Chặt đứt đường dây ma túy từ "Tam giác vàng" về Việt Nam

Thứ Bảy, 20/05/2023 10:41  | Văn Tình

|

(CATP) Đây là đường dây mua tiền chất ma túy từ "tam giác vàng" đưa về Lào tinh chế. Ma túy sau đó được mang đi các nước tiêu thụ, trong đó có Việt Nam. Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chặt đứt một "mắt xích" khi đang vận chuyển gần 33.000 viên ma túy từ khu vực biên giới mang đi tiêu thụ.

Lộ diện đường dây ma túy "khủng"

Qua công tác nắm bắt bắt tình hình, đầu năm 2023, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một đường dây thường xuyên vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào đưa sang Việt Nam tiêu thụ. Đường dây ma túy này do các đối tượng người Lào đứng ra điều hành. Chúng mua tiền chất ma túy từ khu vực "tam giác vàng" đưa về Lào sản xuất ra ma túy các loại như: heroin, ketamine, ma túy "đá”, thuốc lắc... Sau đó, ma túy sẽ được các "chân rết" tuồn đi các nước khác tiêu thụ, trong đó có Việt Nam.

Theo tài liệu trinh sát, ma túy sẽ được đóng gói cẩn thận trong các gói nylon rồi xếp gọn vào ba lô để đám "cửu vạn" bên kia biên giới men theo đường tiểu ngạch cắt rừng đưa sang cất giấu trong những bụi rậm ven QL8A (thuộc địa phận xã Sơn Kim 1, H.Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Những điểm giấu hàng được chúng đánh dấu theo quy ước đã thoả thuận với nhau từ trước. Sau đó, chúng sẽ gọi điện dùng ám hiệu thông báo cho những đối tượng người Việt Nam đến nhận "hàng" mang đi giao dịch.

Tiếp tục xác minh thông tin, các trinh sát nắm được, "mắt xích" được phân công lên khu vực biên giới nhận ma túy mang đi tiêu thụ là Nguyễn Thành Luân (SN 1986, ngụ khối 4, phường Quán Bàu, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An). Luân có 2 tiền án về tội ma túy. Đây là đối tượng tinh vi, ma mãnh và rất liều lĩnh. Mặc dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng Luân có rất nhiều tiền tiêu pha phung phí. Ngoài ra, đối tượng thường xuyên vắng nhà, có biểu hiện bất minh về thời gian. Xác định đây là đường dây ma túy "khủng" hoạt động xuyên quốc gia, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã báo cáo tình hình lên lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh xin ý kiến chỉ đạo, đồng thời xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng, phương tiện để đấu tranh triệt phá.

Luân bị khống chế cùng chiếc balô chứa ma túy

Sau khi chuyên án được thành lập, một mặt Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an nước bạn Lào để xác minh, tìm hiểu về quy luật hoạt động của đường dây ma túy. Mặt khác, phòng cũng phân công các trinh sát tiếp tục bám sát theo dõi mọi hoạt động của Luân. Cuối tháng 4/2023, Ban chuyên án nhận được tin từ các trinh sát báo về, các đối tượng trong đường dây ma túy chuẩn bị đưa một số lượng "hàng" cực lớn sang Việt Nam tiêu thụ. Ban chuyên án đã tổ chức họp bàn, lên kế hoạch triển khai lực lượng để chuẩn bị phá án. Theo đó, các trinh sát được phân công vào nhiều vai khác nhau bám trụ 2 bên QL8A chờ thời cơ thích hợp vây bắt.

Sa lưới cùng lô "hàng" 16kg

Tối 01/5, Luân lợi dụng ngày nghỉ lễ Quốc tế lao động bí mật chạy xe máy lên gần khu vực biên giới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (H.Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Tại đây, Luân liên tục di chuyển qua lại dò xét và không thấy có biểu hiện bất thường nên hắn tìm đến một bụi rậm nơi bìa rừng nằm sát QL8A (thuộc địa phận xã Sơn Kim 1, H.Hương Sơn) lấy ra một chiếc balo màu xanh. Đây là balo đựng ma túy đã được các đối tượng ở bên kia biên giới mang sang cất giấu để chờ Luân mang đi tiêu thụ. Dò xét xung quanh thấy mọi việc an toàn, Luân đặt chiếc ba lô lên xe rồi lẳng lặng chạy về xuôi. Tuy nhiên, đối tượng không biết rằng các trinh sát vẫn đang đóng vai những người dân làm nhiều nghề khác nhau để bám sát đối tượng.

Nguyễn Thành Luân cùng tang vật tại cơ quan công an

Đến 0 giờ 20 ngày 02/5, khi Luân về đến địa phận xã Tùng Ảnh (H.Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an H.Đức Thọ, Công an H.Hương Sơn (Hà Tĩnh) và Hải quan tỉnh Hà Tĩnh mai phục đón bắt. Biết hành vi của mình bị bại lộ, Luân liều lĩnh tăng ga lao thẳng xe máy vào tổ công tác hòng tìm cách thoát thân. Hành vi liều lĩnh của đối tượng nhanh chóng bị lực lượng tiếp ứng dùng phương tiện đuổi theo. Chạy được một quảng đường, Luân dừng lại vứt xe định lợi dụng bóng đêm chạy trốn nhưng nhanh chóng bị các trinh sát quật ngã, khống chế. Khám xét tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ gần 33.000 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 16kg.

Luân khai toàn bộ số ma túy trên là của một nhóm người Lào và Luân chỉ là người được thuê mang đi giao dịch với khách. Tuy nhiên, trong lúc đang đi lấy "hàng" để đưa về TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) cất giấu, chờ thời điểm thích hợp đưa ra khu vực phía Bắc tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện bắt quả tang. Theo các trinh sát, nếu các đối tượng mang số ma túy trên đi tiêu thụ trót lọt thì chúng sẽ thu lợi bất chính hàng tỷ đồng và đặc biệt nghiêm trọng hơn nó sẽ gây hại cho nhiều người đang vướng vào loại chất cấm này. Hiện chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang