Chiêu lừa "dùng tiền quà tặng kinh doanh sinh lời tiền triệu mỗi ngày"

Thứ Tư, 12/10/2022 11:03

|

(CATP) Mô hình kinh doanh "một vốn, bốn lời" đã thành xưa lắc trong thời đại công nghệ 4.0. Hiện nay, kiểu kinh doanh không cần vốn chỉ bằng việc "nhấn bàn phím", "lướt chuột" đã mang ngay về số tiền lời gấp trăm số vốn đầu tư đang được chào mời nhan nhản. Lời mời gọi này quả thật rất hấp dẫn, nhưng hãy dè chừng. Bởi khi nhận ra sập bẫy lừa thì người ôm mộng làm giàu siêu nhanh đã mất sạch tiền hoặc ôm cục nợ "khủng".

"Mật ngọt" từ tin nhắn rác

Thấy máy điện thoại có tin nhắn SMS, nghĩ là tin nhắn quan trọng của người thân quen gửi nên chị Trịnh Hoa Lê (SN 1976, ngụ Q.Tân Bình) mở ra xem thử thì thấy nội dung : "Click vào để đăng ký tài khoản www.470411.com. Hôm qua nhận quà 120k mà trang Web tặng và kiếm được 9 triệu đồng. ADD zalo 931423...".

Theo như quảng cáo mời dụ của tin nhắn thì chỉ cần click vào trang web được giới thiệu là được nhận ngay quà thưởng 120k. Điểm hấp dẫn hơn cả là không cần đầu tư vốn mà dùng chính số tiền quà thưởng đó kinh doanh sẽ nhận về số tiền lời gấp hơn 70 lần là 9 triệu đồng. Quả nhiên không có cách thức nào kiếm tiền nhẹ nhàng, hiệu quả đến vậy.

Qua suy nghĩ đắn đo, chị Lê quyết định không bấm vào đường link lạ, cũng không kết bạn với số Zalo được gửi theo trong tin nhắn. Lý do, là người làm thường xuyên đọc báo, xem truyền hình nên thời gian gần đây chị Lê thấy các cơ quan truyền thông liên tục đưa tin cảnh báo về các thủ đoạn lừa với phương thức đa dạng, thủ đoạn thả mồi đi câu cũng là dẫn dụ kinh doanh tại nhà qua điện thoại.

Chiều cùng ngày, chị Lê tiếp tục nhận được tin nhắn SMS từ một số máy khác, nội dung chiêu dụ cũng y chang tin nhắn gửi tới hồi sáng, không sai đến một dấu chấm, dấu phẩy.

Các tin nhắn chiêu dụ làm việc online đầy hấp dẫn nhưng người dân hãy cảnh giác kẻo sập bẫy lừa

Buổi tối, chị Lê đang ngồi xếp quần áo thì chồng gọi nhờ vả: "Anh để quên cái mắt kính ở cơ quan rồi. Em đọc giúp xem có mấy tin nhắn mới". Mở tin nhắn trong máy điện thoại của chồng ra xem, chị Lê giật mình khi thấy nội dung tin nhắn y chang cái đã gửi cho chị, chỉ khác duy nhất là số điện thoại gửi đến. Chị đọc nội dung tin nhắn cho chồng nghe và tâm sự cho biết từ sáng đến giờ bản thân cũng nhận được 2 tin nhắn tương tự.

Chồng chị nghe dở chừng vội hỏi ngay: "Thế em có click vào đường link chưa? Có làm thao tác gì tiếp nữa? Tin nhắn lừa đảo đó nha. Không kết bạn, không nhận quà đầu tư gì cả nhé. Em ở nhà nội trợ, ít nắm được thông tin, chớ nhẹ dạ mà tin phường lừa đảo đó. Người ta kinh doanh, đầu tư tiền bạc, trí óc mới kiếm được ít tiền lời. Có đâu chuyện không bỏ vốn, không tốn chất xám mà lời gấp chục, gấp trăm lần. Tiền từ trên trời rơi xuống thì chỉ có lừa đảo mà thôi". Dứt lời, chồng chị Lê liền kể cho chị nghe chuyện hai người thân của đồng nghiệp ở cơ quan dính thủ đoạn lừa như trên đã mất vài chục triệu đồng.

Thả con săn sắt bắt con cá rô

Từ ngày sinh thêm thằng nhỏ thứ 2, chị Nguyễn Thy H. (SN 1987, ngụ TPHCM) suốt ngày bận bịu với việc chăm 2 con nhỏ, lo công việc gia đình. Nguồn thu và chi tiêu gia đình đều trông chờ vào đồng lương giáo viên của chồng nên H. thấy phụ thuộc, tù túng khó chịu. Vốn là cô gái năng động, làm đủ việc trước khi lấy chồng nên H. quyết định tìm việc làm thêm tại nhà. Vào Google gõ tìm kiếm, H. nhận được hàng trăm phản hồi nhưng kết quả khá mông lung. Cô tiếp tục lướt Facebook, Zalo để tìm kiếm.

Một ngày đầu tháng 9-2022, H. nhận được tin nhắn mời làm việc tại nhà, không cần đầu tư vốn quá nhiều, chỉ cần dùng điện thoại thông minh click vào đường dẫn đến trang web sẽ được hướng dẫn cách kinh doanh thu đa lợi nhuận. Thời gian không gò bó, rảnh lúc nào làm lúc đó. Thấy công việc phù hợp với nguyện vọng, H. kết bạn Zalo để được hướng dẫn tận tình. Ngay sau khi đăng nhập thành công vào trang web, mẹ bỉm sữa đã được nhận ngay một phần thưởng bằng tiền mặt và được khuyến khích dùng chính số tiền quà đó để kinh doanh. Vốn bỏ ra không bao nhiêu nhưng chỉ sau vài cái nhấn chuột, H. đã thu lời vài trăm ngàn đồng qua việc mua đi bán lại ngay trên trang web.

Hấp dẫn bởi số tiền thu được, H. dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc kinh doanh, đồng nghĩa với việc số vốn tự bỏ ra để kinh doanh cũng tăng theo. Ở nhà vừa chăm con, lo việc nhà nhưng vẫn làm ra tiền triệu nên H. vui lắm, hào phóng hẳn trong các khoản chi tiêu. Chồng quan tâm hỏi thăm thì H. giấu kín bảo khi nào thấy thuận tiện, chắc chắn sẽ chia sẻ. Càng ngày, H. càng mạnh tay hơn trong đầu tư. Bởi mua bất kỳ sản phẩm nào cũng không lời ít thì lời nhiều. Mua chưa kịp nhận hàng đã có người sang tay lại ngay với giá chênh lệch khá hấp dẫn, tiền chuyển nóng hổi về tài khoản cá nhân ngay sau đó.

Cho đến một ngày, khi hơn 120 triệu đồng 2 vợ chồng tích góp trong nhiều năm được H. dồn đánh quả hàng lớn. Tiền đã chuyển khoản xong, bỗng nhiên người bán mất liên lạc, chặn tin nhắn, cuộc gọi. Lúc này H. mới nhận ra mình đã sập bẫy lừa nhưng tất cả đã muộn màng.

Hiện nay đang rộ lên kiểu nhắn tin mời gọi tuyển nhân viên làm việc online trên điện thoại mọi lúc, mọi nơi, lương cao từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/ngày, đề nghị người dân hãy nêu cao cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang