem thì chẳng có thông tin gì về Lệ, bấy giờ tôi mới biết mình bị lừa” - anh V. cho biết.

Hợp đồng của công ty A.B không có bất kỳ thông tin gì về người giúp việc

Trước đó, khoảng tháng 6, chị L.P.T (SN 1989, ngụ Q.Bình Tân) cũng trả cho công ty A.B 700.000 đồng tiền môi giới để nhận một người phụ nữ vào nhà giúp việc. Chị T. kể: “Khi người giúp việc tự xưng tên Lệ đến nhà, tôi yêu cầu đưa chứng minh nhân dân (CMND) để làm tạm trú tạm vắng thì người này hẹn lần hẹn lượt. Lệ làm việc cũng không đâu vào đâu, khi vợ chồng tôi góp ý thì nói biết rồi nhưng lại không thực hiện.

Có vẻ như người phụ nữ này cố tình làm phật ý gia đình tôi. Chồng tôi gọi điện đến công ty A.B đổi người thì được một nhân viên hứa sẽ cho người khác xuống trong vòng 60 phút. Vậy mà vợ chồng tôi chờ mấy ngày cũng không thấy, gọi điện lên công ty thì không liên lạc được. Khi tôi lên mạng tìm tên công ty này thì thấy rất nhiều người rơi vào tình cảnh giống mình”.

Tượng tự, chị N.D (SN 1986, ngụ H.Nhà Bè) bức xúc: “Do nhu cầu cần người giúp việc nên tôi lên các trang rao vặt và tìm được số điện thoại của công ty A.B, họ hứa sẽ tìm được người như tôi yêu cầu. Đúng hẹn, một người lái xe ôm chở chị giúp việc đến nhà và xin 700.000 đồng tiền môi giới. Tôi không đồng ý vì không biết người này làm việc thế nào.

Nhiều người dính cú lừa của công ty A.B

Tôi đang nói chuyện với xe ôm thì người phụ nữ này nói không làm nữa, xe ôm nài nỉ xin 100.000 đồng tiền xăng vì đường xa sau đó chở người giúp việc về. Sau đó, tôi gọi điện đến công ty gặp giám đốc Khánh để đổi người. Khoảng 1 tiếng sau, người khác đến. Chị này kể lể về gia đình rồi vào nhà dọn dẹp liền, thấy vậy, tôi đưa 700.000 đồng tiền môi giới để xe ôm mang về nhưng lại chủ quan, không đọc hợp đồng.

Tối hôm đó, người giúp việc tự gợi ý đưa CMND cho tôi nhưng lại tìm không ra và nói mất. Linh tính về điều gì đó bất ổn, tôi gọi cho Khánh nhưng không được. Ngay lúc này, người giúp việc chạy tới xin về quê Đồng Nai vì ba gặp tai nạn. Tôi biết là mình bị lừa nên hù là công an đang đến làm việc. Chị giúp việc khóc lóc rồi trả lại 700.000 đồng làm tin, hẹn 2 ngày sau sẽ quay lại làm. Nhưng tôi chờ mãi cũng không thấy người này đâu.

Cách đây vài ngày, tôi phát hiện nữ trang trong tủ đã bị mất hết. Tôi không dám nói với ai, vì lỗi do mình đã quá cả tin khi tìm người giúp việc mà không biết thông tin gì. Đây là bài học kinh nghiệm cho tất cả những ai muốn tìm người giúp việc qua mạng”.

Do số tiền không quá lớn nên hầu hết những nạn nhân của công ty A.B đều không muốn làm to chuyện. Chính vì thế, công ty này vẫn thoải mái sử dụng chiêu thức cũ để lừa đảo lòng tin của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang