Nữ quái câu kết với người nước ngoài lừa hơn 100 vụ qua mạng

Thứ Ba, 30/10/2018 12:18

|

(CAO) Công an Hậu Giang xác định đối tượng nhận tiền của hơn 100 giao dịch với khoảng 7 tỷ đồng

Ngày 29-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an (CA) tỉnh Hậu Giang cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án và bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Ngọc Thy (SN 1977, ngụ P4Q8, TPHCM) để điều tra hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Tháng 10-2017, Cơ quan CSĐT - CA tỉnh này nhận được đơn tố giác của chị N.T.H (37 tuổi, ở TP.Vị Thanh), với nội dung tháng 6-2017, chị H. kết bạn với người có nickname Alex Smith qua Facebook. Alex Smith đưa hình ảnh và giới thiệu là người da trắng, phong độ, giàu có, đang sống và làm việc tại London (Anh)...

Choáng ngợp trước hình ảnh và tài sản của người tình trong mộng tận trời Tây, chị H. thường tâm sự với Alex Smith về gia đình, công việc... Biết chị H. sinh nhật vào tháng 10, Alex Smith bảo muốn tặng quà kèm 300.000 euro mừng sinh nhật đồng thời kỷ niệm thời gian quen nhau và hứa, khi nhận quà, chị H. phải nộp phí cho phía Việt Nam, người quản lý tên là Nguyễn Thị Ngọc Thy.

Nguyễn Thị Ngọc Thy

Sau khi đưa số điện thoại (ĐT) và tài khoản (TK) của Thy, Alex Smith nhắn tin cho người tình số tiền chuyển là 48,6 triệu đồng. Chị H. gọi điện và được Thy xác nhận là người quản lý vận chuyển, yêu cầu chị H. ra ngân hàng (NH) nộp phí thì sẽ chuyển quà và tiền về.

Ngày 13-10-2017, chị H. đến NH ở Hậu Giang nộp 48,6 triệu đồng vào TK của Thy, khấp khởi về nhà chờ nhận quà và tiền mừng sinh nhật. Sau đó, Alex Smith lại liên lạc qua Facebook thông báo, phải nộp thêm 6.000 USD nữa thì mới được nhận quà.

Khi chị H. thú thật không còn khả năng chi nữa thì TK nickname Alex Smith bị xóa, ĐT của quản lý Thy cũng không liên lạc được. Biết bị lừa, chị H. đã gởi đơn tố cáo.

Sau khi xác minh làm rõ, Cơ quan CSĐT - CA Hậu Giang xác lập chuyên án. Được sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) - Bộ Công an, đối tượng đã dần lộ diện. Qua xác minh, trinh sát xác định Thy có mối quan hệ với một số người nước ngoài mang quốc tịch Nigeria đồng thời mở tài khoản NH mang tên mình và liên hệ với nhiều đối tượng khác, thu mua trên 26 tài khoản NH (thẻ Visa) tại nhiều NH thương mại như: Sacombank, Techcombank, Viettinbank, Vietcombank...

Thời gian này, Thy thuê người thân đứng tên nhiều TK để bán lại cho ả với giá 3 - 4 triệu đồng. Những người bán TK sẽ được Thy cung cấp số ĐT hoặc tự tìm số phục vụ việc đăng ký nhận thông báo biến động tài khoản NH khi mở TK, sau khi đăng ký thành công tài khoản NH sẽ giao thẻ ATM và sim ĐT cho Thy. Khi có tiền gửi vào các TK này, bọn Thy đến rút tại các trụ ATM trong nước và ở Campuchia.

Tháng 10-2018, Cơ quan CSĐT - CA Hậu Giang đề nghị Cục CSHS hỗ trợ bắt giữ Nguyễn Thị Ngọc Thy. Qua khám xét, CA thu 3 thẻ ATM Ngân hàng VIB mang tên Thy, 1 thẻ ATM mang tên Nguyễn Thị Hồng Oanh, 1 sim ĐT, 3 ĐT Smartphone, tiền mặt và nhiều nữ trang; 6 ĐT di động các loại, 1 sim Viettel, 4 sim Vietnammobile, 3 thẻ thanh toán Plus của 1 NH... Cục CSHS hỗ trợ kiểm tra, khai thác từ thiết bị di động, sim thu giữ và qua khám xét, thu 633 trang tài liệu phục vụ công tác đấu tranh, khai thác đối tượng và các đương sự liên quan.

Làm việc với trinh sát, Thy khai, ả quan hệ yêu đương với 1 người Nigeria tên James. Cặp đôi này đã sử dụng Facebook làm quen với những phụ nữ nhẹ dạ cả tin để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ. James và đồng bọn ở Campuchia có nhiệm vụ bẫy các "con mồi" qua Facebook.

Đến giai đoạn gửi quà và tiền cho bị hại ở Việt Nam thì Thy xuất hiện, với vai trò nhân viên hải quan, vận chuyển hàng, yêu cầu bị hại gửi tiền vào TK của mình hoặc các TK mua lại hoặc nhờ mở. Khi bị hại chuyển tiền, Thy lập tức rút tại Việt Nam hoặc cây ATM ở Campuchia, chuyển cho bọn James rồi chia nhau tiêu xài.

Công an đã xác minh được 9 tài khoản NH, với biến động số dư hơn 7 tỷ đồng. Các TK trên có nhận tiền chuyển khoản hơn 100 trường hợp giao dịch ở các tỉnh Nam Định, Bình Dương, Đồng Nai, Thanh Hóa, TP. Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Giang, Đắk Lắk... nghi là bị hại do các đối tượng trên lừa đảo. Thy khai nhận, ả cùng người tình lừa chị H. rồi rút hết tiền, chiếm đoạt để chi xài cá nhân.

Hiện CA Hậu Giang đang phối hợp với Cục CSHS tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Từ các tài khoản của Thy, bước đầu CA xác minh được 1 trường hợp ở Đà Nẵng bị các đối tượng hack nick, chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng. Anh T., người bị hại, có em ở Saudi Arabia, chết do tai nạn, đang thuê luật sư nước ngoài hoàn tất thủ tục lấy tiền bảo hiểm. Quá trình trao đổi email với luật sư, bị hại đã bị nhóm Thy hack nick, vào vai luật sư đang làm thủ tục cho em anh T., yêu cầu anh gửi phí vào TK của Thy. Sau khi gửi hơn 900 triệu đồng, anh T. mới phát hiện bị lừa nên báo CA.

Bình luận (0)

Lên đầu trang