Hàng chục người ở Sài Gòn sập bẫy cho thuê ô tô

Thứ Năm, 21/05/2020 17:15  | Anh Thy

|

(CATP) Ngày 20-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết đang thụ lý điều tra vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cụ thể, 14 cá nhân trên địa bàn TPHCM có ký hợp đồng với Công ty TNHH TM DV Vận tải Lê An (trụ sở tại 27 Đặng Hữu Phổ, P.Thảo Điền, Q2, TPHCM), do Nguyễn Bá Nhựt (SN 1991) làm giám đốc. Nội dung các hợp đồng thể hiện, các cá nhân cho Công ty Lê An thuê ôtô tự lái với giá từ 8 đến 20 triệu đồng/tháng tùy theo chất lượng xe.

Đến tháng 2-2020, các chủ xe trên kiểm tra thiết bị định vị qua điện thoại thì thấy bị ngắt, Nguyễn Bá Nhựt cũng không thanh toán tiền thuê như thỏa thuận hợp đồng. Khi các cá nhân liên lạc và tìm đến Công ty Lê An thì Nhựt lẩn tránh. Nghi ngờ Nhựt chiếm đoạt tài sản nên các bị hại làm đơn tố cáo.

Kết quả điều tra, xác định Nhựt (chỗ ở: số 502A KP5, P.An Phú, Q2, TPHCM) bắt đầu kinh doanh dịch vụ vận tải, cho thuê ôtô từ khoảng tháng 8-2017, nguồn xe là do Nhựt đứng tên cá nhân thuê lại của người khác.

Đến tháng 4-2018, mặc dù hoạt động kinh doanh thua lỗ nhưng Nhựt vẫn tiếp tục ký hợp đồng thuê ôtô mới của nhiều người với giá từ 8 triệu - 20 triệu đồng/ tháng. Để có tiền trả tiền thuê xe, trả tiền vay lãi suất cao bên ngoài, Nhựt nảy sinh ý định tiếp tục thuê xe để cầm cố, lấy tiền trả tiền thuê của những chủ sở hữu có phát sinh hợp đồng cho thuê trước đó và trả tiền vay nóng ngoài xã hội.

Nguyễn Bá Nhựt

Thực hiện kế hoạch, Nhựt thành lập Công ty TNHH Lê An vào tháng 4-2019 với mục đích để có thể thuê được nhiều xe hơn và thuê được xe có giá trị cao hơn (do nhiều khách hàng cho thuê xe có giá trị cao yêu cầu Nhựt phải có pháp nhân mới ký hợp đồng).

Sau khi thành lập công ty, có pháp nhân, Nhựt đã ký nhiều hợp đồng thuê xe, sau đó mang đi cầm cố cho nhiều cá nhân khác với giá từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/ chiếc. Khi cầm cố các xe trên, đa số Nhựt không lập hợp đồng mà chỉ trao đổi qua miệng, được những đối tượng nhận cầm cố chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do Nguyễn Bá Nhựt đứng tên, ngoài ra có một số lần đưa tiền mặt. Tổng số tiền Nhựt cầm cố được là 3,05 tỷ đồng.

Ngày 15-5-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Bát Nhựt về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang