Giả mạo chủ shop thời trang lừa người giao hàng

Chủ Nhật, 09/10/2022 11:11  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thời gian gần đây, xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng thiết yếu khi nhu cầu ăn uống, làm đẹp gia tăng... Theo đó, sự "lên ngôi" của hoạt động mua bán online đã "khai sinh" ra một nghề mới - shipper (vận chuyển hàng). Tuy nhiên, dù công việc vất vả, phải "đội nắng, dầm mưa" trên những cung đường để mưu sinh, song những người làm nghề vận chuyển hàng không ít lần "sập bẫy" kẻ lừa đảo.

Trong giới shipper, với những đơn hàng shop yêu cầu thu tiền của khách, thông thường các tài xế thường ứng trước tiền hàng để sau đó không mất công quay về shop trả tiền. Lợi dụng kẽ hở này, nhiều đối tượng mạo danh là shop bán hàng đưa cho tài xế món đồ không có giá trị, giao đến địa chỉ ảo rồi biến mất cùng với số tiền đã nhận. Điển hình là màn kịch lừa đảo diễn ra tại shop thời trang của chị N.T.K (ngụ huyện Củ Chi). Còn nạn nhân là anh L.V.H (quê An Giang, tạm trú TPHCM) - một nhân viên giao hàng công nghệ.

Đầu tháng 10-2022, khi anh H. đang trên đường đi giao hàng cho khách thì nhận được một đơn giao hàng thu hộ tiền qua hệ thống. Lần theo địa chỉ, anh H. đến shop thời trang của chị K. Lúc này, thấy một phụ nữ vội vàng từ bên trong bước ra với gói hàng trên tay, anh H. liền hỏi: "Có phải chị vừa đặt giao hàng không?". "Đúng rồi, anh giao cho tôi đến địa chỉ này nha", người phụ nữ đưa cho anh H. gói hàng có ghi rõ địa chỉ cùng nụ cười thân thiện.

Nghề shipper cũng lắm gian truân

Thấy số tiền thu hộ đến 2 triệu đồng, anh H. cẩn thận liên hệ trước với người nhận hàng theo số điện thoại đã ghi để xác minh lại thông tin. Đầu dây bên kia là giọng người đàn ông đang hối thúc: "Tôi cần món hàng này gấp để làm quà sinh nhật. Anh mang đến giao ngay đi vì tôi sắp đi dự tiệc". Thấy yên tâm, anh H. vội cúp máy để đi giao hàng theo địa chỉ.

Thông thường, với những đơn hàng thu hộ, người giao sẽ ứng trước tiền đơn hàng cho người gửi, rồi sau đó nhận lại số tiền này cộng với phí ship khi mang hàng đến tay người nhận. Dù quen thuộc với công việc này, thế nhưng anh H. vẫn tỉ mỉ kiểm tra lại lần nữa thông tin của đơn hàng trước khi đi giao. Thấy vậy, người phụ nữ liền trấn an: "Anh yên tâm đi! Shop của tôi vẫn nằm ở đây, nếu đơn hàng có gì trục trặc thì cứ quay lại"...

Nghe người phụ nữ nói thế, anh H. cảm thấy an tâm nên xem kỹ tên, địa chỉ shop thời trang để đối chiếu lại thông tin niêm yết trên gói hàng. Sau khi thấy trùng khớp, anh liền nhận đơn hàng và ứng trước cho người phụ nữ 2 triệu đồng rồi rời đi. Tuy nhiên, khi đến địa chỉ chị ta cung cấp, anh H. không liên hệ được với người đàn ông kia. Cảm thấy bất an, anh liền gọi vào điện thoại của người phụ nữ thì... "thuê bao không liên lạc được". Sau đó, anh H. tức tốc chạy xe máy quay lại shop thời trang, nhưng người phụ nữ lúc nãy đã "cao bay xa chạy" từ lúc nào.

Khi gặp chủ shop thật sự là chị K., anh H. liền thuật lại câu chuyện vừa xảy ra. Đến lúc này, anh mới biết người phụ nữ và người đàn ông trên chính là đồng bọn trong màn kịch lừa đảo này. Còn chị K. không ngờ mình vừa tiếp đón một vị khách ma mãnh. Trước khi giở thủ đoạn lừa đảo với anh H., chị ta đã vào shop của chị K. mua chiếc túi xách với giá "bèo", rồi đề nghị gói quà một cách kỹ lưỡng nhằm tránh bị phát hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang